30/08/2016 08:22 GMT+7

​Condotel hút tiền giới đầu tư

QUANG ĐẠT
QUANG ĐẠT

TTO - Mới du nhập vào Việt Nam 5 năm gần đây, nhưng làn sóng condotel (căn hộ nghỉ dưỡng) đã nhanh chóng lan tới tất cả những địa bàn đắc địa ven biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc…

Làn sóng condotel đang bùng nổ với những dự án lớn như condotel Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay. Ảnh: TG.
Làn sóng condotel đang bùng nổ với những dự án lớn như condotel Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay. Ảnh: TG.

Làn sóng này thêm bùng nổ khi những tập đoàn như Vingroup, Empire, Sun Group ra mắt thị trường những dự án lớn.

Xu hướng thời thượng

Sở hữu một căn hộ giống như một khách sạn, để tận hưởng những dịch vụ 5 sao và hơn thế nữa, là có thể “kiếm tiền” từ chính căn hộ mình sở hữu - đó là lý do khiến condotel trở thành cái rốn hút tiền của giới đầu tư bất động sản khắp thế giới, đặc biệt là châu Á trong những năm gần đây.

Trở lại thuở sơ khai của condotel, ở Miami Beach, một chủ sở hữu một tòa nhà căn hộ có tên Mutiny in Coconut Grove đã chuyển đổi khối bất động sản của ông và bán các căn hộ của tòa nhà dưới dạng căn hộ phòng khách sạn.

Vị này thành công tới mức từ một căn hộ bình thường sau khi chuyển đổi thành condotel, căn hộ đó đã tăng giá gấp 10 lần trước khi bán ra. Ngay lập tức, mô hình này được nhân rộng khắp từ Miami tới các bang khác ở nước Mỹ. Nhưng làn sóng condotel thật sự bùng nổ kể từ những năm 1990 và kể từ đó đến nay từ châu Mỹ đến châu Âu, từ Trung Đông sang châu Á, đâu đâu cũng thấy condotel.

Khi cả thế giới sốt condotel thì một đất nước có tăng trưởng du lịch mạnh, cao nhất Đông Nam Á như Việt Nam không đứng ngoài cuộc, dù khái niệm căn hộ khách sạn chỉ mới du nhập vào vào đây khoảng 5 năm trở lại đây.

Về lâu dài, xu hướng cho thuê condotel sẽ phát triển tốt. Với nhiều gia đình, tỉ lệ cam kết lợi nhuận từ condotel khá hấp dẫn, 9%/năm là mức cam kết lợi nhuận rất cao. Với các dự án có thời gian cam kết lâu dài, như condotel của Sun Group, khoản lợi nhuận còn hấp dẫn hơn rất nhiều với các nhà đầu tư.

Ông Marc Townsend – tổng giám đốc CBRE Việt Nam

Cơn sốt condotel nhanh chóng bùng phát, nhất là tại những vị trí đắc địa bên các bờ biển đẹp ở miền Trung như Đà Nẵng, Nha Trang và xa hơn nữa ở miền biển đảo Phú Quốc. Những dự án lớn như Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay ở Bãi Khem - Phú Quốc, Sun Premier Da nang Heritage đều tận dụng lợi thế bãi biển tuyệt đẹp của các địa phương này, cộng với sự đầu tư về thiết kế và kiến trúc đã mang lại diện mạo mới cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng thời gian qua.

Thực tế cũng cho thấy căn hộ condotel luôn có sức hút với nhà đầu tư. Theo báo cáo Thị trường Bất động sản của CBRE, số lượng căn hộ khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng bán tăng đáng kể trong hai năm từ 2014 - 2016, trên tất cả những “điểm nóng” bất động sản nghỉ dưỡng như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng.

Cụ thể, tại Phú Quốc năm 2014 chưa hề có căn hộ bất động sản nào thì đến hết nửa đầu năm 2016, 636 căn đã được bán ra. Số lượng bán bất động sản nghỉ dưỡng tăng chóng mặt ở Nha Trang, từ 103 căn năm 2014 lên 1.648 căn nửa đầu năm 2016. Cơn sốt thậm chí còn tăng nhiệt hơn nữa ở Đà Nẵng, khi năm 2014 chỉ có 7 căn được bán ra, thì nửa đầu  năm 2016, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng đã tiêu thụ 1.644 căn.

Theo đại diện Sun Group, một chủ đầu tư condotel khá năng động trên thị trường hiện nay, khách hàng mua condotel thường kỹ tính, muốn sở hữu những vị trí đặc biệt trên thế giới (nơi bãi biển hoặc chỗ sơn thủy hữu tình), vừa để nghỉ dưỡng, vừa đầu tư sinh lời, thậm chí là “của để dành” cho con cháu.

“Điều họ cân nhắc đầu tiên khi mua condotel không chỉ là khả năng sinh lời từ tài sản họ mua, vị trí đắc địa mà còn là thương hiệu quản lý và uy tín của chủ đầu tư dự án. Những yếu tố đó trong dài hạn sẽ mang tới lợi nhuận bền vững, tạo thành các điều kiện cần và đủ hấp dẫn để các nhà đầu tư quyết định sở hữu condotel”, vị này nhận xét

Bên cạnh việc tận dụng lợi thế bãi biển tuyệt đẹp tại VN, các chủ đầu tư lớn cũng đầu tư mạnh về thiết kế và kiến trúc cho condotel. Ảnh: TG.
Bên cạnh việc tận dụng lợi thế bãi biển tuyệt đẹp tại VN, các chủ đầu tư lớn cũng đầu tư mạnh về thiết kế và kiến trúc cho condotel. Ảnh: TG.

 

Cuộc chơi sôi động

Khi condotel được coi là kênh đầu tư nhiều lợi nhuận thì đương nhiên, thị trường condotel cũng trở nên vô cùng sôi động. Tại Việt Nam, những tập đoàn lớn như Vingroup, Empire, Sun Group vừa qua đã liên tiếp ra mắt thị trường những dự án lớn, đánh dấu bước tiến mới của phân khúc này.

Condotel có ưu thế về khả năng sinh lời

Những năm 2014- 2015, khi thị trường bán căn hộ gia đình thông thường ở Mỹ chững lại, chỉ tăng trưởng 0,5% do suy thoái kinh tế thì theo thống kê đăng trên tờ Wealth Daily, thị trường condotel vẫn tăng trưởng 7%. Đối tượng mua condotel thường là những người thu nhập cao, muốn tận hưởng một cuộc sống hưởng thụ xứng đáng với những nỗ lực của mình.

Bên cạnh nghỉ dưỡng, họ có thể bán sở hữu căn hộ của mình để thu lãi. Hoặc nếu muốn để dành, thì bằng việc cho thuê căn hộ họ có, lợi nhuận dành ra mỗi năm trên tổng đầu tư cũng cỡ 8-12%/năm, như cam kết của nhiều chủ đầu tư condotel hiện nay ở Việt Nam cũng như châu Á. Theo bài toán này, chỉ trong vòng khoảng 10 năm, các chủ sở hữu đã lấy lại được khoản tiền đầu tư trong khi họ vẫn là chủ sở hữu của tài sản đó.

Đặc biệt có nhiều dự án đạt tới đẳng cấp ngang tầm quốc tế. Các dự án condotel như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Mercure Danang French Village Bana Hills, Premier Village Danang Resort đã đạt tới về độ sang trọng, đẳng cấp của nội thất, sự độc đáo về thiết kế kiến trúc như các sự án ở Âu, Mỹ.

Là một chủ đầu tư condotel lớn tại VN, Sun Group cho biết đã chọn hợp tác với những đối tác thiết kế hàng đầu như WATG, CallisonRTKL, ITEC, ITPS (Mỹ) hay SALA Design Group (Anh), M. System (Anh), Dark Horse (Úc) để mang lại những sản phẩm ngang tầm quốc tế.

Một cuộc chơi lớn đang diễn ra, với mức đầu tư khá mạnh tay. Cách bãi Khem không xa, chủ đầu tư Sun Group đang dựng lên trên đảo ngọc Phú Quốc một khu du lịch giải trí Hòn Thơm tầm cỡ với những khu vui chơi giải trí nối nhau tạo thành tổ hợp liên hoàn nghỉ dưỡng- du lịch giải trí cho chủ sở hữu tận hưởng.

Tại Đà Nẵng, Bà Nà Hills, Asia Park, Condotel Sun Premier Da Nang Heritage và tới đây sẽ có thêm nhiều dự án lớn khác cũng đang kết nối nhau thành quần thể du lịch nghỉ dưỡng – giải trí trải dài bãi biển đẹp này. Với lợi thế vị trí và thiết kế, tiện ích, chủ đầu tư những dự án này đã cam kết lợi nhuận 9% mỗi năm cho người mua condotel.

Đặc các condotel trong một hệ sinh thái nghỉ dưỡng cùng vui chơi giải trí là hướng đi đón trước xu thế và có tầm nhìn xa của các chủ đầu tư condotel hiện nay ở VN.

Bởi một trong những xu thế của du lịch hiện nay là chuyển từ du lịch vật chất sang du lịch trải nghiệm. Cung cấp thêm càng nhiều trải nghiệm cho du khách trong một hệ sinh thái nghỉ dưỡng hoàn hảo là những khác biệt mà các chủ đầu tư lớn của VN đang mang tới cho các khách hàng của mình.

QUANG ĐẠT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Condotel Sun Group