25/09/2015 07:57 GMT+7

Cơ quan quản lý và DN “nói hai ngôn ngữ khác nhau”

LÊ THANH
LÊ THANH

TT - Cơ quan nhà nước nói doanh nghiệp không hiểu và ngược lại. Nếu tình hình này không thay đổi, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước khó trở thành đối tác của nhau...

Đó là nhận định của ông Nguyễn Đình Cung, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), tại hội thảo về tình hình sáu tháng thực hiện nghị quyết 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia tổ chức hôm 24-9. 

Theo ông Cung, các quy định về điều kiện kinh doanh không có nhiều thay đổi. Nhiều bộ vẫn tiếp tục soạn thảo và ban hành các thông tư quy định về điều kiện kinh doanh, trong khi đó 3.300 điều kiện kinh doanh bất hợp pháp chưa được xóa bỏ.

“Giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp như hai chiến tuyến khác nhau, nói hai ngôn ngữ khác nhau. Cơ quan nhà nước nói doanh nghiệp không hiểu và ngược lại. Nếu tình hình này không thay đổi, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước khó trở thành đối tác của nhau” - ông Cung nói.

Theo CIEM, cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực thuế có biến chuyển rõ rệt, nhưng vẫn chưa thật sự tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Đơn cử thời gian hoàn thuế vẫn chậm. Doanh nghiệp không biết khi nào mới nhận được tiền hoàn thuế dù đã có quyết định được hoàn thuế.

Tương tự, thời gian thông quan hàng hóa vẫn chưa đạt được yêu cầu do còn nhiều thủ tục gây khó khăn và tốn kém cho doanh nghiệp, mà thông tư 32 (Bộ Công thương) về quy định kiểm tra hàm lượng formaldehyde trên sản phẩm dệt may... là một ví dụ.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên