20/03/2017 10:34 GMT+7

Có nên thi hoa hậu ở động Thiên Đường?

QUỐC NAM - V.V.TUÂN
QUỐC NAM - V.V.TUÂN

TTO - Câu chuyện động Thiên Đường (Quảng Bình) có thể trở thành địa điểm diễn ra phần thi trang phục dân tộc của một cuộc thi hoa hậu quốc tế đang khiến nhiều người e ngại về mặt bảo tồn tự nhiên.

Với tổng chiều dài 31km, động Thiên Đường vẫn là một trong các bí ẩn lớn của vùng Phong Nha - Kẻ Bàng, chứa đựng nhiều điều lạ lẫm - Ảnh: THÁI A
Với tổng chiều dài 31km, động Thiên Đường vẫn là một trong các bí ẩn lớn của vùng Phong Nha - Kẻ Bàng, chứa đựng nhiều điều lạ lẫm - Ảnh: THÁI A

UBND tỉnh Quảng Bình gần đây đã có cuộc làm việc với ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu hòa bình quốc tế 2017. Tại cuộc làm việc, động Thiên Đường là một trong những phương án khả dĩ được ban tổ chức cuộc thi đưa ra.

Sẽ tính toán để ít ảnh hưởng

Ông Đặng Đông Hà, phó giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình, cho rằng hiện tại tỉnh vẫn chưa quyết định chính thức cho phép tổ chức một phần thi của cuộc thi trong động Thiên Đường.

Đây mới chỉ là một trong hai phương án ban tổ chức đưa ra để lựa chọn (phương án thứ hai là một khu nghỉ dưỡng - PV). Hiện phía tỉnh đang nghiên cứu lựa chọn phương án nào hợp lý.

Ông Hà cũng nói thêm nếu cho phép tổ chức trong động Thiên Đường, tỉnh sẽ tính đến các yếu tố ảnh hưởng việc bảo tồn thiên nhiên.

“Nếu cuộc thi tổ chức được trong hang động và được tường thuật trực tiếp ra toàn thế giới thì giá trị quảng bá cho du lịch hang động Quảng Bình sẽ rất lớn. Khi đó tỉnh Quảng Bình sẽ tính toán các yếu tố để ít ảnh hưởng đến việc bảo tồn thiên nhiên nhất.

Bao nhiêu người vào động, âm thanh thế nào, ánh sáng ra sao… sẽ được đưa ra để cân nhắc. Nếu ban tổ chức cuộc thi đáp ứng được những điều kiện này mới cho phép thực hiện” ông Hà nêu quan điểm.

Tuy nhiên, theo ông Lê Thanh Tịnh - giám đốc ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, động Thiên Đường nằm trong khuôn viên của vườn quốc gia nên phải theo những quy định về bảo tồn thiên nhiên trong vườn quốc gia để thực hiện.

Ông Tịnh cũng xác nhận phía ban quản lý vườn không được mời tham gia các cuộc làm việc với ban tổ chức cuộc thi nên không được tham vấn các ý kiến liên quan đến việc bảo tồn thiên nhiên. Nhưng quan điểm của ông Tịnh là ít nhiều gì việc tổ chức trong động Thiên Đường sẽ gây ảnh hưởng đến các yếu tố tự nhiên ở trong động.

“Việc tập trung đông người, hệ thống âm thanh, ánh sáng sẽ có tác động đến hang dù ít hay nhiều đều là không nên” - ông Tịnh nói.

Cảnh trong một số hang động mới phát hiện tại Phong Nha - Kẻ Bàng do Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh cung cấp
Cảnh trong một số hang động mới phát hiện tại Phong Nha - Kẻ Bàng do Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh cung cấp


Phải cẩn trọng và dự báo những mối nguy

Trong khi đó, ông Trần Đình Thành - cục phó Cục Di sản (Bộ VH-TT&DL) - cho biết hiện đơn vị này chưa biết quy mô, cách thức tổ chức của cuộc thi hoa hậu sắp tới như thế nào và tổ chức tại điểm nào của động Thiên Đường nên chưa thể đưa ra cảnh báo.

Ông Thành cũng cho biết việc quản lý, bảo vệ di sản đã được phân cấp cho các chính quyền địa phương, nên việc tổ chức các hoạt động xét thấy không ảnh hưởng lớn đến di sản thì thuộc thẩm quyền của địa phương quyết định.

“Nếu tổ chức cuộc thi quy mô lớn mà xét thấy có ảnh hưởng lớn đến động Thiên Đường thì Quảng Bình phải cẩn trọng, lường trước và xin ý kiến Bộ VH-TT&DL cũng như có sự tham mưu của các cơ quan bảo vệ di sản” ông Thành nói.

Trong kế hoạch quản lý rừng Phong Nha - Kẻ Bàng gửi UNESCO cũng nêu các quy định cụ thể nên ban quản lý di sản có thể dựa vào đó để đối chiếu và đánh giá những tác động nếu tổ chức hoạt động thi hoa hậu trong động Thiên Đường sẽ có những phát sinh nào.

Đồng thời phải tính toán đặc thù ở địa điểm dự định tổ chức, có dễ tác động đến cảnh quan hay không để dự báo những mối nguy có thể tác động đến di sản.

Cuộc thi Hoa hậu hòa bình quốc tế 2017 dự kiến diễn ra trong tháng 10-2017 ở một số nơi tại Việt Nam với sự tham gia của các thí sinh đến từ hơn 80 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tại Quảng Bình, cuộc thi sẽ diễn ra với hoạt động chính là phần thi trang phục truyền thống các dân tộc.

QUỐC NAM - V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên