
Chiếc xe điện đầu tiên do Malaysia sản xuất có giá khởi điểm từ hơn 510 triệu đồng, ngang Toyota Raize - Ảnh: Perodua
Việc phổ cập xe điện tại Malaysia tiếp tục tăng tốc, với mục tiêu của chính phủ là xe điện chiếm 15% tổng doanh số bán xe mới vào cuối thập kỷ này. Trong khi đó, hãng xe Malaysia Perodua đã có bước đi nghiêm túc đầu tiên trong lộ trình điện hóa với việc ra mắt mẫu ô tô điện QV-E, viết tắt của "Quest for Visionary Electric Vehicle".
Perodua đã thành lập từ năm 1993, nhưng mẫu crossover cỡ nhỏ này mới là chiếc xe không có khí thải đầu tiên của thương hiệu. Xe được trang bị gói thuê pin, giúp có mức giá tốt nhằm giảm giá bán niêm yết.
QV-E cũng sở hữu một dấu mốc đặc biệt, khi trở thành mẫu ô tô điện đầu tiên được phát triển trong nước của Malaysia. Hai mẫu SUV e.MAS 7 và hatchback e.MAS 5 của đối thủ Proton thực chất chỉ là xe Geely đổi logo, còn Perodua đã đầu tư mạnh để tạo ra một sản phẩm nguyên bản.
Quá trình phát triển bắt đầu từ năm 2023, với chi phí nghiên cứu và kỹ thuật lên tới 800 triệu ringgit (hơn 5.100 tỉ đồng). Đến tháng 5-2025, thiết kế đã hoàn thiện, nguyên mẫu được đưa vào vận hành chạy thử, mang đến cái nhìn rõ ràng đầu tiên cho công chúng về mẫu xe sẽ trở thành QV-E thương mại.

Với chiều dài 4.170mm và trục cơ sở 2.680mm, QV-E kết hợp kích thước nhỏ gọn với dáng vẻ thể thao. Kích thước này nhỉnh hơn Kia Sonet (4.120 x 1.790 x 1.642 (mm), trục cơ sở đạt 2.500mm) - Ảnh: Perodua




Phần đầu xe nổi bật với cụm đèn LED tách đôi sắc nét, nắp ca-pô dập nổi và các vòm bánh cơ bắp - Ảnh: Perodua

Tổng thể thân xe có phần gợi nhớ Toyota C-HR thế hệ trước và Nissan Juke hiện tại, đặc biệt là đường viền cửa sổ. Tay nắm cửa phía trước được làm phẳng ẩn trong thân xe, trong khi tay nắm cửa sau được đặt ẩn trong cột C - Ảnh: Perodua


Chuyển sang phần đuôi xe, mái dốc nối liền với dải đèn LED chạy ngang và bộ khuếch tán tích hợp. Mẫu crossover sử dụng bộ mâm hợp kim 18 inch và hiện chỉ có hai màu: Ice Blue và Caviar Gray - Ảnh: Perodua

Bên trong, bảng táp-lô được thiết kế an toàn, ưu tiên tính thực dụng. Xe được trang bị hai màn hình 10,25 inch - một cho hệ thống giải trí, một là bảng đồng hồ - đáp ứng những nhu cầu cơ bản - Ảnh: Perodua

Bệ trung tâm dạng nổi, đèn viền nội thất và chi tiết trang trí giả nhôm góp phần cải thiện tính thẩm mỹ, dù tổng thể vẫn cho cảm giác chú trọng tiết kiệm chi phí hơn là tạo cảm giác cá tính, hiện đại - Ảnh: Perodua



Về an toàn, xe có 6 túi khí và đầy đủ hệ thống hỗ trợ lái ADAS - Ảnh: Perodua

Perodua QV-E sử dụng nền tảng mô-đun được phát triển với sự hỗ trợ của Magna Steyr. Xe trang bị một mô-tơ điện duy nhất, cho công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 285Nm, dẫn động cầu trước, giúp xe tăng tốc 0 - 100km/h trong 7,5 giây - Ảnh: Perodua

Bộ pin LFP do CATL (Trung Quốc) cung cấp có dung lượng 52,5kWh, cho phạm vi hoạt động tối đa 445km theo chu kỳ NEDC vốn có đánh giá khá rộng rãi. Tuy nhiên, bộ phận thiết yếu này lại không nằm trong giá bán xe. Perodua QV-E có giá từ 80.000 ringgit (tương đương 510,5 triệu đồng theo tỉ giá hiện tại), nhưng chủ xe sẽ phải trả thêm 275 ringgit (1,75 triệu đồng) mỗi tháng để thuê pin theo hợp đồng kéo dài 9 năm - Ảnh: Perodua

CEO Perodua, ông Zainal Abidin Ahmad, cho biết mô hình “pin như một dịch vụ” (BaaS) mang đến "bảo hành trọn đời cho pin, giúp khách hàng yên tâm hơn", đồng thời xem đây là cách giảm bớt lo lắng vốn gắn liền với việc sở hữu xe điện. Việc sản xuất sẽ diễn ra tại Malaysia bắt đầu với 500 xe mỗi tháng và tăng lên 3.000 xe vào quý 3-2026. Theo Bloomberg, Perodua đặt mục tiêu tỉ lệ nội địa hóa linh kiện đạt 50% vào đầu năm 2026 và tăng lên 70% vào năm 2030 - Ảnh: Perodua
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận