29/07/2014 14:10 GMT+7

Có thể không bao giờ tìm thấy thi thể một số hành khách MH17

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 29-7, các chuyên gia Hà Lan cảnh báo có thể sẽ không bao giờ tìm thấy thi thể một số hành khách trên chuyến bay định mệnh MH17, bị bắn rơi ở đông Ukraine.

9W0QiPeQ.jpgPhóng to
Vẫn còn một số nạn nhân đang nằm ở hiện trường máy bay rơi Ảnh: Reuters

Ukraine nói MH17 bị trúng mảnh vỡ tên lửaNgoại trưởng sáu nước cùng lên án vụ bắn rơi MH17

Theo AFP, sĩ quan cảnh sát Hà Lan Gerard Bouman tuyên bố: “Cơ hội là không mấy sáng sủa. Có khả năng chúng ta sẽ không thể tìm thấy toàn bộ thi thể các nạn nhân”.

Hôm qua, đoàn cảnh sát Hà Lan và Úc một lần nữa phải từ bỏ kế hoạch đến hiện trường máy bay rơi vì giao tranh dữ dội giữa quân đội Ukraine và phe ly khai.

Trước đó nhiều người cảnh báo các thi thể còn lại đang bị phân hủy dưới trời nắng nóng và có thể bị thú hoang tha đi mất. Ông Alexander Hug, đại diện nhóm chuyên gia Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), bức xúc: “Việc còn nhiều nạn nhân phải nằm ở đó là không thể chấp nhận được và quá vô lương tâm”.

Ông nhấn mạnh là OSCE đã yêu cầu cả quân đội Ukraine và phe ly khai phải đảm bảo an toàn cho các chuyên gia quốc tế. Hiện tại một nhóm 200 chuyên gia pháp y quốc tế đang nhận dạng các thi thể nằm trong 227 quan tài được đưa từ Ukraine đến thành phố Hilversum của Hà Lan. Chiếc máy bay Boeing 777 bị bắn hạ chở tổng cộng 298 người .

Sáng nay chính quyền Kiev thông báo quân đội nước này đã tiến vào hàng loạt thị trấn xung quanh hiện trường vụ máy bay MH17 rơi hôm 17-7, bao gồm thị trấn Shakhtarsk chỉ cách đó 10 km. Ở ngoại ô Shakhtarsk, những tiếng nổ lớn vẫn liên tiếp vang lên.

Hôm qua thủ lĩnh ly khai Igor Strelkov, người bị cáo buộc ra lệnh bắn rơi máy bay MH17, lần đầu tiên xuất hiện công khai ở Donetsk sau thảm họa. Ông Strelkov, một công dân Nga, khẳng định không hề ra lệnh cho quân sĩ bắn rơi máy bay và bác bỏ cáo buộc lực lượng của ông ta sở hữu tên lửa Buk.

Hôm 17-7, ngay sau khi máy bay của Malaysia Airlines bị bắn rơi, tài khoản mang tên ông Strelkov trên một trang mạng xã hội Nga đăng tải thông báo quân ly khai vừa bắn rơi một máy bay vận tải của quân đội Ukraine. “Đây là vùng trời của chúng tao” - thông điệp này khẳng định.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên