03/02/2012 07:08 GMT+7

Có quá nhiều độ tuổi trẻ em

ThS.Ls NGUYỄN VĂN PHƯỚC (Huế)
ThS.Ls NGUYỄN VĂN PHƯỚC (Huế)

TT - Trẻ em, theo cách hiểu thông thường trong xã hội là đứa trẻ nhỏ, trong khi đó theo các luật liệt kê dưới đây, độ tuổi của trẻ em rất khác nhau:

Theo Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em thì trẻ em là người dưới 16 tuổi. Ở đây rõ ràng ta thấy phạm vi quy định những người là trẻ em rộng hơn so với cách hiểu của chúng ta từ trước đến nay. Theo đó, quyền lợi của trẻ em cũng như trách nhiệm của gia đình và xã hội được quy định ở phạm vi rộng hơn.

Bộ luật lao động quy định: người lao động là người ít nhất đủ 15 tuổi, có khả năng lao động và có giao kết hợp đồng lao động. Thông tư liên tịch số 21/2004/BLĐTBXH-BYT ngày 9-12-2004 hướng dẫn, quy định danh mục chỗ làm việc, công việc không được sử dụng lao động dưới 18 tuổi trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm.

Công ước 182 - công ước nghiêm cấm và hành động khẩn cấp xóa bỏ các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất (1999) mà Việt Nam đã tham gia - thì thuật ngữ “trẻ em” áp dụng cho tất cả những người dưới 18 tuổi.

Bộ luật dân sự quy định phải đủ 18 tuổi trở lên mới là người thành niên, còn Luật thanh niên quy định thanh niên là người từ đủ 16 tuổi đến 30 tuổi.

Bộ luật hình sự quy định người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. Người từ đủ 14 tuổi trở lên nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Đã là người thành niên trên 18 tuổi nhưng các nam thanh niên chưa được 20 tuổi vẫn bị cấm kết hôn. Nếu có quan hệ vợ chồng với người khác rất có nguy cơ bị tội tảo hôn.

Người có hành vi giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì phạm tội giao cấu với trẻ em. Giao cấu với người từ đủ 16 tuổi trở lên mà thuận tình thì pháp luật không điều chỉnh. Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi đều phạm tội hiếp dâm trẻ em.

Chỉ điểm qua một số luật trên đã thấy không dễ để đông đảo mọi người trong xã hội hiểu chính xác về độ tuổi trẻ em mà pháp luật quy định, từ đó dẫn đến những hậu quả pháp lý khôn lường, nhiều người vào vòng tù tội vì không hiểu biết. Ví như thực trạng các em nhỏ hiện nay yêu đương quá sớm rồi vượt qua giới hạn cho phép mà không biết mình đang vi phạm luật hình sự (tội hiếp dâm trẻ em, tội giao cấu với trẻ em, tội dâm ô với trẻ em...).

ThS.Ls NGUYỄN VĂN PHƯỚC (Huế)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên