Xe
14/07/2023 19:00 GMT+7

Có nên áp 'phí chờ' cho xe điện đã sạc xong vẫn đỗ tại trạm?

Một động thái mới được thực hiện tại Úc đang khiến giới người dùng xe điện ở nước này bàn tán sôi nổi.

Người dùng tiếp tục cắm sạc xe điện tại trạm sau khi pin đã đầy sẽ bị tính phí sau 10 phút - Ảnh: Chargefox

Người dùng tiếp tục cắm sạc xe điện tại trạm sau khi pin đã đầy sẽ bị tính phí sau 10 phút - Ảnh: Chargefox

Những người dùng xe điện sạc xe công cộng tại một số trạm sạc ở miền Tây Úc trong thời gian tới đây sẽ phải trả thêm phí nếu vẫn cắm sạc sau khi pin đã đầy.

Cụ thể, một đơn vị cung cấp dịch vụ sạc là Chargefox xác nhận từ ngày 18-7, người dùng xe điện sẽ phải trả 1 AUD (16.100 đồng) cho mỗi phút xe của họ cắm sạc sau khi pin đã đầy. Họ sẽ có thời gian 10 phút sau khi sạc xong để rút sạc trước khi phí trên được áp dụng.

Loại phí này được áp dụng để tránh tình trạng người dùng xe điện vẫn cố tình cắm sạc tại trạm sau khi pin đầy để làm chỗ đỗ xe.

Cũng tại Úc, Tesla có phí chờ 0,5 AUD (8.000 đồng) mỗi phút nhưng chỉ áp dụng khi hơn nửa số cổng sạc tại trạm có người dùng. Nếu mọi cổng sạc đã kín, phí trên tăng gấp đôi lên bằng phí của Chargefox. Thời gian hãng xe Mỹ cho phép người dùng du di là 5 phút.

Phí chờ để hạn chế tình trạng người dùng xe điện làm bãi đỗ "miễn phí" là cần thiết, tuy nhiên chúng chỉ nên được áp dụng khi hãng có cách thông báo tình trạng sạc xe hiệu quả cho người dùng - Ảnh: Hyundai

Phí chờ để hạn chế tình trạng người dùng xe điện làm bãi đỗ "miễn phí" là cần thiết, tuy nhiên chúng chỉ nên được áp dụng khi hãng có cách thông báo tình trạng sạc xe hiệu quả cho người dùng - Ảnh: Hyundai

Tesla và Chargefox đều có ứng dụng riêng cho phép họ thông báo tình trạng sạc cho người dùng qua điện thoại, nhắc nhở họ khi sạc sắp xong và khi đã hoàn tất.

Trên thực tế, Tesla đã đi tiên phong trong loại hình phí chờ nói trên vào năm 2016 tại Mỹ (0,4 USD, sau này tăng lên 0,5 - 1 USD/phút) vì tình trạng các chủ xe để sạc cả ngày làm chỗ đỗ.

Tuy nhiên, khi giờ xe điện và cả các trạm sạc công cộng trở nên phổ biến hơn, loại hình phí này mới được nhiều người biết đến hơn.

Phí chờ, nhìn nhận một cách công bằng, có lợi nhiều hơn là hại. Việc giải phóng cổng sạc đương nhiên giúp nhiều người dùng được tiếp cận dịch vụ sạc hơn. Những khách hàng có tình huống khẩn cấp nên lỡ không thể dời xe khỏi trạm sạc cũng có thể liên hệ hãng để phản ánh và được hoàn/miễn phí chờ.

Tuy vậy, khó khăn tới từ việc hứa hẹn "sạc miễn phí" từ các hãng xe và cả bên cung cấp dịch vụ sạc. Liệu người dùng được cam kết sạc miễn phí có phải chịu phí chờ?

Vấn đề này từng khiến Tesla bị kiện vào năm 2021, khi họ cam kết với những người mua xe Tesla đầu tiên sẽ được "sạc miễn phí trọn đời" nhưng lại bị áp phí chờ.

Đề xuất giá điện cho trạm sạc xe điện cao nhất gần 4.000 đồng/kWhĐề xuất giá điện cho trạm sạc xe điện cao nhất gần 4.000 đồng/kWh

Ngành điện sẽ phân bổ chi phí cho nhóm khách hàng sản xuất, cơ sở lưu trú du lịch và các đối tượng khác theo cấp điện áp, bổ sung giá cho trạm sạc xe điện.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên