16/10/2015 07:50 GMT+7

​Cởi mở hơn nữa cho đầu tư

PHẠM VŨ thực hiện
PHẠM VŨ thực hiện

TT - Đang hồi phục sau cơn bạo bệnh, nhưng ông Lê Minh Châu - nguyên ủy viên thường vụ Thành ủy TP.HCM, nguyên phó chủ tịch UBND TP - vẫn theo dõi sát sao những nội dung của Đại hội Đảng bộ TP.HCM.

Ảnh: P.Vũ

Ông nói:

- Lãnh đạo cần lo cho dân trước hết là công ăn việc làm, sau đó là những điều kiện sống. Tôi đọc báo thấy nhiều người nói những vấn nạn của TP.HCM là do dân số quá tải.

Điều đó đúng, nhưng chúng ta phải nói để tìm cách lo cho tất cả những người đã chọn lựa nơi đây là đất sống, chứ không phải nói để tìm cách hạn chế...

”Nên nhớ, hội nhập là quy luật và mở rộng thông tin, truyền thông, dân chủ cũng là quy luật, chẳng gì có thể ngăn trở được.

Các chính sách khi đưa ra đều cần phải cân nhắc rất kỹ để không sa vào duy ý chí, hay là “trên trời rớt xuống” khiến dân chúng bất bình rồi lại chìm vào quên lãng

Ông LÊ MINH CHÂU

* Theo ông, lãnh đạo TP cần chú ý đến điều gì để làm tốt nhiệm vụ trong giai đoạn mới hiện nay?

- Trong khẩu hiệu “Xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình” tôi thấy hình như đã bỏ quên mất một vế “công nghiệp hóa, hiện đại hóa” mà chúng ta đã lấy làm mục tiêu trong nhiều năm.

Thời đại hội nhập, thiếu công nghiệp hóa, hiện đại hóa không thể phát triển. Chúng ta đã gia nhập WTO, TPP, khó khăn, thách thức rất lớn nhưng cơ hội cũng rất nhiều.

Không thể phủ nhận trình độ cũng như tiềm lực kinh tế của VN thua xa các thành viên khác nhưng quy luật là các nước sẽ phải cùng nhau phát triển. Chúng ta tụt hậu sẽ có người giúp kéo chúng ta lên, chỉ cần tự thân ta nỗ lực, nỗ lực từ lãnh đạo đến nhân dân.

Chạy theo không kịp nhưng vẫn phải chạy, có vậy mới tiến. TP.HCM có thể đẩy mạnh dịch vụ, nhưng dịch vụ ấy vẫn phải ở trên cái nền của công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Hàng triệu người nhập cư vào TP phải nhờ công nghiệp mà mưu sinh.

* TP.HCM luôn là nơi hội tụ các cơ hội đầu tư lớn, nhưng đến đại hội này đánh giá vẫn là “phát triển chưa đúng tiềm năng”. Theo ông, phải đổi mới gì nữa để tiếp tục con đường của mình?

- Thời của chúng tôi, một trong những công trình đầu tư lớn nhất, đến nay vẫn là một trong những thành quả đầu tư lớn nhất của TP, đó là Khu chế xuất Tân Thuận, khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Để các nhà đầu tư đạt được kết quả, TP phải hết sức nỗ lực, kể cả “xé rào” trong việc tạo điều kiện ưu đãi.

Tôi tin rằng các lãnh đạo TP đều thấm thía điều đó để tạo điều kiện cởi mở hơn nữa cho đầu tư, để TP phát triển.

* Các lãnh đạo TP.HCM càng ngày càng trẻ. Ông có đủ tin tưởng vào họ?

- So với thời của chúng tôi, xuất thân từ sinh viên - học sinh, tôi luyện trong phong trào đấu tranh thì không phải là trẻ lắm.

Nhưng các bạn trẻ bây giờ có điều kiện học hành trong và ngoài nước, có môi trường phát huy khả năng của mình là rất tốt. Nên để họ thật sự phát huy khả năng của mình, vai trò của những người đi trước chỉ nên dừng chỗ truyền lửa.

Với lớp lãnh đạo trẻ, tôi cho rằng ngoài bản lĩnh chính trị, quản lý, các bạn nên dành thêm thời gian trau dồi chuyên môn của mình để thích ứng với thời đại của khoa học.

   Đại biểu Huỳnh Thành Đạt
    - Ảnh: T.T.D.

Đầu tư chiều sâu cho giáo dục đại học

Nhìn lại quá trình thực hiện sáu chương trình đột phá của TP, trong đó có “Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”, trong năm năm qua đã đạt nhiều thành tựu đáng kể.

Tuy nhiên trong dự thảo báo cáo chính trị của Đảng bộ TP vẫn nhìn nhận những vấn đề còn hạn chế, đó là “việc triển khai thực hiện một số chương trình nhánh của Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực còn chậm, chưa sát hợp với thực tế; một số chỉ tiêu đến nay chưa đạt 50% kế hoạch”.

Một trong những thách thức trong đảm bảo đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của các trường đại học là thiếu hụt tài chính, tài sản và cơ sở vật chất được Nhà nước đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng và theo kịp sự phát triển của công nghệ hiện đại.

Đó là chưa kể khó có thể cạnh tranh bằng cơ chế đãi ngộ và trả lương cao cho các nhà khoa học hàng đầu so với các trường đại học nước ngoài.

Giải pháp để tháo gỡ những khó khăn trên chính là sự đầu tư của TP cho các đại học trọng điểm gắn với các mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể.

Đầu tư chiều sâu cho các đại học trọng điểm chính là đầu tư có hiệu quả và bền vững nhất cho phát triển kinh tế - xã hội không chỉ hiện tại mà còn ở tương lai.

Trong đầu tư, không nên có sự phân biệt giữa các trường đại học trung ương đóng trên địa bàn và các trường đại học thuộc địa phương.

Trích tham luận của ông HUỲNH THÀNH ĐẠT 
(bí thư Đảng ủy, phó giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM)

   Bà Nguyễn Thị Thu
    - Ảnh: T.T.D.

Trí thức hóa công nhân thành phố

Trong năm năm tới cần thu hút thật đông đảo công nhân tham gia cải tiến kỹ thuật, tìm cách giảm tiêu hao nguyên liệu, năng lượng, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, nâng cao sức cạnh tranh của từng sản phẩm sản xuất tại TP.HCM trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Đặc biệt, nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp, từng bước trí thức hóa công nhân để giai cấp công nhân TP có trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp ngày càng cao, có khả năng tiếp thu, làm chủ công nghệ mới, hiện đại; nâng cao năng suất lao động, chất lượng và hiệu quả sản xuất - kinh doanh.

TP cần có chính sách nhằm khuyến khích các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế hằng năm dành kinh phí và thời gian thỏa đáng để đào tạo, đào tạo lại tay nghề cho công nhân.

Kịp thời tôn vinh những người thợ giỏi, những bàn tay vàng trên các ngành nghề; các cuộc thi tay nghề, thi bàn tay vàng, thi thợ giỏi.

Trích tham luận của bà NGUYỄN THỊ THU 
(chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM)

PHẠM VŨ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên