25/03/2015 09:45 GMT+7

Cơ trưởng Vietnam Airlines: Máy bay 24 tuổi vẫn an toàn

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Cơ trưởng Hãng hàng không Vietnam Airlines có hơn 17.000 giờ bay an toàn Nguyễn Nam Liên khẳng định các tai nạn máy bay có yếu tố con người chiếm tỉ lệ lớn hơn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, cơ trưởng Hãng hàng không Vietnam Airlines có hơn 17.000 giờ bay an toàn Nguyễn Nam Liên cho biết thông thường khi các tai nạn hàng không xảy ra, hành khách và người ngoài ngành hàng không nghĩ rằng có thể do yếu tố thời tiết và trục trặc kỹ thuật nhưng trong giới hàng không, bằng những số liệu cụ thể khẳng định các tai nạn máy bay có yếu tố con người chiếm tỉ lệ lớn hơn.

Thống kê trong ngành hàng không cho thấy 72% số vụ tai nạn máy bay thương mại đã xảy ra trong nhiều năm gần đây đều gắn đến yếu tố con người.

Các máy bay khi đang bay đều có thể gặp sự cố kỹ thuật nhưng nguyên nhân khiến máy bay rơi lại là sự mất bình tĩnh dẫn đến sai lầm của phi công khi xử lý sự cố kỹ thuật. Nếu phi công bình tĩnh xử lý đúng, hậu quả có thể đã được ngăn ngừa hoặc giảm thiểu. 

Vẫn theo cơ trưởng Nam Liên, mọi máy bay đều được nhà chức trách hàng không cấp giấy chứng nhận với quy trình kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo máy bay vận hành an toàn.

Hiện nay trên thế giới vẫn còn nhiều hãng hàng không sử dụng các máy bay có tuổi đời trên 50 tuổi như Boeing 727 (sản xuất những năm 1960), Douglas DC8 (sản xuất từ năm 1958-1972), Douglas DC3 (sản xuất từ những năm 1930)... cho các chuyến bay thương mại.

Các máy bay này tuy lớn tuổi nhưng được bảo dưỡng  theo quy trình ngặt nghèo và được cấp chứng nhận theo tiêu chuẩn khắt khe hơn.

Trong khi đó, ông Võ Huy Cường, phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, khẳng định hiện các hãng hàng không trên toàn thế giới từ hàng không đầy đủ dịch vụ đến hàng không giá rẻ đều sử dụng và giám sát bởi một bộ tiêu chuẩn an toàn chung áp dụng trên toàn thế giới.

Hiệp hội Hàng không châu Á - Thái Bình Dương đã khẳng định chỉ có một bộ quy chuẩn về an toàn áp dụng cho các hãng hàng không chứ không phân biệt theo hàng không giá rẻ hay hàng không đầy đủ dịch vụ.

Theo ông Cường, về mặt khai thác máy bay, các khu vực đặc biệt là châu Âu đang ngày càng nâng cao dần các tiêu chuẩn về an toàn liên quan đến tiếng ồn, khí thải... nên một thời gian dài nhiều hãng hàng không khu vực ASEAN và châu Á - Thái Bình Dương không đạt các tiêu chuẩn này đã bị cấm bay vào vùng trời châu Âu.

Sau này các hãng hàng không kể cả hàng không giá rẻ đã nâng cấp đội máy bay của mình đạt tiêu chuẩn. 

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên