14/07/2016 09:49 GMT+7

Cơ quan thuế sợ bị kiện vụ đòi DN tiền chậm nộp thuế

A.H.
A.H.

TTO - Nhiều DN đã nộp trước hạn tiền phạt vào ngân sách sau khi cơ quan thuế kiểm tra quyết toán thuế, nhưng bỗng dưng lại bị cơ quan thuế đòi nợ.

Cục Thuế TP.HCM vừa có văn bản đề nghị Tổng cục Thuế có văn bản kiến nghị Thanh tra Chính phủ xem xét lại việc tính và thu thêm tiền chậm nộp tiền thuế qua công tác thanh tra, kiểm tra bởi cơ quan thuế không thể xác định được thời điểm doanh nghiệp (DN) nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước.

Đồng thời kiến nghị tạm thời dừng thực hiện việc tính và thu thêm tiền chậm nộp tiền thuế qua công tác này để chờ ý kiến phản hồi của Thanh tra Chính phủ hoặc cho đến khi Thanh tra Chính phủ chính thức có kết luận thanh tra.

Theo Cục Thuế TP, cơ quan này đã rà soát, gửi thông báo đến người nộp thuế tự tính và nộp bổ sung số tiền chậm nộp tiền thuế qua công tác thanh tra, kiểm tra phát sinh từ tháng 1-2002 đến tháng 9-2014 theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế.

Tuy nhiên, nhiều DN đã có văn bản hoặc gọi điện thoại phản ảnh rằng đã nộp đầy đủ, kịp thời vào ngân sách theo như quyết định xử phạt của cơ quan thuế, không có phát sinh nợ đọng tiền thuế hay tiền chậm nộp.

Hơn nữa, theo các DN, việc tính thiếu tiền chậm nộp tiền thuế khi ban hành quyết định xử phạt là do lỗi của cơ quan thuế, DN không chịu trách nhiệm.

“Quy định tiền chậm nộp tiền thuế được tính đến ngày người nộp thuế thực nộp vào ngân sách thực tế khó thực hiện được qua công tác thanh tra, kiểm tra thuế. Cục Thuế TP rất lúng túng khi phúc đáp DN về nội dung này.

Trường hợp DN khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính về vấn đề tính lại tiền chậm nộp tiền thuế này, cơ quan thuế sẽ gặp nhiều khó khăn khi tranh tụng tại tòa” - Cục Thuế TP cho biết.

Như Tuổi Trẻ (ngày 13-6) phản ánh, nhiều DN cho biết đã nộp trước hạn tiền phạt vào ngân sách sau khi cơ quan thuế kiểm tra quyết toán thuế, nhưng mới đây hàng loạt DN bỗng dưng lại bị cơ quan thuế đòi nợ khiến DN rất bức xúc.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên