19/10/2014 10:18 GMT+7

Có thể 12.000 người đã chết vì Ebola

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Theo các chuyên gia WHO và MSF, số người chết thực tế do virút Ebola đã vượt qua 12.000 người.

Bác sĩ hướng dẫn cho nhân viên an ninh cách kiểm tra nhiệt độ hành khách ở sân bay Charles de Gaulle gần Paris, Pháp - Ảnh: Reuters

Theo công bố chính thức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), số người thiệt mạng do virút Ebola là hơn 4.500 người. Tuy nhiên con số thực tế ước tính cao gần gấp ba lần.

Theo Reuters, WHO cho biết hiện đã có 9.216 trường hợp nhiễm virút Ebola, chủ yếu ở Tây Phi, khiến 4.555 người thiệt mạng.

Một đợt bùng phát dịch Ebola ở CH Congo đã cướp đi sinh mạng của 49 trên tổng số 68 người mắc bệnh. Tuy nhiên chủng virút Ebola ở CH Congo khác với Tây Phi.

Nhưng cũng chính WHO và tổ chức Bác sĩ Không biên giới (MSF) thừa nhận ít nhất 50% các vụ lây nhiễm chưa được báo cáo.

Với tỷ lệ tử vong 70%, các chuyên gia WHO và MSF xác định số người chết thực tế do virút Ebola đã vượt qua 12.000 người.

Tổ chức cứu trợ Oxfam mô tả Ebola “có thể trở thành thảm họa nhân đạo của thế hệ chúng ta”. Giám đốc Oxfam Mark Goldring kêu gọi các nước phương Tây cung cấp thêm binh sĩ, nhân viên y tế, thiết bị… tới hỗ trợ các nước Tây Phi chống dịch.

Liên Hiệp Quốc kêu gọi thế giới đóng góp 1 tỷ USD để chống Ebola, nhưng đến nay mới chỉ huy động được 385,9 triệu USD. Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim mô tả  thế giới “đang thất bại trong cuộc chiến chống Ebola”.

Theo báo New York Times, sự trỗi dậy của dịch Ebola đang làm dấy lên nhiều thông tin đồn thổi về nguồn gốc của đại dịch. Báo Liberia Daily Observer khẳng định Ebola là vũ khí sinh học mà quân đội Mỹ triển khai để giảm dân số toàn cầu.

Mới đây nhạc sĩ hip-hop Mỹ Chris Brown cũng gửi tin nhắn lên trang Twitter cá nhân có 12 triệu người theo dõi với thông điệp: “Tôi nghĩ dịch Ebola là một hình thức kiểm soát dân số”.

Một số trang mạng cáo buộc Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) có bản quyền sáng chế virút Ebola và cấu kết với các hãng dược lớn để kiếm bộn tiền từ vắc-xin chống vi rút. Điều đó có nghĩa là Ebola là “tài sản có đăng ký bản quyền” của CDC.

Một số trang web khác mô tả tổ chức bí ẩn New World Order (Trật tự thế giới mới), bao gồm các nhân vật và tập đoàn lớn nhất thế giới, đã chế tạo ra virút Ebola để tổ chức cách ly, cấm đi lại và ban bố thiết quân luật… nhằm kiểm soát thế giới.

Giáo sư James Broderick thuộc ĐH New Jersey cảnh báo những tin đồn thổi dạng “thuyết âm mưu” kiểu này rất dễ lan truyền nhanh, gây thêm hoảng loạn.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên