21/05/2013 12:30 GMT+7

Cơ hội học, làm việc ở Úc rộng mở, vấn đề còn lại thuộc bạn

TUỔI TRẺ ONLINE
TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - Buổi giao lưu trực tuyến diễn ra từ 9g-12g30 ngày 21-5 đã cung cấp những thông tin mới nhất liên quan đến quy định mới về việc ở lại làm việc dài hạn sau khi tốt nghiệp cho du học sinh tại Úc; cơ hội du học và học bổng tại các trường ĐH hàng đầu ở Úc.

Các khách mời đã tư vấn cho phụ huynh và học sinh các chương trình du học Úc hiệu quả và tiết kiệm, chẳng hạn chương trình học lấy bằng cử nhân dược trong hai năm với tổng chi phí tiết kiệm hơn 1,3 tỉ đồng...

Khách mời tham gia giao lưu trực tuyến gồm:

- Bà Nguyễn Hồng Hà - giám đốc StudyLink International;

- Bà Hoa Levitas - giám đốc vùng châu Á - Thái Bình Dương của ĐH Monash Melbourne Úc;

- Bà Kate Roth - đại diện tuyển sinh Đại học Macquarie Sydney, Úc;

- Ông Sandeep Thakur ông Amit Malhotra - đại diện tuyển sinh Đại học Latrobe Melbourne, Úc;

- Bà Kitiwan Buabarn - đại diện tuyển sinh của Đại học Kỹ thuật Queensland QUT (Queensland University of Technology).

NỘI DUNG GIAO LƯU:

* Con tôi đang học thạc sĩ ngành Tài chính ngân hàng tại ĐH Monash từ 18-2-2013, thời gian học 18 tháng. Cháu có ý định học thêm 1 chuyên ngành tài chính ứng dụng 6 tháng. Vậy trường hợp của cháu có thuộc diện được cấp visa theo qui định mới không? (Thu Hương, 47 tuổi, thuhuongbui66@...)

- Bà Hoa Levitas -Giám đốc vùng Châu Á-Thái Bình Dương của trường Đại học Monash, Melbourne, Úc: Chính sách visa mới được làm việc sau khi tốt nghiệp tại Úc vẫn đang được tiếp tục cập nhật và bổ sung. Theo lộ trình học tập như con chị thì cháu vẫn được ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp với 2 bằng thạc sĩ.

Chúng tôi sẽ thông tin kỹ hơn cho chị về vấn đề này qua địa chỉ email của chị trong thời gian sớm nhất.

* Xin cho biết cụ thể qui định mới việc ở lại Úc làm việc dài hạn dành cho du học sinh: điều kiện, thủ tục xin ở lại làm việc... (Tường Nghi, 19 tuổi, duongtuongnghi@...)

- Bà Nguyễn Hoa - Giám đốc Phát triển Kinh doanh StudyLink International: Theo quy định mới của chính phủ Úc, các du học sinh nộp hồ sơ xin thị thực du học Úc đầu tiên vào hoặc sau ngày 5-11-2011, sau khi hoàn tất chương trình học tại Úc có thể xin visa làm việc từ 2 đến 4 năm tùy theo loại bằng cấp.

Để xin loại thị thực này, bạn cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Dưới 50 tuổi tại thời điểm nộp đơn

- Đang ở Úc

- Đang giữ một loại thị thực hợp lệ

- Có trình độ Anh ngữ tương đương IELTS 6.0

- Hoàn tất một chương trình 2 năm tại Úc trong vòng 6 tháng gần nhất

- Đáp ứng yêu cầu về sức khỏe và tư cách

- Có bảo hiểm y tế của Úc

- Đáp ứng các yêu cầu cụ thể của loại thị thực mà bạn đang xin

Để biết thêm thông tin, mời bạn đến tham dự buổi thuyết trình về quy định mới này do cô Catherine, Phó Lãnh sự phụ trách về thị thực du học, Phòng visa Tổng Lãnh sự quán Úc trình bày vào lúc 5g30 chiều 21-5 tại Khách sạn Rex hoặc liên hệ với StudyLink International.

61DSFnsG.jpgPhóng to
Đại diện báo Tuổi Trẻ tặng hoa và quà lưu niệm cho các khách mời tại buổi giao lưu - Ảnh: Thanh Đạm

* Em vừa tốt nghiệp cao học ở Việt Nam, vậy có cơ hội nhận học bổng nghiên cứu sinh ở Úc không?(nguyenbaphu056, 25 tuổi, nguyenbaphu056@...)

- Bà Kate Roth - đại diện tuyển sinh Đại học Macquarie Sydney: Hiện trường Macquaire đang có rất nhiều học bổng cho chương trình nghiên cứu sinh. Có 2 loại học bổng mà bạn có thể tham khảo, một là học bổng do trường Macquariecung cấp cho tất cả học sinh muốn theo học tại trường. Bạn có thể tham khảo thông tin tại trang web www.hdr.mq.edu.au. Một loại học bổng khác do trường và chính phủ Việt Nam cung cấp, đây là học bổng chỉ dành cho sinh viên Việt Nam.

Ngoài ra, bạn còn có cơ hội nhận được hai loại học bổng của chính phủ Úc có tên là Endeavour Scholarship và Aus AID. Có thể tham khảo tại địa chỉ www.australiaawards.gov.au.

Để được cung cấp thông tin chi tiết và hướng dẩn cụ thể hơn về việc nộp đơn xin học bổng tại trường, bạn có thể liên hệ với Studylink International theo số điện thoại 39256731 hoặc website www.studylink.org.

* Em đang học ngành quản trị kinh doanh quốc tế hệ liên thông đại học (sắp tốt nghiệp và có thể tốt nghiệp loại khá). Em muốn sang Úc học ngành y tá nhưng không biết trường đại học nào đào tạo ngành này và cũng muốn học lên cao nữa (thạc sĩ chẳng hạn) đối với ngành y tá. Khi xét visa du học, các trường bên Úc sẽ xét điểm học cấp 3 hay điểm đại học? (bichthaonguyen22@...)

- Bà Hoa Levitas: Thứ nhất xin hỏi em đang học trường nào? Trình độ tiếng Anh của em ở mức độ nào? Đại học Monash đang dạy 2 chương trình Cử nhân điều dưỡng và Thạc sĩ điều dưỡng. Em có thể theo học 1 trong 2 chương trình trên và trở thành cử nhân điều dưỡng. Em đã tốt nghiệp Đại học nên Monash sẽ dùng bảng điểm kết quả đại học là chủ yếu. Nếu sắp xếp được thời gian thì đến gặp cô từ lúc 17g30 đến 20g30 tại khách sạn Rex, 141 Nguyễn Huệ, Q1, TP HCM.

* Con tôi tốt nghiệp cử nhân hóa ĐH KHTN, nay muốn xin du học cao học ở Úc có được không? Xin cho biết chi tiết và tư vấn cụ thể. (Nguyen Trong The, 61 tuổi, thetrong314@...)

- Ông Sandeep Thakur - đại diện tuyển sinh Đại học Latrobe Melbourne: Có hai lựa chọn cho gia đình:

1. Master of Chemical Science

Yêu cầu IELTS là 6.5 và không có môn nào dưới 6.0

Hiện chưa biết điểm tốt nghiệp của cháu nhà, nên chưa nói rõ, nhưng trường ĐH KHTN TP.HCM là trường nằm trong nhóm được công nhận tại Úc, nên khả năng em được nhận vào là khá cao. Khi xin nhận học có thể sẽ cần gửi danh sách môn học khi cần thiết. Có 2 kỳ nhập học tháng 3 và tháng 7 hàng năm. Học phí năm 2013 là 20.060 AUDhttp://www.latrobe.edu.au/handbook/2013/postgraduate/science-tech/coursework/smchs.htm

2. Master of Nanotechnology (ngành đang được quan tâm)

Yêu cầu đầu vào: Có bằng tốt nghiệp liên quan đến ngành Lý và tối thiểu thêm 2 năm học có liên quan đến Hóa học. Có điểm ở năm cuối tối thiểu 6.5, hoặc tham gia nghiên cứu đề tại liên quan đến nano

Tiền học phí và yêu cầu tiếng Anh tương tự như trên http://www.latrobe.edu.au/handbook/2013/postgraduate/science-tech/coursework/smnt.htm

Để biết thêm thông tin, gia đình có thể liên hệ đại diện chính thức của trường là StudyLink International.

* Tôi nghe chính phủ Úc vừa ban hành quy định mới về việc ở lại làm việc dài hạn sau khi tốt nghiệp cho du học sinh. Tôi muốn được tìm hiểu về vấn đề này vì gia đình có một cháu đang du học tại Úc. (Quochuy@..., TP.HCM)

- Bà Nguyễn Hồng Hà: Đầu tháng 3-2013 vừa qua, văn bản triển khai chi tiết luật visa làm việc dài hạn cho du học sinh sau khi tốt nghiệp tại Úc (được thông báo từ 11-2011) đã được công bố. Theo đó từ ngày 23-3-2013, du học sinh có visa du học được cấp sau ngày 5-11-2011, có khóa học tối thiểu 2 năm và tốt nghiệp từ 2013 trở đi, sẽ được xin cấp visa tốt nghiệp tạm thời (Temporary Graduate Visa, mã số đơn 485) để xin làm việc dài hạn tại Úc, từ 2-4 năm.

Loại visa này có 2 dạng:

- Dạng Graduate Work: dành cho du học sinh tốt nghiệp các ngành học nằm trong danh sách các ngành định cư tay nghề. Visa có giá trị trong 18 tháng.

- Dạng Post-Study Work: dành cho du học sinh đã đăng ký và được cấp visa du học đầu tiên đến Úc sau ngày 5-11-2011. Visa có giá trị lên đến 4 năm, tùy theo khóa học.

Yêu cầu chung của 2 dạng visa này là đương đơn phải đang ở trên nước Úc và sau khi được cấp có thể du lịch, làm việc cũng như tiếp tục học tập tại Úc, ngoài ra cũng được phép xin cho gia đình, người thân đi kèm.

Để xin cấp dạng visa này, người nộp đơn phải dưới 50 tuổi, đang ở trên nước Úc, còn hạn của visa du học, có trình độ tiếng Anh tối thiểu theo quy định, trong vòng 6 tháng gần nhất đã theo học 1 khóa học tối thiểu 2 năm, đáp ứng được các yêu cầu sức khỏe và nhân cách tốt, có bảo hiểm sức khỏe tại Úc, đáp ứng được các yêu cầu cần thiết cho dạng visa mà bạn đăng ký.

Riêng trường hợp cho người thân bạn, như trên có đề cập, còn tùy vào visa du học đầu tiên được cấp sau thời hạn 5-11-2011, để được xét theo dạng visa làm việc dài hạn kề trên. Nếu cháu có visa trước thời hạn kể trên, thì cháu vẫn có thể nộp visa làm việc dài hạn theo dạng tay nghề 18 tháng.

* Tôi tên Hương, tốt nghiệp đại học y tá khóa 3 năm vào tháng 3-2013 tại Úc. Vậy tôi có đủ điều kiện xin ở lại làm việc tại Úc không? (Lê Hương, 27 tuổi, huong_vo_le@...)

- Bà Nguyễn Hoa: Theo quy định mới của chính phủ Úc, các du học sinh nộp hồ sơ xin thị thực du học Úc đầu tiên vào hoặc sau ngày 5-11-2011. Sau khi hoàn tất chương trình học tại Úc có thể xin visa làm việc từ 2 đến 4 năm tùy theo loại bằng cấp.

Nếu bạn được cấp thị thực du học Úc lần đầu trước ngày 5-11-2011 thì loại thị thực này không dành cho bạn. Tuy nhiên, bạn có thể tìm hiểu loại thị thực dành cho du học sinh hoàn tất chương trình học có kỹ năng và bằng cấp liên quan tới SOL (Skilled Occupation List). Loại thị thực này được cấp 18 tháng.

Để biết thêm thông tin, mời bạn tham khảo trang web của chính phủ Úc http://www.immi.gov.au hoặc đến tham dự buổi thuyết trình về luật visa do cô Catherine, Phó Lãnh sự phụ trách về thị thực du học, Tổng Lãnh sự quán Úc trình bày vào lúc 5gh30 chiều 21-5 tại khách sạn Rex hoặc liên hệ với StudyLink International.

* Tôi đang làm việc trong lĩnh vực kinh doanh, sau nhiều năm làm việc, tôi dự định sẽ nâng cao trình độ quản lý tại nước ngoài để tìm kiếm thêm cơ hội thăng tiến. Tôi muốn được tư vấn thêm về chương trình MBA tại Úc, ngoài ra, cũng muốn tìm hiểu các chương trình học bổng nếu có. (Tuấn Anh, TP.HCM)

- Bà Nguyễn Hồng Hà: Rất cảm ơn câu hỏi của bạn. Bạn chưa cung cấp đầy đủ thông tin như số năm kinh nghiệm làm việc, nguyện vọng muốn đi học tại thành phố/tiểu bang nào của Úc, có thân nhân tại Úc hay không nên chúng tôi khó tư vấn sâu cho bạn.

Về học bổng MBA, đây là một dạng học bổng khá hiếm cho việc du học nói chung và Úc cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên tại thời điểm này, chương trình MBA của Đại học La Trobe Melbourne đang có 10 suất học bổng trị giá trên 104 triệu đồng cho sinh viên quốc tế.

Chương trình MBA của đại học La Trobe yêu cầu tối thiểu 3 năm kinh nghiệm trong vị trí quản lý, do chương trình được thiết kế rất chuyên sâu, là nơi trao đổi, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm quản lý của các học viên đến từ khắp nơi trên thế giới; đặc biệt, học viên sẽ được học tại cơ sở ngay trung tâm thương mại của thành phố Melbourne. Bạn có thể tham khảo tại http://www.latrobe.edu.au/mba/course.

YPgOwgiv.jpgPhóng to
Bà Nguyễn Hồng Hà (trái) - giám đốc StudyLink International và bà Kate Roth - đại diện tuyển sinh Đại học Macquarie Sydney, Úc, tại buổi giao lưu - Ảnh: Thanh Đạm

* Em là học sinh giỏi trong suốt 12 năm học, hiện em rất tự tin vào kết quả thi tốt nghiệp PTTH cũng như thi đại học của em sắp tới, tuy nhiên gia đình lại có kế hoạch cho em đi du học. Em có thân nhân tại Sydney, em muốn tìm trường tại Sydney có ngành tài chính - ngân hàng tốt và cơ hội học bổng cho học sinh giỏi, nhờ chương trình tư vấn giúp. Cảm ơn chương trình! (lily2608@....)

- Bà Nguyễn Hồng Hà: Trước hết, chúc bạn thành công trong hai kỳ thi quan trọng sắp tới, có kết quả tốt để chuẩn bị đi du học thành công.

Bạn có thể tham khảo chương trình tài chính - ngân hàng rất nổi tiếng của Đại học Macquarie tại Sydney. Đây là trường được xếp trong top 40 ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thuộc top 10 các trường đại học ở Úc (theo bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới của Đại học Giao thông Thượng Hải năm 2011).

Hiện nay, trường đang có học bổng từ 50-100% học phí dành cho sinh viên quốc tế. Muốn tham gia xin học bổng, bạn phải có kết quả thi tú tài tối thiểu 9 điểm, có điểm IELTS tối thiểu 6.5, không có môn thi nào dưới 6.

* Tôi tốt nghiệp trung học tại New Zealand và đậu vào trường Đại học Tài chính. Nay tôi muốn xin học bổng một trương đại học tại Úc được không? Điểm IELTS của tôi là 7.0. Nếu tôi muốn học tại Mỹ có được chuyển tiếp không? (Mai Thi Hoa)

- Bà Kitiwan Buabran - Đại diện trường Đại học Kỹ thuật Queensland QUT: Chào bạn. Để xin được học bổng, ngoài điều kiện về ngoại ngữ mà bạn đã đạt được (IELTS 7.0) còn điều kiện về kết quả học thuật của bạn.

Trường Đại học Queensland Univeristy of Technology (QUT) có nhiều loại học bổng cho các ngành như khoa học, kỹ sư, kinh doanh. Học bổng 5.000 USD cho ngành Creative Industries, và 25% cho các ngành khác cho học kỳ đầu tiên. Điều kiện là bạn có điểm trung bình từ 3.4/4 hoặc 9/10 (bạn có thể quy đổi theo hệ thống điểm của từng quốc gia), và sẽ được tiếp tục nhận học bổng ở học kỳ thứ 2 nếu bạn có điểm trung bình là 5.75/7 trở lên.

Với điểm IETLS của bạn, bạn có thể chuyển tiếp đến học ở bất kỳ quốc gia nào kể cả Úc và Mỹ. Đó chỉ là một điều kiện, còn điều kiện khác là liên quan đến kết quả trung học của bạn.

Do chưa có đầy đủ thông tin của bạn nên chúng tôi chỉ có thể cung cấp một số thông tin chung như trên. Để có thông tin cụ thể hơn, mời bạn liên hệ với StudyLink (219Bis Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, TP.HCM) hoặc điện thoại số 08-3925 6731 hoặc tìm hiểu thêm thông tin trên website www.studylink.org.

* Em tốt nghiệp trường ĐH Trà Vinh, ngành quản trị kinh doanh năm 2012, loại giỏi, điểm tổng kết 4 năm học 8,77, trình độ tiếng Anh là chứng chỉ B loại Giỏi của Trung tâm Victory thuộc ĐH Trà Vinh. Em muốn tiếp tục đi du học ở Úc để lấy bằng thạc sĩ. Xin hỏi với điều kiện hiện tại của em, em cần phải chuẩn bị như thế nào để nhận được suất học bổng? (lethihientrang12a1@)

- Ông Sandeep Thakur: Bạn có thể tham khảo học bổng AES cho sinh viên, ngay cả sinh viên quốc tế, có điểm trên 8.5, tuy nhiên điểm tiếng Anh bạn phải đạt tối thiểu là 6.5, không có môn nào dưới 6.0 hoặc tùy theo yêu cầu đầu vào thẳng của từng chuyên ngành. Mời bạn tham khảo thêm tại link http://www.latrobe.edu.au/international/fees/scholarships/coursework, hoặc liên hệ StudyLink International để được tư vấn thêm.

Chúc bạn thành công.

* Em rất muốn du học Úc nhưng điều kiện kinh tế gia đình có phần khó khăn nên muốn nhờ anh chị giúp đỡ, giới thiệu cho em một số trung tâm tư vấn du học Úc uy tín. (ami.minh@...)

- Bà Nguyễn Hoa: Bạn có thể liên hệ với Phòng Thông tin Giáo dục thuộc Tổng Lãnh sự quán Úc tại TP.HCM để tìm hiểu về các đơn vị tư vấn du học có đăng ký làm việc chính thức với Tổng Lãnh sự quán Úc, trong số đó có StudyLink International.

* Trường đại học ở Adelaide học phí có rẻ hơn ở Melbourne không? (Tran Thi Phung, 55 tuổi, Phungtran600@...)

- Bà Nguyễn Hồng Hà: Học phí còn tùy thuộc vào từng trường và xếp hạng của từng trường. Hiện nay, học phí của đại học La Trobe so với các trường ở khu vực Adelaide không chênh lệch nhiều. Chi phí ăn ở tại khu vực Adelaide có thể rẻ hơn đôi chút, nhưng cơ hội làm việc tại Melbourne chắc chắn là tốt hơn cho cả dân bản xứ lẫn du học sinh quốc tế. Đặc biệt, hiện nay, chính phủ Úc rất mở cửa đón nhận nhân lực có tay nghề cao, như các bạn du học sinh sau khi tốt nghiệp.

Đại học La Trobe Melbourne là trường nổi tiếng với trang thiết bị hiện đại, nhiều cơ sở học tập để lựa chọn, có mối liên kết chặt chẽ, sâu rộng với các cơ quan và tổ chức chính phủ, các tập đoàn, công ty lớn tại Úc và trên thế giới để xây dựng các chương trình học mang tính cập nhật, hiện đại, đáp ứng xu thế.

Trường có tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm cao và làm việc trong nhiều ngành nghề khác nhau tại chính phủ, các cơ quan xã hội và các công ty đa quốc gia trên toàn thế giới. Trường hiện đang có các học bổng của khoa kinh tế giá trị lên đến 120.000 đôla Úc dành cho du học sinh.

Để được tư vấn chọn trường và ngành học thích hợp, xin mời gia đình liên hệ trực tiếp vời các văn phòng StudyLink International tại TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, www.studylink.org

* Con trai tôi đang học lớp 11. Xin hỏi lứa tuổi này thì kế hoạch du học cho cháu là phù hợp và tiết kiệm nhất phải không? Tôi cũng muốn tìm chương trình dược tại Úc cho cháu, xin nhờ chương trình tư vấn giúp. Con tôi đang học trường chuyên của Biên Hòa và có điểm cuối năm lớp 10 là 8,5. (Hạnh Hoa, Biên Hòa)

- Bà Nguyễn Hồng Hà: Cảm ơn câu hỏi rất thú vị của bạn, chắc chắn đây cũng là câu hỏi mà nhiều gia đình quan tâm. Hết lớp 11 là thời điểm du học rất phù hợp, nhất là gia đình cũng quan tâm đến những kế hoạch du học tiết kiệm. Lớp 11 là lứa tuổi du học theo hướng chọn ngành nghề chuyên sâu đặc biệt phù hợp.

Con bạn có thể chọn các chương trình dự bị đại học được thiết kế chuyên biệt cho du học sinh quốc tế, chương trình giúp học sinh xác định được chuyên ngành cụ thể khi vào chương trình cử nhân và sẽ giữ chỗ trước tại bậc cử nhân ngay cả các ngành khó, ít chỗ như Y, Dược, Luật, Kỹ sư…

Đặc biệt đầu vào các chương trình dự bị đại học thấp hơn vào thẳng đại học, học phí cũng thấp hơn học phí năm nhất; giáo án và phương pháp giảng dạy của các chương trình dự bị đại học cũng được thiết kế phù hợp cho du học sinh quốc tế, giúp các em thích nghi từ từ với cách học tại nước ngoài, cách tự học, tự nghiên cứu… Học sinh có bước chuẩn bị tốt để học tập thành công khi vào giảng đường đại học.

Về sức học của con bạn, và lại là học sinh của trường chuyên, cháu có rất nhiều khả năng được nhận vào các trường thuộc nhóm 8 Đại học hàng đầu tại Úc (Group of 8). Dược là một ngành khó ngay cả đối với học sinh bản xứ và số chỗ rất hạn chế, hơn nữa kế hoạch du học tiết kiệm nhất cho du học sinh quốc tế khi chọn học các ngành khó chính là các chương trình dự bị đại học như vừa tư vấn ở trên.

Để chọn được chương trình và trường thích hợp với sức học, tính cách và điều kiện gia đình bạn, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Trung tâm StudyLink International tại TP.HCM theo số ĐT (08) 3925 6731, cung cấp thông tin như gia đình có thân nhân ở tiểu bang nào, có nguyện vọng cho con đi học tại thành phố nào… để được tư vấn chi tiết.

* Gia đình tôi có nguyện vọng cho con theo học ngành dược tại Úc. Với chúng tôi đây là một quyết định quan trọng vì tôi được biết tiền học phí cũng như yêu cầu đầu vào của chuyên ngành này tại nước ngoài rất cao. Theo tôi tìm hiểu, chuyên ngành này rất dễ tìm việc làm và có nhiều cơ hội làm việc dài hạn tại Úc, xin hỏi có phải không. Cảm ơn chương trình. (anh_hong@...)

- Bà Nguyễn Hồng Hà: Chào bạn. Ngành dược luôn được coi trọng trong xã hội, là kỳ vọng của nhiều gia đình, là nghề có thu nhập cao; đặc biệt nằm trong danh sách nghề của các quốc gia kêu gọi nhân lực tay nghề cao đến sống và làm việc dài hạn, trong đó có Úc.

Đầu tư cho bản thân, con cái du học ngành dược luôn là nguyện vọng của nhiều người và nhiều gia đình, tuy nhiên do chi phí cao và yêu cầu đầu vào khó, nhiều gia đình đã phải bỏ cuộc. Gần đây Đại học Monash tại Melbourne, Úc (nhóm 8 ĐH hàng đầu nước Úc và Top 100 trên Thế giới) đã dày công thiết kế chương trình du học liên thông ưu tiên dành cho ngành dược, bạn có thể tham khảo:

- Sinh viên tốt nghiệp Cử nhân chính quy ngành dược ĐH Y Dược hoặc Cử nhân ngành Sinh học/Công nghệ sinh học Đại học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) với điểm tối thiểu 7.0 sẽ được miễn giảm 2 năm học, chỉ học 2 năm cuối để lấy bằng Cử nhân Dược tại ĐH Monash.

- Sinh viên vừa hoàn thành ít nhất 2 năm đầu Cử nhân hệ chính quy các chuyên ngành kể trên với điểm tối thiểu 7.0 cũng sẽ được miễn giảm tối đa 2 năm để học tiếp lấy bằng Cử nhân Dược của ĐH Monash.

Tổng chi phí du học tiết kiệm được lên đến hơn 1 tỉ 385 triệu đồng.

Theo bảng xếp hạng QS Top Universities 2012, Đại học Monash đã được vinh danh là trường đứng thứ 6 trên toàn thế giới và đứng đầu nước Úc về ngành dược.

Theo kế hoạch học tập trên, cháu nhà bạn có thể bắt đầu học tại Việt Nam để lấy nền tảng và tiết kiệm chi phí.

Bạn và gia đình có thể tham dự “Triển lãm du học các trường ĐH hạng nhất nước Úc và thế giới” do StudyLink International tổ chức từ 17g30 - 20g30 hôm nay 21-5 tại Khách sạn Rex (141 Nguyễn Huệ, Q.1 TP.HCM) để được xét nhận học dược theo chương trình liên thông của trường.

* Tôi đọc trên báo thấy trường đại học La Trobe đang có các học bổng kinh tế 120.000 đôla Úc, xin hỏi điều kiện để được nhận học bổng là gì? Nộp hồ sơ ra sao và hạn chót khi nào? (minhkhoi2011@...)

- Ông Sandeep Thakur - Đại diện Đại học La Trobe: Xin xảm ơn câu hỏi và sự quan tâm của bạn đến Đại học La Trobe. Đúng như bạn đã tìm hiểu, trường đại học La Trobe đang có chương trình học bổng lớn dành cho thạc sĩ các ngành kinh tế, đặc biệt là MBA, Quản trị Kinh doanh. Bạn có thể tham khảo website www.latrobe.edu.au/business/study/scholarships

Bạn có thể liên hệ StudyLink International để được hướng dẫn thêm.

OFurSKGw.jpgPhóng to
Bà Hoa Levitas (phải) - giám đốc vùng châu Á - Thái Bình Dương của ĐH Monash Melbourne Úc tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Thanh Đạm

* Điều kiện để học chương trình cử nhân Dược 2 năm? (Nguyễn Thanh Danh, 45 tuổi, danhanphu@...)

- Bà Hoa Levitas: Để lấy được bằng cử nhân Dược của Monash và chỉ mất 2 năm thôi, học sinh Việt Nam cần tốt nghiệp bằng Khoa học đặt biệt về chuyên ngành Công nghệ sinh học, Sinh học, Hóa học...tại những trường có uy tín ở Việt Nam.

Điểm trung bình cộng của cả khóa học phải đạt được ít nhất 70% và phải có điểm tiếng Anh. Chiều nay (21-5), tôi sẽ tham gia Triển lãm các trường Đại học hàng đầu tại Úc tại khách sạn Rex, 141 Nguyễn Huệ, Q1. Mời em đến gặp trực tiếp tôi để được tư vấn chi tiết hơn. Để tiện liên hệ, em cũng có thể email cho tôi tại địa chỉ: hoa.levitas@monash.edu

* Em đang là sinh viên ĐH chuyên Anh, nghiệp vụ du lịch-khách sạn, với kết quả tốt nghiệp loại khá. Em đang có nguyện vọng xin học bổng toàn phần du học Úc chuyên ngành du lịch-khách sạn. Với kết quả học tập như thế thì em có cơ hội được xét học bổng toàn phần không? ( điểm IELTS=7.5). (@gmail.com)

- Ông Sandeep Thakur: Chào bạn. Học bổng toàn phần ngành du lịch - khách sạn là rất hiếm trên toàn nước Úc chứ không riêng gì tại Đại học La Trobe. Tuy nhiên, trường đang có rất nhiều học bổng Thạc sĩ kinh tế khác, bạn có thể tham khảo: www.latrobe.edu.au/business/study/scholarships.

Chúc bạn thành công!

* Em đang dự định du học thạc sĩ kinh tế tại Anh hoặc Úc nhưng vẫn chưa xác định được nên đi nước nào? Xin cho hỏi chi phí ở nước nào đắt hơn? Thường thì chương trình thạc sĩ sẽ kéo dài trong bao lâu ở cả hai nước? Và những điều kiện gì để được học thạc sĩ kinh tế ở Anh và Úc?

Nếu em không đáp ứng được điều kiện điểm IELTS và điểm trung bình của đại học thì có được du học ở Anh và Úc không? Em nghe nói nếu không đủ điểm thì sẽ được xếp vào chương trình dự bị thạc sĩ nhưng không biết sẽ kéo dài trong bao lâu? Và xin chuyên gia cho biết những trường nào đào tạo thạc sĩ kinh tế cũng như tài chính ở Anh và Úc? Xin cám ơn. (Nguyen Truong Duy)

- Bà Kitiwan Buabran: Chào bạn. Hiện nay chương trình thạc sĩ kinh tế ở Úc và Anh khác nhau về thời gian học và điều kiện đầu vào:

+ Úc: trường QUT yêu cầu đầu vào để được học thạc sĩ là trường đại học mà bạn đang học phải nằm trong danh sách trường mà Úc công nhận là loại 1 (các trường được công nhận có chương trình cử nhân tương đương với chương trình của Úc). Ngoài ra, bạn cần có IELTS 6.5 (không có kỹ năng nào dưới 6.0) (nếu bạn chưa đạt được trình độ này thì có thể đến học Anh văn tại trường QUT), và có điểm trung bình từ 2.5/4 hoặc 6.5/10 trở lên. Thời gian học là 2 năm, và thời gian ở lại làm việc sau khi kết thúc khóa học là 2 năm.

+ Anh quốc: điều kiện đầu vào gần tương tự, như cần có IELTS 6.5 (không có kỹ năng nào dưới 6.0) (nếu bạn chưa đạt được trình độ này thì có thể đến học Anh văn tại trường), và có điểm trung bình từ 2.5/4 hoặc 6.5/10 trở lên. Thời gian học là 1 năm.

Nếu điểm trung bình của bạn không đạt yêu cầu, thường các trường sẽ xét theo từng trường hợp để có quyết định cuối cùng cho bạn.

Hiện nay, khó so sánh chi phí du học ở hai quốc gia này vì tùy theo xếp hạng của từng trường mà mức học phí khác nhau. Nhưng điểm lợi của Anh quốc là thời gian học ngắn hạn, giúp bạn kết thúc khóa học sớm và hội nhập việc làm sớm. Còn đối với Úc, điểm lợi là bạn sẽ được ở lại 2 năm làm việc để có thêm kinh nghiệm làm việc tại Úc.

Để được tư vấn cụ thể hơn trường hợp của bạn, mời bạn liên hệ với StudyLink (219Bis Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, TP.HCM) hoặc điện thoại số 08-3925 6731 hoặc tìm hiểu thêm thông tin trên website www.studylink.org.

* Con tôi sinh năm 1994, đến Úc học Highschool từ 6-2006 (visa571). Từ 10-2-2012 đến 31-12-2014 học Bachelor of Nurshing-Murdoch Uni(WA) (visa 573,có giá trị đến 15-3-2015). Tôi xin hỏi: 1) Sau khi tốt nghiệp Uni, để ở lại làm việc tại Úc thì con tôi xin cấp dạng visa Graduate work hay là dạng Post-study work? 2) Nếu từ 1-2015 đến 3-2015, con tôi xin được việc làm ở một bệnh viện tại Perth City, có IELTS 7.0, có ông bà, cô, chú ruột sống tại Úc, thì con tôi có được nộp đơn xin visa định cư tại Úc không? (Đặng Hiền, 50 tuổi, henrylisale@)

- Bà Nguyễn Hoa: 1. Sau khi tốt nghiệp đại học, con của bạn có thể xin thị thực Graduate Work vì loại thị thực Post-Study Work dành cho các du học sinh nộp hồ sơ xin thị thực du học Úc đầu tiên vào hoặc sau ngày 5-11-2011.

2. Hiện tại chính phủ Úc có các chương trình định cư khác nhau như định cư có nhà tuyển dụng bảo lãnh, định cư có thân nhân bảo lãnh... Để hiểu rõ về chính sách định cư, mời bạn tham khảo trang web http://www.immi.gov.au/immigration/

* Con tôi năm nay học lớp 10. Khi cháu học xong lớp 12, tôi muốn cho cháu sang du học bên Úc được không? Thủ tục để được đi du học? Học phí các năm học bên Úc khoảng bao nhiêu?(Nguyễn Thị Thái, 43 tuổi, thai29121970@)

- Bà Hoa Levitas: Chào bạn. Nếu bạn có điều kiện về tài chính tốt + con bạn có khả năng tự lập tốt + tùy theo chương trình mà bạn dự tính sẽ cho con vào học ở bậc đại học, bạn có thể cho con bạn đi du học sớm. Tốt nghiệp lớp 12, tùy theo kết quả học tập và điểm thi tốt nghiệp, cháu có thể vào được nhiều chương trình của đại học Monash.

Về thủ tục visa du học Úc, ngay thời điểm hiện tại khá dễ, không cần chứng minh tài chính và không cần điểm tiếng Anh dành cho cấp học từ Đại học trở lên. Chỉ cần con bạn có học lực khá giỏi và gia đình có tài chính ổn định, đủ khả năng trang trải cho con bạn trong suốt thời gian cháu học tập tại Úc là được.

Học phí của các trường Đại học tại Úc dao động từ 20.000 - 35.000 đôla Úc/năm tùy ngành và tùy theo chất lượng đào tạo và danh tiếng của từng trường.

Để được tư vấn chi tiết hơn, mời bạn và cháu đến gặp tôi tại Triển lãm du học các trường ĐH hạng nhất Úc và thế giới tại Khách sạn Rex (141 Nguyễn Huệ, Q1, TP.HCM) từ 17g30 - 20g30. Chúc dự định du học của con bạn thành công!

* Em đã tốt nghiệp ĐH loại giỏi, điểm GMAT 610, TOEFL: 93, đã đi làm được 1 năm. Xin chương trình tư vấn cho em một số học bổng thạc sĩ ngành Accounting hoặc Finance phù hợp. Khả năng em có thể được học bổng 100% là bao nhiêu? Sinh hoạt phí trung bình cho một sinh viên ở Úc là bao nhiêu một tháng? Sau khi tốt nghiệp, em cần phải đáp ứng những điều kiện nào để có thể ở lại làm việc tại Úc vài năm hoặc lâu hơn? (Liên, 23 tuổi, lilile93@)

- Bà Kate Roth: Hiện tại trường Macquaire có chương trình học bổng toàn phần cho du học sinh theo học chương trình cử nhân và cao học tại trường. Để xác định được khả năng đạt học bổng toàn phần của trường Macquaire, ngoài khả năng về ngoại ngữ mà bạn cung cấp, tôi cần biết thêm thông tin rất quan trọng là tên trường đại học của bạn và điểm trung bình tổng kết cuối năm của bạn. Đây cũng là yếu tố quyết định cho việc cấp xét học bổng tại trường.

Sinh hoạt phí trung bình cho sinh viên theo học tại Úc là 18.610 đôla Úc/1 năm. Theo luật visa mới của Úc, sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ với thời gian tối thiểu là 2 năm, bạn sẽ được ở lại Úc 2 năm để làm việc. Để được cung cấp thông tin chi tiết về luật visa cũng như hướng dẫn cụ thể hơn về việc nộp đơn xin học bổng tại trường, bạn có thể liên hệ với Studylink International theo thông tin địa chỉ đã nêu ở trên.

* Em vừa tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành khoa học máy tính trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, điểm bảo vệ luận văn của em là 8.3. Em từng đi thi học sinh giỏi toán Olympic sinh viên toàn quốc cho trường ĐH Duy Tân. Giờ em muốn xin học bổng du học Úc có được không? (do em chỉ thấy toàn thấy xét điểm tốt nghiệp ĐH). Điểm IELTS tối thiểu em cần là bao nhiều, do hiện tại trình độ ngoại ngữ của em vẫn còn thấp. (thuan.phm@)

- Bà Hoa Levitas: Trước tiên chúc mừng bạn đã đạt thành tích tốt trong học tập. Để xin được học bổng, tôi cần biết điểm trung bình cộng ở cấp bậc Đại học và thạc sĩ của bạn. Ngoài ra tôi cần biết bề dày về kinh nghiệm nghiên cứu của bạn vì bạn đã xong thạc sĩ.

Nếu bạn có nhiều thành tích về nghiên cứu, ví dụ như có những bài báo đăng trên những tờ báo có uy tín, hay dự các hội nghị quốc gia hoặc quốc tế...cộng với tiếng Anh tối thiểu IELTS 6.5, không có kỹ năng nào dưới 6 thì bạn có thể xin học bổng thạc sĩ nghiên cứu hoặc tiến sĩ. Tất cả những học bổng này đều đăng ký online.

Bạn nên vào trang web của Monash tại địa chỉ www.monash.edu.au/international/ để tìm kiếm thêm thông tin về học bổng. Hàng năm Đại học Monash dành 50 triệu đôla để phát học bổng cho học sinh giỏi, trong đó có sinh viên quốc tế. Tôi sẽ có mặt tại Triển lãm du học các trường ĐH hàng nhất Úc và thế giới ở khách sạn Rex (141 Nguyễn Huệ, Q1, TP.HCM) từ 17g30 hôm nay 21-5, nếu đang ở TP.HCM, bạn có thể đến gặp tôi để trao đổi chi tiết hơn.

Chúc bạn thành công!

* Xin cho biết chi phí trung bình cho việc học thạc sĩ (bao gồm chi phí sinh hoạt, ăn ở) trung bình khoảng bao nhiêu đối với 1 du học sinh? (Kim Long, 25 tuổi, kimlongtohuu@)

- Ông Sandeep Thakur: Học phí thay đổi theo ngành học và theo năm (các ngành phổ biến cho du học sinh Việt Nam nói chung là các ngành thuộc khối ngành kinh tế).

Tại trường La Trobe Melbourne, học phí thạc sĩ là từ 23.000 - 25.000 AUD/năm, và trung bình thời gian của khóa học là 1.5 năm, các ngành Master of Management, Master of Management (HRM), Master of Management (E&I), Master of International Business and Master of Marketing Management là 2 năm.

Chi phí ăn ở là 18.610 AUD theo quy định thị thực của chính phủ Úc.

Bạn có thể liên hệ StudyLink International để được tư vấn chọn ngành và làm thủ tục visa chi tiết hoàn toàn miễn phí.

* Tôi muốn làm thủ tục cho con đi du học Úc (học sinh dưới 18 tuổi) có ba hoặc mẹ đi cùng được không? Nếu ba hoặc mẹ được đi thì chính phủ ÚC cho phép theo con được thời gian bao lâu? (Nhan Thanh Điển, 45 tuổi, lykeay25@)

- Bà Nguyễn Hoa: Theo quy định của chính phủ Úc, cha hoặc mẹ của du học sinh dưới 18 tuổi có thể xin thị thực giám hộ để đi theo chăm sóc cho du học sinh.

Thị thực giám hộ được cấp cho tới khi du học sinh đủ 18 tuổi tính theo ngày, tháng, năm. Ví dụ, nếu học sinh sinh ngày 1-7-1996 thì thị thực giám hộ sẽ được cấp tới 1-7-2014. Để được tư vấn chi tiết, mời bạn liên hệ với StudyLink International.

* Dì em sống ở Úc được 14 năm, nay em muốn sang Úc du học hệ cao đẳng (đại học nếu được) theo diện bảo lãnh (em 22 tuổi, hiện em đang là sinh viên của trường ĐHCT hệ chính qui). Em có thể đi được không? Thủ tục như thế nào? (ivantran92@)

- Ông Sandeep Thakur: Bạn chưa nói rõ ngành học và số điểm đạt được tại thời điểm này nên chúng tôi khó tư vấn chính xác cho bạn, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể gửi bảng điểm, chương trình học bạn đã hoàn thành tại Việt Nam để được xin miễn giảm vào tiếp Đại học, hoặc học Cao Đẳng tại cơ sở La Trobe Melbourne của chúng tôi, với đầy đủ các ngành để bạn lựa chọn, sau đó chuyển tiếp lên Cử nhân.

Bạn nên gửi thêm thông tin về chuyên ngành bạn đang học và ngành đang quan tâm đến StudyLink International sau buổi này để được tư vấn một kế hoạch học tập tốt nhất. StudyLink International là trung tâm tư vấn uy tín, họ sẽ giúp bạn hoàn thành thủ tục visa du học hoàn chỉnh và nhanh chóng, lại hoàn toàn miễn phí.

* Con tôi đang học lớp 11 tại trường Centernary State High Sschool bang Queensland, cháu muốn vào đại học kỹ thuật Queensland. Xin hỏi điều kiện đầu vào như thế nào? (ĐIỀN THỊ LAN CHI, 47 tuổi, dienlanchi@y)

- Bà Kitiwan Buabran: Chào bạn. Có hai cách để vào trường QUT:

+ Nếu con bạn học xong lớp 11, sau sẽ vào học chương trình dự bị của trường với điều kiện điểm trung bình các môn đủ từ điểm B trở lên, và con bạn sẽ học tiếp chương trình cử nhân tại QUT.

+ Nếu con bạn học xong lớp 12, con bạn cần có đủ điểm QTAC với ngành mà con bạn sẽ chọn. Điểm chuẩn của các ngành có tại website của trường (www.qut.edu.au/). Nếu điểm không đủ để học cử nhân thì có các chương trình cao đẳng để con bạn có thể vào học và tiếp tục chương trình cử nhân sau đó.

Chi tiết về điểm chuẩn điều kiện đầu vào, mời bạntham khảo tại http://cms.qut.edu.au/__data/assets/pdf_file/0015/141153/2013-final-Jan-cut-offs-rank-Qld-OP-and-ATAR

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin, được tư vấn và hướng dẫn hồ sơ ghi danh miễn phí tại Studylink International.

* Tôi đã hoàn thành chương trình Master về hạ tầng kỹ thuật đô thị (infrastructure engineering) tại Việt Nam và đang muốn tìm kiếm một học bổng PhD liên quan đến giao thông đô thị (hoặc hạ tầng đô thị) tại Úc hoặc New Zealand. Tuy nhiên hiện tôi chưa biết có những học bổng nào về nghiên cứu sinh liên quan đến chuyên ngành của tôi ở hai quốc gia này. Nếu có thì những điều kiện cần thiết của các học bổng này là gì? Rất mong nhận được sự tư vấn, giúp đỡ của các chuyên gia! (hoainam_dhxd@)

- Ông Sandeep Thakur: Trường Đại học La Trobe có chuyên ngành hạ tầng cơ sở ở cấp độ nghiên cứu sinh, tuy nhiên ở mức độ này, ứng viên phải tự trực tiếp liên hệ và xin chấp nhận hướng dẫn của các giáo sư. Trường đang có một hệ thống tự động giúp các ứng viên tìm kiếm thông tin rất thuận tiện, xin mời bạn tham khảo: http://www.latrobe.edu.au/humanities/research.

* Tôi hiện là bác sĩ răng hàm mặt đã làm viêc tại bệnh viện đã 1 năm. Tôi muốn hỏi về học bổng học thạc sĩ về ngành này ở Úc. Xin cảm ơn! (Huỳnh Anh Thư, 28 tuổi, huynh.anhthu18@)

- Bà Hoa Levitas: Chào bạn. Rất tiếc Đại học Monash không đào tạo chuyên ngành răng hàm mặt, bạn vui lòng liên hệ với Đại học Melbourne.

* Em đã tốt nghiệp CĐ chuyên ngành kinh doanh quốc tế từ tháng 11-2012 với điểm 3 năm là 7.5/10. Em đang làm việc cho các tổ chức phi chính phủ và chính phủ trong nước và quốc tế về các hoạt động vì cộng đồng. Em cũng sẽ thi IELTS với mục tiêu 7.0.

Em muốn xin học bổng toàn phần du học Úc ngành International Relations. Em không thể liên thông đại học Viêt Nam trong năm nay vì quy định mới ra về liên thông được phép sau 3 năm của nhà nước. Liệu em có thể học thêm 1 bằng đại học hệ vừa làm vừa học ở Việt Nam trước, sau đó xin học bổng thạc sĩ ở Úc không? Hoặc em có thể xin học bổng học tiếp bậc đại học Úc không? (minh.li860@)

- Bà Kate Roth: Vì bạn không nêu rõ tên trường mà bạn đang theo học nên rất khó để xác định số năm mà bạn được miễn giảm tại trường nếu bạn chọn học chương trình cử nhân.

Trường đại học Macquaire có chuyên ngành rất phù hợp với nhu cầu của bạn là ngành Politics and International Relations với yêu cầu đầu vào là IELTS 6.5. Nếu bạn chọn theo học chương trình thạc sĩ ngành International Relations, bạn cần phải hoàn thành chương trình cử nhân ở một trường được Úc công nhận và mức yêu cầu IELTS là 6.5.

Hiện tại trường đại học Macquaire đang có rất nhiều học bổng toàn phần và bán phần (khoảng 5.000 đôla Úc ) cho học sinh quốc tế nói chung và học sinh Việt Nam nói riêng. Để được cung cấp thông tin chi tiết và hướng dẩn cụ thể hơn về việc nộp đơn xin học bổng, bạn có thể liên hệ với Studylink International.

* Con tôi đi học cao học, ngành quan hệ quốc tế tại The University of Melbourne qua giới thiệu của Studylink vào tháng 2-2013, khóa học 2 năm. Xin hỏi với chuyên ngành trên, sau khi tốt nghiệp con tôi có thể xin được một trong 2 loại visa trên của Úc không? Tìm việc làm ngành này có khó không? (vU VAN DIEN, 56 tuổi, dienpetvt@)

- Bà Nguyễn Hoa: Theo quy định hiện nay của chính phủ Úc, nếu con bạn được cấp thị thực du học lần đầu vào hoặc sau ngày 5-11-2011 thì em có thể xin thị thực Post-Study Work.

Có tìm được việc làm tại Úc hay không còn tùy vào trình độ học vấn, mức độ thông thạo tiếng Anh và kỹ năng của học sinh sau khi tốt nghiệp, và còn tùy vào tình hình tuyển dụng của thị trường tại thời điểm đó. Để chuẩn bị cho việc này, du học sinh cần có nhiều mối quan hệ trong thời gian còn theo học bằng những công việc bán thời gian ngay cả không hưởng lương để rèn luyện tiếng Anh, kỹ năng và tạo những mối quan hệ. Du học sinh cũng nên tìm việc ở các vùng khác của nước Úc chứ không phải chỉ tìm ở Melbourne.

Chúc con bạn học tốt và may mắn!

* Em tốt nghiệp đại học RMIT năm 2011, đang có ý định học cao học chương trình 2 năm để xin visa theo chương trình mới. Nhưng đa số chương trình về thạc sĩ tài chính chỉ kéo dài khoảng 1.5 năm, em có đủ điều kiện để nộp đơn không? Có thể kéo dài thời gian chương trình 1.5 thành 2 năm để thỏa điều kiện không?(Vinh Nguyen, 23 tuổi, vinh.nnh@)

- Bà Hoa Levitas: Chào bạn. Từ năm 2014, Đại học Monash sẽ cung cấp các chương trình thạc sĩ tín chỉ với thời gian đào tạo 2 năm hoặc 1.5 năm tùy theo nhu cầu của học sinh. Nếu bạn dự tính du học trong năm 2014 thì bạn hoàn toàn đủ đủ kiện để nộp visa làm việc 2 năm theo luật mới.

Để hiểu rõ hơn về chương trình học cũng như thông tin về visa mới, mời bạn đến dự Triển lãm du học các trường ĐH hạng nhất Úc và thế giới tại khách sạn Rex (141 Nguyễn Huệ) vào lúc 17g30 - 20g30, tôi sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn. Bạn cũng có thể liên hệ với tôi theo địa chỉ email: hoa.levitas@monash.edu. Chúc dự định du học của bạn thành công!

* Em là sinh viên đại học năm 1. Em muốn tìm học bổng toàn phần du học Úc vào năm 2 hoặc năm 3. Ba năm học trung học em đều đạt học lực loại giỏi, lớp 12 tổng kết trung bình môn được 8.4. Liệu em có xin được học bổng toàn phần không và phải tìm thông tin ở đâu ạ? (nguyenphanbaovy3394@)

- Bà Kate Roth: Với dữ liệu mà bạn cung cấp thì cơ hội bạn nhận được học bổng bán phần tại trường Maquaire sẽ cao hơn so với học bổng toàn phần. Hiện tại trường Đại học Macquaire đang cung cấp rất nhiều suất học bổng bán phần trị giá 5.000 đôla Úc cho các bạn sinh viên muốn theo học tại trường.

Để xin được học bổng bán phần, sinh viên cần đạt được điểm trung bình là 75 trên 100 và Ielts 6.5. Để được cung cấp thông tin chi tiết và hướng dẩn cụ thể hơn về việc nộp đơn xin học bổng, bạn có thể liên hệ với Studylink International.

* Tôi có con đang theo học trương trình phổ thông tại Melbourne (Úc) từ năm lớp 8. Năm nay cháu tốt nghiệp tú tài tại Úc.Trong thời gian đang học lớp 11,12 cháu có theo học thêm chương trình dạy nghề nấu ăn, nằm trong chương trình học của cháu. Sau khi tốt nghiệp PTTH cháu muốn vào học chương trình cao đẳng về quản trị nhà hàng khách sạn ở khu vực bang Melbourne. Để có được học bổng bán phần, toàn phần... cháu cần phải hội đủ những tiêu chuẩn, điều kiện gì? (An Nguyễn Việt, 48 tuổi, vietan67@)

- Bà Nguyễn Hồng Hà: Các trường nổi tiếng nhất về dạy nấu ăn tại Úc là các học viện đào tạo nghề của chính phủ Úc, còn gọi là trường TAFE. Các trường này có mức học phí rất hợp lý, khoảng 13.000 - 15.000 AUD một năm, và không có học bổng. Học sinh chỉ cần tốt nghiệp trung học là được nhận vào. Mời bạn tham khảo thông tin của Học viện William Angliss tại trang www.angliss.edu.au và học viện Holmesglen tại www.holmesglen.edu.au. Đây là những trường nổi tiếng tại Melbourne về ngành nấu ăn.

Ngoài ra, văn phòng StudyLink tại Melbourne ở địa chỉ Suite 18, 7-9 Leeds St, Footscray VIC 3011, đt 03.9687 5358, cũng có thể giúp con bạn hoàn tất mọi thủ tục đăng ký vào những trường đáng tin cậy và có mức học phí vừa phải, cũng với độ đảm bảo tín nhiệm khi xin việc làm cao.

Chúc con bạn thành công!

* Xin hỏi đại học Monash và các trường đại học còn lại có tuyển ngành y không? Có học bổng không?(Lý Tuấn Dương, 35 tuổi, duong_huck@)

- Bà Hoa Levitas: Chào bạn. Monash và nhiều đại học tại Úc đều có tuyển ngành y. Và khoa y của đại học Monash là một trong những khoa đứng đầu về y của Úc và thế giới. Có nhiều học bổng, nhưng học bổng toàn phần chỉ dành cho nghiên cứu sinh.

Học bổng bán phần hiện đang có rất nhiều và tùy theo từng chương trình. Để có thông tin chi tiết phù hợp với trường hợp của bạn, bạn có thể email cho tôi theo địa chỉ hoa.levitas@monash.edu hoặc đến gặp tôi trực tiếp tại Triển lãm du học các trường ĐH hạng nhất Úc và thế giới ở khách sạn Rex (141 Nguyễn Huệ) từ lúc 17g30 - 20g30, hoặc đến Trung tâm tư vấn du học StudyLinnk International để được tư vấn miễn phí. Chúc bạn thành công!

* Tôi đang là thạc sĩ ngành chăn nuôi. Tôi muốn xin học bổng khóa học ngắn hạn về chăn nuôi tại Úc khoảng 6-12 tháng thì cần những điều kiện gì? Tại những trường nào có học bổng? (xuan linh, 32 tuổi, ntxlinh@)

- Bà Hoa Levitas: Trường ĐH Monash hiện đang có nhiều học bổng toàn phần và bán phần dành cho chương trình Đại học và Thạc sĩ dài hạn nhưng không có học bổng ngắn hạn. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin học bổng ngắn hạn ở một số trường đại học khác. Chúc bạn may mắn và thành công!

* Được biết Đại học Kỹ thuật Queensland nổi tiếng về đào tạo kinh doanh. Tôi đang định cho con theo học tại trường ngành quản trị kinh doanh. Cháu đang học lớp 11, đang học để thi IELTS. Xin hỏi cháu cần có những điều kiện gì? Trường có ký túc xá không? Cảm ơn (Quốc Huy, Gò Vấp)

- Bà Kitiwan Buabran: Chào bạn. Để vào học trường QUT, con bạn cần học xong lớp 12 và đạt các yêu cầu sau:

+ Chương trình dự bị: có điểm trung bình từ 5-6.5/10 và IELTS 5.5 (không có kỹ năng nào dưới 5.0) (nếu không có IELTS, con bạn sẽ học Anh văn tại trường QUT);

+ Chương trình cao đẳng cho các ngành business, IT và Creative Industries: có điểm trung bình từ 7/10 trở lên và IELTS 5.5 (không có kỹ năng nào dưới 5.0) (nếu không có IELTS, con bạn sẽ học Anh văn tại trường QUT).

Hiện nay, trường chưa có ký túc xá cho sinh viên, nhưng trường có bộ phận sắp xếp chỗ ở tại nhà bản xứ cho sinh viên.

Để được tư vấn rõ hơn về trường hợp con bạn, mời bạn liên hệ với StudyLink International.

* Mình là sinh viên năm 2, đang cố gắng để được du học thạc sĩ tại Úc sau khi tốt nghiệp. Mình học ngành kĩ thuật phần mềm, khoa CNTT. Hiện điểm mình đạt 3,35 (theo tín chỉ hệ 4), IELTS sẽ cố gắng đạt 6.5 trở lên. Do tài chính gia đình có phần hạn hẹp nên mình hướng tới học bổng bán phần đến toàn phần. Mình có tham khảo qua trường ĐH Công nghệ Sydney nhưng vì mới tìm hiểu nên còn chưa rõ làm thế nào để nắm bắt học bổng của trường. Xin chương trình trả lời và giúp đỡ. (N.V.Son)

- Ông Sandeep Thakur: Xin chào bạn. Sydney là một thành phố rất nổi tiếng của Úc, nhưng bạn có thể tham khảo thêm Melbourne là thành phố được xếp hạng nhất trong bảng xếp hạng các thành phố đáng sống trên thế giới 8-2012, với các điều kiện học tập và làm việc rất tốt cho du học sinh. Trường Đại học La Trobe cũng có khoa CNTT rất nổi tiếng, bạn có thể tham khảo. Ngoài, ra học phí của chúng tôi hiện nay tiết kiệm hơn so với trường bạn đã chọn, bạn có thể tham khảo thêm. Về học bổng, bạn có thể tham khảo http://www.latrobe.edu.au/international/fees/scholarships/coursework.

Chúc bạn thành công.

* Em tôi đang học lớp 11 tại TP.HCM, đang tìm hiểu về việc học ngành khoa học môi trường tại Đại học Macquarie. Xin chương trình tư vấn cụ thể về điều kiện để được học (học lực, tiếng Anh…) cũng như mức học phí để gia đình chuẩn bị. Xin cảm ơn! (Hoàng Yến, TP.HCM)

- Bà Kate Roth: Ngành Khoa học môi trường tại Trường Đại học Macquaire được xếp hạng thứ 14 trên với và thứ 1 tại Úc. Em bạn có thể theo học chương trình cử nhân khoa học môi trường sau khi hoàn thành chương trình trung học tại Việt Nam với IELTS 6.5, hoặc sau khi hoàn thành chương trình lớp 11, em bạn có thể theo học chương trình dự bị đại học của trường đại học Maquaire (bạn tham khảo tại trang web www.city.mq.edu.au), sau đó vào thẳng năm nhất tại trường Đại học Macquaire.

Để được cung cấp thông tin chi tiết và hướng dẩn cụ thể hơn về việc nộp đơn xin thư nhận học tại trường, bạn có thể liên hệ với Studylink International.

* Con tôi đang du học Úc, cháu có visa tháng 7-2011 (visa 4 năm) nhưng học tiếng Anh đến tháng 3-2012 mới nhập học đại học, vậy cháu có được gia hạn visa 2 năm làm việc không? (Nguyễn Thị Kim Ngân, 44 tuổi, kimngan20369@...)

- Bà Nguyễn Hoa: Theo quy định mới của chính phủ Úc, du học sinh nộp hồ sơ xin thị thực du học Úc đầu tiên vào hoặc sau ngày 5-11-2011, sau khi hoàn tất chương trình học tại Úc có thể xin visa làm việc từ 2 đến 4 năm tùy theo loại bằng cấp.

Nếu con của chị được cấp thị thực du học Úc lần đầu trước ngày 5-11-2011 thì loại thị thực này không dành cho cháu. Tuy nhiên, cháu có thể tìm hiểu loại thị thực dành cho du học sinh hoàn tất chương trình học có kỹ năng và bằng cấp liên quan tới SOL (Skilled Occupation List). Loại thị thực này được cấp 18 tháng.

Để biết thêm thông tin, mời chị tham khảo trang web của chính phủ Úc http://www.immi.gov.au hoặc liên hệ với StudyLink International.

* Em tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Luật thương mại ĐH Kinh tế - Luật ĐH QG TP.HCM năm 2010, đã có gia đình hơn 1 năm, tiếng Anh bằng B VN. Nay em muốn xin đăng ký học chuyên ngành kỹ thuật cơ khí trường Monash. Xin hỏi học phí, điều kiện xét tuyển của trường. Em muốn xin visa cho vợ em đi cùng thì em phải chứng minh tài chính bao nhiêu.? (Đoàn Ngọc Anh, 31 tuổi, hue200081@)

TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên