Ngày 25-4, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội và Trường cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức chương trình Ngày hội việc làm "Career fair of hospitality and tourism" với hơn 20 doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng tham gia và trên 1.000 chỉ tiêu.
Cơ hội cho sinh viên thực tập
Theo ThS Trần Thị Lan, đại diện Trường cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội, mặc dù số sinh viên sắp tốt nghiệp của trường khoảng 500 sinh viên nhưng chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu của các doanh nghiệp.
Nguyên do là sau dịch COVID-19, nhu cầu tuyển dụng ngành quản trị khách sạn và quản trị du lịch tăng cao. Mặt khác, quy mô đào tạo của đơn vị đã đạt tới giới hạn, không thể tuyển sinh ồ ạt để đảm bảo chất lượng. Do vậy, trường chủ động kết nối với Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội để hỗ trợ doanh nghiệp "săn đầu người".
Theo ông Đoàn Minh Phú - tổng giám đốc Công ty CP Miresto, số sinh viên được "chấm" ở lại doanh nghiệp khoảng 2/3 thực tập sinh. Lương khởi điểm cho nhân viên bếp, phục vụ trên 5 triệu đồng/tháng. Nếu cố gắng sau 1-2 năm, bạn trẻ có thể nhận mức lương 10 - 12 triệu đồng/tháng, thậm chí 15 - 20 triệu đồng/tháng.
Qua quan sát, ông Phú đánh giá sinh viên thực tập có thể đảm nhận một số công việc. Nếu chăm chỉ, các bạn sẽ học được rất nhiều kỹ năng, lương cao.
"Bên cạnh tự trang bị kiến thức nền, bạn trẻ phải để ý tới thái độ, tác phong nghề nghiệp. Doanh nghiệp và những người đi trước luôn luôn sẵn sàng đào tạo, hướng dẫn, nhưng bản thân các em phải nghiêm túc với nghề", ông Phú bày tỏ và cho biết công ty tuyển khoảng 50 nhân viên mới/tháng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Bình, đại diện Công ty Bảo Sơn Manpower, cho biết để có mức lương cao, bạn trẻ cần định hướng rõ ràng, thực sự "tâm huyết" với nghề. Ví dụ, nhân viên khách sạn thì trước hết phải tạo ấn tượng với khách qua thái độ nhiệt tình, luôn nở nụ cười trên môi.
Vị này nói thêm nhiều bạn trẻ đi làm với tâm thế "làm thử", không cố gắng học hỏi, rèn giũa và chỉ quan tâm đến lương cao hay không. Do vậy, ông Bình khuyên người trẻ mới đi làm cần lưu ý đến tác phong làm việc, luôn đúng giờ, tâm huyết từ những việc nhỏ nhất như rửa bát, lau bếp thật sạch.
Gen Z cần "thực sự tâm huyết, yêu nghề"
Theo bà Vũ Thị Dung - trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ Tràng An, đơn vị đang tuyển hàng chục nhân viên nhà hàng, khách sạn, xe điện, lái thuyền.
Với vai trò tuyển dụng, vị trưởng phòng nhân sự này khuyên lao động trẻ, nhất là gen Z cần bổ sung kỹ năng giao tiếp, thực sự tâm huyết, yêu nghề. "Mặc dù gen Z nhanh nhẹn, áp dụng tốt công nghệ vào công việc. Tuy nhiên, một số bạn có thái độ giao tiếp chưa phù hợp. Do vậy, mình vẫn phải gặp gỡ, chia sẻ, đào tạo thêm các khóa giao tiếp", vị này cho biết.
Còn giám đốc nhân sự Fraser Suites Hanoi Lê Thị Khánh Ngọc chia sẻ nhân viên làm việc toàn thời gian có thể nhận lương 8 - 12 triệu đồng/tháng, kèm phụ cấp ăn trưa, nghỉ phép, đóng bảo hiểm xã hội. "Vì khách sạn tiếp nhiều khách nước ngoài nên chúng tôi cần tuyển các bạn có khả năng tiếng Anh và thái độ làm việc tốt. Còn về nghiệp vụ, ứng viên sẽ được đào tạo thêm", bà Ngọc cho hay.
Nguyễn Hòa (21 tuổi, sinh viên năm cuối ngành quản trị khách sạn) cho hay qua kỳ thực tập, em học được rất nhiều kinh nghiệm "thực chiến". Ví dụ, gặp trường hợp khách phàn nàn về món ăn quá mặn, quá nhạt, Hòa phải đồng cảm với khách và mang đồ ăn vào bếp kiểm tra. Khi đó, bộ phận bếp và Hòa sẽ xác định món ăn gặp vấn đề ở đâu, thiếu hay thừa gia vị, khâu nào chưa đúng để giải thích và xin lỗi khách.
"Việc xử lý tình huống phát sinh và thuyết phục khách thông cảm là kỹ năng chỉ có được khi đi làm", Nguyễn Hòa bộc bạch.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận