02/04/2013 14:27 GMT+7

Còn người xả rác xuống kênh Nhiêu Lộc...không thương tiếc

TRẦN THÔNG
TRẦN THÔNG

TTO - Tôi là một người dân sống gần kênh Nhiêu Lộc (Quận 3, TP.HCM), hằng ngày đi tập thể dục buổi sáng thấy con kênh đẹp như vậy nhưng vẫn còn bị xả rác bừa bãi trên bờ cũng như dưới kênh, nhiều chỗ có cả xác súc vật trôi lều bều trông thật đáng sợ.

Ai đi dọc 2 con đường ven kênh Nhiêu Lộc (Trường Sa, Hoàng Sa) đều không thể giấu niềm hân hoan khi thấy đường sá quang đãng tô điểm bởi những thảm cỏ xanh và hàng cây mát rượi, dưới kênh nước đã trong, không còn mùi hôi thối nồng nặc như trước đây.

Nỗi lo tận diệt thủy sản trên kênh Nhiêu Lộc - Tàu Hủ Xem xét thả cá vào kênh Nhiêu Lộc - Tàu Hủ

bHOH64MG.jpgPhóng to

Con kênh đẹp với dòng nước trong xanh

Đặc biệt đã xuất hiện hàng đàn cá đủ loại, đây là điều chưa ai từng nghĩ đến khi con kênh còn đen ngòm với nước thải ô nhiễm cùng đầy rác.

Có được con kênh trong lành là nhờ sự quyết tâm cao của các cấp chính quyền đã bỏ ra khoản chi phí lớn từ ngân sách và phải sắp xếp ổn định nơi ăn, chốn ở cho những hộ dân phải di dời. Ngoài ra người dân sống hai bên bờ kênh ít nhiều cũng đã góp phần giữ gìn cảnh quan.

Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận thẳng vấn đề là ý thức giữ gìn vệ sinh chung của nhiều hộ dân sống ở hai bên bờ kênh còn rất kém. Đoạn giữa nhà thờ giáo xứ Xóm Lách đến cầu Công Lý, mỗi buổi sáng đều thấy các loại rác của dân ăn nhậu vứt bừa bãi trên lối đi dành cho người đi bộ, trên thảm cỏ là những bãi phân chó lẫn phân người vương vãi nồng nặc, dưới kênh trôi lững lờ các vỏ cơm hộp, chiếu rách, bàn ghế cũ, có chỗ xác súc vật nổi lều bều.

jyeTWXtb.jpgPhóng to

Rác đủ các loại tấp vào bờ kè

Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn thì con kênh chẳng mấy chốc sẽ bị hủy diệt, màu đen và mùi hôi thối sẽ trở lại, uổng phí bao nhiêu tiền bạc của Nhà nước và công sức của người dân.

Cơ quan quản lý môi trường cần đặt thêm các thùng rác trên các thảm cỏ dọc hai bên bờ kênh để tiện cho người dân sử dụng, vì hiện nay thùng rác quá ít và đặt quá thưa.

Về việc tuyên truyền, mong chính quyền địa phương lưu ý viết các câu khẩu hiệu treo ở hai bên bờ kênh sao cho thiết thực hơn. Ví dụ, thay vì viết “Nhân dân quận 3 quyết tâm hành động vì màu xanh môi trường” nghe rất chung chung, hãy viết gần gũi hơn "Hãy gìn giữ kênh Nhiêu Lộc sạch và đẹp. Không xả rác bên bờ kênh, không đổ rác xuống kênh”.

Kêu gọi là một phần nhưng cũng phải có chế tài những ai vi phạm thì mới hi vọng cải thiện được tình hình. Mong chính quyền địa phương tích cực tuần tra nhắc nhở, xử phạt những người vi phạm, có cơ chế thưởng thích hợp để động viên lực lượng tuần tra, chẳng hạn trích phần trăm để lại từ số tiền phạt thu được cho các lực lượng này. Treo nhiều khẩu hiệu dọc theo kênh để cảnh báo “Xả rác bên bờ kênh hoặc đổ rác xuống kênh sẽ bị phạt nặng”.

Ý thức của người dân cùng với biện pháp mạnh của chính quyền mới có thể đưa ý định tốt thành hiện thực. Thiếu một trong hai yếu tố này thì việc giữ gìn kênh Nhiêu Lộc sạch đẹp khó thành công.

L3v6WNVQ.jpgPhóng to
Thảm cỏ và cây xanh hai bên bờ kênh
XELB2dfZ.jpgPhóng to
Xác súc vật trôi lều bều trên dòng kênh
TRẦN THÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên