18/07/2015 09:40 GMT+7

Con tôi đi học thêm nhiều lắm mà!

NGUYỄN THỊ DIỄM PHINH (Thanh Hóa)
NGUYỄN THỊ DIỄM PHINH (Thanh Hóa)

TT - Hôm đi họp phụ huynh cho con gái học lớp 11, tôi khá bất ngờ khi năm nay lớp con chỉ có 3 học sinh giỏi, 7 học sinh khá, hơn 20 cháu còn lại chỉ đạt trung bình và trung bình khá.

Thế nên cuộc trao đổi giữa phụ huynh và cô giáo chủ nhiệm diễn ra rất căng thẳng.

Một người mẹ bị sốc nặng khi nghe cô thông báo con chị chỉ đạt học lực trung bình, nên phản ứng quyết liệt: “Con tôi không thể là học sinh trung bình được. Cô xem có nhầm lẫn gì không? Tôi không thể tin được, chắc chắn là có sai sót mà...”.

Mặc dù cô giáo chủ nhiệm đã khẳng định chắc chắn không có sai sót gì nhưng vị phụ huynh ấy vẫn không hài lòng. Chị đứng lên than thở đủ điều, nào là chị đã đổ cả núi tiền để con đi học thêm nên bây giờ kết quả của con chỉ là học sinh trung bình là điều chị không chấp nhận. Chị còn khẳng định chắc chắn rằng những thầy cô giáo mà con chị học thêm đều khen cháu giỏi, thông minh, hoạt bát.

Rồi chị quay ra đổ thừa thầy cô trong trường không đủ năng lực để dạy dỗ con chị. Sau khi chỉ trích cô giáo, chị đùng đùng bỏ về giữa chừng và không quên mắng vốn: “Chắc chắn sang năm tôi sẽ chuyển trường chuyển lớp cho con, chứ cứ cái đà này theo học ở đây thì có mà đến tết tây mới khá lên được. Chả nhẽ chúng tôi đầu tư cho con học tốn không biết bao nhiêu tiền của, bây giờ lại bị âm đau thế này à?”. Không ai trả lời được câu hỏi của chị, nhưng bầu không khí trong buổi họp phụ huynh trở nên nóng lên rất nhiều.

Một người mẹ khác cũng gay gắt với cô giáo: “Ở cơ quan tôi, con cái của đồng nghiệp đều là học sinh giỏi nên sẽ được nhận thưởng cao. Còn con tôi chỉ đạt tiên tiến thì biết giấu mặt vào đâu cho bớt nhục!”.

Rồi chị khoe con đi học tiếng Anh từ lúc 3 tuổi, học giải toán bằng tiếng Anh lúc 4 tuổi, cho đến nay chị đã chi không biết bao nhiêu tiền cho con học thêm, để rồi bây giờ chỉ đạt học sinh khá khiến chị không thể chấp nhận. Chị còn cho rằng những trung tâm mà con theo học đều của nước ngoài, tiên tiến, hiện đại, môi trường giáo dục chuyên nghiệp, nên con chị không thể thua cuộc được.

Theo chị thì chỉ đạt học lực khá thế này tức là thầy cô đã hại con chị. Chị bất mãn cho rằng không có lý nào mấy em không học thêm gì mà lại có thể là học sinh giỏi, còn con chị học đến quên ăn quên chơi lại đứng sau. Chị cứ nhắc đi nhắc lại rằng “Con tôi đi học thêm nhiều lắm mà”...

Ngẫm nghĩ lại lời của hai vị phụ huynh kia cùng lời giải thích cặn kẽ của cô giáo, tôi lại thấy mừng vì các con đang được đánh giá đúng năng lực, điểm yếu điểm mạnh của bản thân. Mặc dù con tôi chỉ là học sinh trung bình nhưng tôi lại mừng, lại khá yên tâm khi con không sống trong ảo tưởng bản thân. Cảm ơn cô giáo đã cho chúng tôi một cuộc họp phụ huynh đúng nghĩa.

NGUYỄN THỊ DIỄM PHINH (Thanh Hóa)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên