21/11/2025 18:39 GMT+7

Có nơi cứ 2km lại có một trung tâm logistics, có nơi hàng trăm km không có trung tâm nào

Chiều 21-11, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

logistics - Ảnh 1.

Bộ Công Thương tổ chức hội nghị triển khai chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam - Ảnh: N.AN

Theo ông Bùi Bá Nghiêm - chuyên viên cao cấp của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - mục tiêu giai đoạn 2025-2035 đặt ra tỉ trọng giá trị gia tăng thêm của ngành dịch vụ logistics trong GDP là từ 5-7%; tốc độ tăng trưởng của ngành là 12-15% và chi phí logistics/GDP chiếm 12-15%.

"Để đi đến được ga Yên Viên phải mất nhiều lần nâng hạ container" 

Chiến lược đặt mục tiêu xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics quốc gia (LPI) của Việt Nam thuộc nhóm 40 quốc gia hàng đầu; xây dựng 5 trung tâm dịch vụ logistics hiện đại, tầm cỡ quốc tế. Có 70% lao động có trình độ chuyên môn và 30% có trình độ đại học trở lên. 

Các giải pháp tập trung như hoàn thiện thể chế pháp luật, tăng cường quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật; đẩy mạnh đầu tư xây dựng, hình thành và phát triển hạ tầng logistics đồng bộ, hiện đại. 

Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển dịch vụ logistics; xây dựng nguồn hàng và phát triển thị trường. Nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng dịch vụ gắn đẩy mạnh nghiên cứu đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, phát triển nhân lực. 

Đồng tình với chiến lược phát triển logistics để hình thành nên những trung tâm lớn trong khu vực và giảm chi phí, song ông Đặng Thế Duyên, Tổ trưởng Tổ Giám sát quản lý địa điểm và phương tiện xuất nhập cảnh, Ban Giám sát quản lý về hải quan, Cục Hải quan cho rằng hoạt động logistics cần được nhìn nhận gồm chuỗi kinh doanh từ nâng hạ, bốc xếp, vận tải, kho chứa, các cửa khẩu, cảng biển kết nối mạng lưới hạ tầng giao thông phải đồng bộ…

Ví dụ như vận chuyển hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam, để đi đến được ga Yên Viên phải mất nhiều lần nâng hạ container khiến cho chi phí tăng cao. Nguyên nhân là hạ tầng hệ thống đường sắt không đồng bộ và thiếu kết nối. 

Cùng đó, để giảm chi phí logistics, cần phải xác định được các vị trí chiến lược quan trọng có tính kết nối, gắn với quy hoạch, đặc biệt là hệ thống giao thông. 

Ông Duyên chỉ ra thực trạng là có những nơi chỉ cách 2 km lại có một trung tâm logistics trong khi có những nơi cách tới 100 km không có một trung tâm nào. Điều này khiến cho chi phí về vận tải và các chi phí khác tăng rất cao.

Do đó, ông cho rằng hiện nay chúng ta đang xây dựng hệ thống sân bay lớn như sân bay Long Thành, sân bay Gia Bình, cần xác định các khu vực phát triển logistics mang tính kết nối với hạ tầng giao thông để giảm chi phí. Mục tiêu nhằm phát triển chuỗi logistics quy mô lớn thay vì làm manh mún, nhỏ lẻ. 

Đẩy nhanh triển khai các quy hoạch, ứng dụng số

Đánh giá chi phí logistics vẫn còn quá cao và cần phải tăng tính cạnh tranh so với khu vực, Đặng Thị Minh Phương - Chủ tịch Hiệp hội Logistic và Cảng biển TP.HCM, cho rằng cần đẩy nhanh triển khai quy hoạch. Bởi hiện nay việc thực hiện quy hoạch còn chậm, đặc biệt là các cơ sở hạ tầng logistics, ứng dụng chuyển đổi số như xây dựng trung tâm dữ liệu quốc gia về ngành. 

Gắn với đó là việc tăng tính kết nối, đẩy mạnh vận tải đa phương thức. Thúc đẩy phát triển bền vững với các tiêu chí xanh, bền vững gồm vận tải xanh, sử dụng nguyên liệu xanh, năng lượng tái tạo. 

Theo đó, bà Phương mong muốn Bộ Công Thương cần phối hợp với địa phương, quốc gia chia sẻ kế hoạch phát triển xanh trong vận tải, điều hành doanh nghiệp và tăng cường số hóa và phát triển nguồn nhân lực. 

Ông Trần Đức Nghĩa - Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội - cũng cho rằng để phát triển logistics cần có sự đầu tư, đặc biệt là xây dựng cơ sở dữ liệu. Theo đó, cần quan tâm xây dựng bộ chỉ số thống kê về logistics, khi hiện nay vẫn chưa được hoàn thiện nên rất khó cho doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư.

Về đầu tư hạ tầng logistics, hiện có một số văn bản quy hoạch trung tâm logistics quốc gia không còn phù hợp. Đơn cử như quy hoạch hệ thống trung tâm loigistics quốc gia hiện nay chỉ dựa vào tiêu chí phân loại là quy mô đất đai. Do đó, ông đề nghị cần phải bổ sung tiêu chí là tính liên kết với trung tâm vận tải.

Theo ông Nghĩa, chi phí logistics hiện ở mức cao vì chưa tổ chức vận tải đa phương thức. Vì vậy, nếu xây dựng được các trung tâm logistics quốc gia kết nối các trung tâm vận tải sẽ giúp giảm chi phí, đặt ra yêu cầu cần xây dựng quy hoạch để thực hiện hiệu quả. 

Logistics - Ảnh 1.Doanh nghiệp logistics chuẩn bị thế nào cho mùa mua sắm cuối năm 2025?

Khi mùa mua sắm lớn nhất năm gõ cửa với hàng loạt sự kiện giảm giá liên tiếp, áp lực dồn lên vai các doanh nghiệp logistics chưa bao giờ rõ rệt đến vậy.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất