08/06/2017 15:14 GMT+7

Cố vấn can ông Trump sa thải bộ trưởng Tư pháp

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các cố vấn của tổng thống Donald Trump kêu gọi ông không sa thải Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions mặc dù giữa hai người có những rạn nứt.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions trình bày tại Hội nghị Hành pháp Quốc gia về Bóc lột con người ở Atlanta, Georgia - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions trình bày tại Hội nghị Hành pháp Quốc gia ở thành phố Atlanta - Ảnh: Reuters

Hồi đầu tuần này truyền thông Mỹ đã đăng tải thông tin về việc bộ trưởng Sessions xin từ chức.

Thông tin này làm tăng thêm áp lực cho ông Trump khi mà cựu giám đốc FBI James Comey phải điều trần trước Thượng viện vào hôm nay (8-6) vì những nghi ngờ ông Trump can thiệp quá trình điều tra việc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Hãng tin Reuters dẫn hai nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết ông Trump đã không chấp nhận đề nghị từ chức của ông Sessions và hiện đang được khuyên giữ ông Sessions tại vị, ít nhất là trong khoảng thời gian này.

Trong suốt tháng vừa qua, các cố vấn pháp lý và chính trị trong Nhà Trắng đã khuyên nhủ ông Trump rằng việc sa thải ông Sessions sẽ tạo ra một cơn bão chính trị khác và khiến việc bổ nhiệm các vị trí chủ chốt trong nội các của ông gặp thêm nhiều khó khăn.

"Đó là những gì ông ấy được tư vấn. Tuy nhiên ông ấy có thể không lắng nghe lời khuyên đó" - một trong các nguồn tin tiết lộ với hãng tin Reuters vào ngày 7-6.

Ngoài ra một quan chức cấp cao khác của Nhà Trắng cũng xác nhận rằng các cố vấn đang kêu gọi ông Trump giữ chân ông Sessions nhưng nói rằng lý do là vì "ông ấy là người tốt nhất cho vị trí đó".

Phát ngôn viên của Bộ Tư pháp từ chối bình luận về thông tin trên trong khi thực tế là ông Trump từng coi nhẹ lời khuyên từ các cố vấn thân cận.

Đầu tuần này, ông Trump đã nói rằng Bộ Tư pháp đã trình sai bản sửa đổi về sắc lệnh cấm nhập cảnh của ông đối với công dân từ một số quốc gia Hồi giáo lên Tòa án Tối cao.

Trong khi đó phương tiện truyền thông Mỹ đưa tin bộ trưởng Sessions đề nghị từ chức do căng thẳng với ông Trump vì quyết định rút khỏi cuộc điều tra liên quan đến các phụ tá của ông Trump và các quan chức Nga trong cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Cựu thượng nghị sĩ Sessions là một trong những chính trị gia đầu tiên ủng hộ ông Trump làm ứng cử viên tổng thống và đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử. Hồi tháng 3, ông Sessions đã thôi giám sát cuộc điều tra Nga sau khi có thông tin ông từng hai lần gặp đại sứ Nga.

Ông Trump đã đổ lỗi cho ông Sessions về việc này vì sau đó Thứ trưởng Rod Rosenstein đã chỉ định một điều tra viên đặc biệt khác giám sát cuộc điều tra Nga. Ông Trump cũng đổ lỗi cho ông Sessions vì đã không cảnh báo trước về quyết định của ông Rosenstein mặc dù Bộ Tư pháp cho biết ông Sessions không can dự gì vào quyết định này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên