29/03/2023 20:08 GMT+7

'Con tôi đi học tập ngoại khóa mà như hành xác'

Câu chuyện học sinh tham gia học tập ngoại khóa kết hợp với tham quan, tiếp tục là đề tài được bạn đọc quan tâm. Nhiều phụ huynh kể lại hành trình học tập ngoại khóa của con em mình chẳng khác gì hành xác.

Con tôi đi học tập ngoại khóa mà như hành xác - Ảnh 1.

Học sinh Trường THCS Minh Đức (quận 1) tham gia tiết học trải nghiệm tại Thảo cầm viên, những buổi sinh hoạt như thế này cần được nhân rộng - Ảnh: H.HG

Nhằm góp thêm một góc nhìn, chuyên mục Bạn đọc làm báo giới thiệu ý kiến của những người trong cuộc.

'Con tôi đi học ngoại khóa mà như hành xác'

Hôm rồi trường tiểu học con tôi có tổ chức học tập ngoại khóa tại Suối Tiên giá 360.000 đồng. Thấy chương trình nào là thăm đền Hùng... con tôi xin đi, nên hai vợ chồng cùng nghỉ làm để chạy xe máy theo cùng con vì không an tâm lắm vì bé mới học lớp 2.

Khi đoàn xe du lịch ra đến Suối Tiên thấy mấy bé lội từ 8h đến 9h lòng vòng trong khuôn viên, không có tham quan vì phải tốn tiền vào trong...

Cho các bé ngồi chơi, chờ đến giờ vô cổng biển Tiên Đồng.

9h30 vào tới, cho bé thay đồ đi tắm. 11h cho bé ăn. 1 phần ăn chung, 1 bình nước suối to, mấy cái ly nhựa tự rót nước uống chung. 12h30 ăn xong tắm tiếp đến 2h chiều, khởi hành về lại trường đến 3h30 phụ huynh đón.

Ra đó, đoàn du lịch người đi trốn nắng, người đi ngủ, tụ tập chỗ mát mẻ ăn, còn các bé thì tắm gần mấy trăm bé ở khu vực tắm trẻ con, giao cho một vài người cứu hộ xem.

Có bé đi trượt, chảy máu chân, con tôi cũng té trầy tay mà có ai hay biết gì đâu. Trời nắng 36 độ, mà các bé tắm tại biển Tiên Đồng cả ngày.

Nói chung mình không biết trình bày sao luôn, đóng tiền cho con đi 360.000, hai vợ chồng mua vé 1 người 299.000 đồng để được vào biển Tiên Đồng, hic hic mất 1 triệu chẳng ra hồn, con về lại nằm la liệt vì mệt. Chỉ biết nói sợ thiệt.

Tôi hỏi thì phía du lịch nói: vé của các bé chỉ được vào cổng, tắm biển Tiên Đồng, ăn trưa rồi về. Cả ngày nhìn lũ trẻ sinh hoạt túm lại là vậy nè. Tức ghê. Các bé đi nhìn tội nghiệp.

HUỲNH VY

Đừng để đi chơi không bắt buộc núp bóng "học tập ngoại khóa"

Con tôi đầu năm học cũng được trường tổ chức đi khu du lịch học tập ngoại khóa ở khu du lịch Đại Nam dưới Bình Dương. Hầu như trường nào mỗi năm học cũng một hai lần tổ chức như thế.

Ngay cả trường mầm non cũng tổ chức trong trường luôn, bé nào không đóng tiền thì ở trong lớp xem tivi không được ra sân chơi cùng những bạn đóng tiền.

Vấn đề là nên nói thẳng với nhau ngay từ đầu là đi chơi và học sinh nào muốn đi thì đi, không thì thôi. Chứ còn nói là học ngoại khóa rồi bắt học sinh phải tham gia đầy đủ là không đúng.

NÔNG VĂN TUẤN

Các buổi tham quan ngoại khóa, nhà trường thường gắn mác 'hoạt động trải nghiệm' cho học sinh nhưng tôi thấy thực chất đây là buổi tham quan có thu phí - thu phí cao hơn mặt bằng chung.

Cơm trưa cho các bé ăn thì chất lượng rất tệ. Đi tham quan thường là từ 6h45 đến 15h45 nhưng chỉ được phát 1 chai nước 500ml thì không còn gì để nói.

Cần xem xét lại hoạt động này ở các trường học.

LAN QUAN

Nói thẳng ra là đi tham quan (đi chơi) đúng hơn. Nhiều trường cấp 2 và cấp 3 nếu em nào không đi sẽ phải vào trường làm bài thu hoạch hoặc bài kiểm tra/môn theo chỉ định của nhà trường.

Nhiều năm trước, những em có tham gia “ngoại khóa” sẽ được cộng 2 điểm/môn tùy trường.

Tôi cho rằng việc “hoạt động trải nghiệm" học tập ngoại khóa của các trường ở TP.HCM cần được Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM xem xét và chấn chỉnh lại, để không có cảnh núp bóng “ngoại khóa" mà sinh ra nhiều phiền toái, hệ lụy kém hay.

DINH TRẦN

TP.HCM không tổ chức hoạt động ngoại khóa ngoài nhà trường cho đến khi có thông báo mớiTP.HCM không tổ chức hoạt động ngoại khóa ngoài nhà trường cho đến khi có thông báo mới

TTO - "Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã có văn bản gởi các cơ sở giáo dục trên địa bàn yêu cầu không tổ chức các hoạt động ngoại khóa ngoài nhà trường cho đến khi có thông báo mới".