Khách hàng thích thú sử dụng Samsung Pay khi mua vé xem phim
Trong khi đó, các ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ bán lẻ đua nhau tính toán nâng cao khả năng tiếp cận phương thức thanh toán mới này cho khách hàng.
Khách hàng thích thú vì tiện lợi
Đó là đánh giá chung của nhiều người dùng đã trải nghiệm Samsung Pay khi thay những chiếc thẻ dày cộm ví bằng tính năng S-Pay cực kỳ gọn nhẹ. Phạm Khánh Tùng Lâm (TP.HCM) đánh giá "rất tiện", bởi cũng như những người khác sau khi tích hợp những chiếc thẻ tín dụng, thẻ ATM của mình vào SamsungPay, mỗi khi ra ngoài sẽ không nhất thiết phải mang theo ví.
Nếu muốn ghé vào siêu thị, cửa hàng hay tiệm cafe… có thiết bị chấp nhận thẻ (POS), chỉ với chiếc điện thoại trên tay, bạn có thể chạm để mua hàng, sử dụng dịch vụ dễ dàng, gọn nhẹ.
Anh Dương Quang Phục, một doanh nhân tại TPHCM cho biết đã thử ở nhiều điểm thanh toán, cửa hàng bán lẻ khác nhau. "Hầu hết các điểm có máy POS của Vietcombank và Vietinbank cũng như các ngân hàng khác đã dùng được, đối với các nhà bán lẻ thì ngay cả cửa hàng tiện lợi Vinmart+ cũng đều xài được S-Pay. Mình xài hàng ngày từ khi có ứng dụng này ở Việt Nam, tích được 700 điểm rồi" - anh Phục chia sẻ thêm thông tin.
Ngân hàng hào hứng với công nghệ mới
Trao đổi với Tuổi trẻ Online, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng giám đốc ngân hàng Vietinbank đánh giá "Việt Nam là thị trường rất tiềm năng cho thanh toán Samsung Pay, bởi Việt Nam có dân số trẻ với phần lớn dân số độ tuổi từ 25 đến 40 - đây là đối tượng thích sử dụng và thích nghi nhanh với công nghệ.
Đặc biệt, thanh toán điện tử tại Việt Nam đang phát triển với tốc độ tăng trưởng khá nhanh, kèm theo đó là xu hướng thanh toán qua ứng dụng di động, không cần mang theo thẻ". "Thêm nữa, số lượng khách hàng sử dụng điện thoại smartphone ngày càng gia tăng, lên đến 36,5 triệu người năm 2016. Đây chính là các thế mạnh để phát triển hình thức thanh toán di động" - Ông Lân nhấn mạnh.
Trong khi đó, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết: Sau thời gian chạy thử nghiệm giải pháp thanh toán di động Samsung Pay, từ ngày 29-9-2017, Samsung Pay chính thức đi vào vận hành tại thị trường Việt Nam.
Nhằm khuyến khích khách hàng trải nghiệm dịch vụ Samsung Pay, NAPAS phối hợp với chuỗi hệ thống Highlands Coffee, GongCha, hệ thống nhà hàng của Golden Gate bao gồm thương hiệu Gogi House, Cowboy Jack’s, Vuvuzela, K-PUB triển khai chương trình "Trải nghiệm SamsungPay – Chạm để thanh toán và nhận ưu đãi với thẻ ATM nội địa" . Chương trình ưu đãi này sẽ kéo dài đến hết 31-12-2017.
Giới trẻ thích thú với hình thức thanh toán mới khi đi cafe
Mong đợi các ngân hàng tham gia nhiều hơn
Hiện khách hàng của các ngân hàng Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Sacombank, Citibank, Shinhan bank, AB Bank đã có thể sử dụng ứng dụng này trên những chiếc smartphone của Samsung. Samsung Pay hoạt động với hầu hết các thiết bị chấp nhận thẻ (POS) tại thị trường Việt Nam.
Trong khi đó, khách hàng của nhiều ngân hàng khác đang mong đợi sớm được sử dụng phương thức thanh toán mới này. Bạn Trần Huy (TP.HCM) cho biết đã thấy bạn bè xài S-Pay tiện hơn dùng thẻ nhiều nhưng ngân hàng mình đăng ký thẻ chưa triển khai nên cũng đang sốt ruột.
"Ai đã trải nghiệm hoặc thấy bạn bè dùng đều ham" - Đỗ Mai Trang, quản lý nhân sự của một công ty nước ngoài tại Hà Nội nhìn nhận - "Tôi và bạn bè đang mong đợi số ngân hàng triển khai tăng lên, dùng được nhiều loại thẻ Credit thay vì chủ yếu là ATM như hiện nay thì chắc chắn lượng người sử dụng Samsung Pay sẽ gia tăng".
Để thực hiện thanh toán bằng Samsung Pay, người sử dụng chỉ cần thao tác theo các bước đơn giản: Vuốt để để khởi động Samsung Pay; lựa chọn thẻ ATM nội địa, thẻ tín dụng để thanh toán; xác nhận bằng vân tay/mống mắt/mã PIN; đặt lại gần thiết bị chấp nhận thanh toán POS để hoàn thành giao dịch.
Từ góc độ một ngân hàng đã sớm tham gia cung cấp ứng dụng S-Pay cho khách hàng, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng giám đốc ngân hàng Vietinbank cho rằng các ngân hàng phát hành, sẽ phải xây dựng hệ thống kết nối với các Tổ chức thẻ và các công ty công nghệ như Samsung cho dịch vụ này.
"Đối với các ngân hàng thanh toán thì hầu như các ngân hàng sẽ không phải đầu tư/nâng cấp thiết bị POS. Bởi hiện nay hạ tầng thiết bị POS ở Việt Nam đã hỗ trợ công nghệ từ tính, đây cũng là công nghệ giao tiếp tương thích với thiết bị Samsung" - Ông Lân phân tích – "Đây chính là điểm khác biệt và ưu thế hơn so với các ứng dụng thanh toán Apple Pay".
Theo ông Lân, VietinBank là một trong số ít các ngân hàng đầu tiên triển khai thanh toán thẻ nội địa qua Samsung Pay và là ngân hàng nội địa đầu tiên triển khai thanh toán thẻ Visa qua Samsung Pay và sắp tới là thẻ MasterCard. Các chủ thẻ của VietinBank đã có thể sử dụng dịch vụ Samsung Pay tại hệ thống hơn 20.000 đơn vị chấp nhận thẻ của VietinBank (chiếm hơn 30% thị phần) và các đơn vị chấp nhận thẻ của các ngân hàng khác.
Đứng từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng: "Ứng dụng công nghệ số trong hoạt động ngân hàng đang góp phần quan trọng vào việc mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng, nâng cao tính sẵn có và tính tiện ích cho các dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam".
Theo ông Dũng, việc cung cấp các ứng dụng số hóa trên thiết bị di động như S Pay sẽ giúp các ngân hàng và NAPAS tiết kiệm chi phí đầu tư, đẩy nhanh tốc độ triển khai và đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ thanh toán theo xu hướng công nghệ di động trên toàn cầu.
Ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Tổng giám đốc NAPAS
"Kết quả triển khai đến thời điểm hiện tại là rất khả quan"
Ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết, kể từ ngày bắt đầu triển khai thử nghiệm đến nay (từ 13-9-2017) đã có hơn 20.000 thẻ của khách hàng được thực hiện số hóa trên ứng dụng Samsung Pay và hầu hết các khách hàng này đều đã thực hiện thành công giao dịch thanh toán trên POS bằng ứng dụng Samsung Pay. Dịch vụ hiện đang hoạt động rất ổn định và có mức độ tăng trưởng nhanh.
"Theo thống kê của Hiệp hội Thẻ Việt Nam, toàn thị trường hiện nay có khoảng 270.600 máy POS của các ngân hàng. Hệ thống này được kết nối liên thông bởi NAPAS, cho phép khách hàng có thẻ ATM nội địa của bất kỳ ngân hàng nào cũng có thể sử dụng để thanh toán hóa đơn hàng hóa dịch vụ tại các máy POS" - Ông Hùng khẳng định - Hạ tầng POS hiện nay của các ngân hàng Việt Nam sẵn sàng đáp ứng được nhu cầu thanh toán của khách hàng qua Samsung Pay bởi giải pháp Samsung Pay có khả năng thực hiện thanh toán không tiếp xúc trên các máy POS truyền thống mà không cần phải nâng cấp lắp đặt thêm đầu đọc không tiếp xúc loại NFC.
Không xa lạ trên thế giới, nhưng mới ở Việt Nam
Thị trường thanh toán không chạm (Tap & Pay, hay Contactless pay) không phải là quá xa lạ ở các nước trên thế giới nhưng Việt Nam thì còn khá mới, tuy nhiên dự đoán sẽ là thị trường bùng phát trong những năm kế tiếp. Sở dĩ có thể nói như vậy vì thị trường thanh toán không dùng tiền mặt của Việt Nam gần đây phát triển rất mạnh, với hơn 121 triệu thẻ tín dụng đã được phát hành, hơn 53% dân số sử dụng internet (cao hơn trung bình của thế giới 7-8%) và trong đó 75% là sử dụng Internet trên di động. Kết hợp các con số đó lại, cộng với những ưu điểm nổi trội của hệ thống thanh toán như Samsung pay thì việc thị trường bùng phát là điều dễ hiểu.
Tuy vậy, cũng rất khó để đưa ra con số cụ thể là Samsung Pay sẽ chiếm được bao nhiêu % thị trường này, điều đó phụ thuộc và chiến lược marketing, sự yêu mến của người sử dụng với sản phẩm Samsung nữa.
Để ứng dụng rộng rãi, việc đầu tiên cần làm là Samsung Pay phải kết nối được với "tất cả" các loại thẻ thanh toán, các tài khoản ngân hàng tại Việt Nam. Việc này hình như đã được thực hiện phần lớn thông qua Napas là cổng thanh toán quốc gia. Như vậy, việc đảm bảo "đầu vào" của dòng tiền thanh toán đã được triển khai.
Kế tiếp, là việc kiểm tra tính thích ứng của công nghệ tap/contactless với các máy POS hiện tại như thế nào? Liệu rằng tất cả các máy POS của các điểm chấp nhận thẻ đã có thể sử dụng với Samsung pay hay chưa? Và các ngân hàng đã có lộ trình thay thế với các máy chưa đáp ứng hay không? Có giải pháp này dự phòng trong giai đoạn chuyển tiếp hay không?
Còn các việc khác như kêu gọi thanh toán không dùng tiền mặt, so sánh các ưu điểm nổi bật của phương thức thanh toán này, v.v…tất cả các cơ quan truyền thông, tổ chức xã hội và doanh nghiệp đã và đang làm rất nhiều hiện nay rồi. Người sử dụng cũng nghe nhiều rồi, và "sẵn sàng" rồi. Tiếp theo là họ cần một sự "trải nghiệm mượt mà" nữa là ổn.
Lê Hải Bình, Phó chủ tịch VECOM
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận