Cơ hội cho nhà cung cấp nội địa

12/09/2019 09:49 GMT+7

TTO - Dù đánh giá cao năng lực của các nhà cung cấp Việt Nam nhưng tại Hội nghị tìm kiếm các nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ năm 2019 (SFS) ngày 11-9, nhiều nhà đặt hàng cho rằng cần phải đảm bảo sản phẩm có chất lượng ổn định, giá thành hợp lý...


Cơ hội cho nhà cung cấp nội địa - Ảnh 1.

Đại diện Bosch (phải) giới thiệu nhu cầu đặt hàng với nhà cung ứng trong nước tại SFS 2019 tổ chức ở TP.HCM ngày 11-9 - Ảnh: T.V.N.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Phương Đông - phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM - cho biết ngoài vai trò cầu nối, cơ quan này sẽ tạo cơ hội phát triển thị trường, giúp các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đầu tư đổi mới thiết bị, tham gia chương trình hỗ trợ kích cầu đầu tư của thành phố một cách hiệu quả.

Không ngừng tìm kiếm cơ hội

Trong lần đầu tiên tham gia, ông Bùi Thanh Toàn Khoa - giám đốc điều hành Backer HTV (Khu công nghiệp Long An), doanh nghiệp 100% vốn Thụy Điển - cho biết rất kỳ vọng sẽ tìm được nhà cung cấp trong nước nhằm thay cho hàng nhập khẩu. "Nếu các doanh nghiệp trong nước sản xuất được những thứ mà chúng tôi đang cần, công ty sẽ giảm nhập khẩu", ông Khoa nói.

Khẳng định "tôi tin chắc các doanh nghiệp trong nước sẽ làm được", ông Khoa cho rằng nếu chịu khó tham gia các sự kiện như SFS này, các doanh nghiệp trong nước sẽ nhận ra nhu cầu của nhà mua hàng đang hướng đến những lĩnh vực gì, điều kiện thế nào và tự đánh giá khả năng đáp ứng của họ tới đâu...

Cũng tại hội nghị, đại diện Công ty TNHH cơ khí Lập Phúc - doanh nghiệp gia công cơ khí chính xác có quy mô sản xuất khá lớn - đã tự tin giới thiệu đến đại diện Công ty TNHH Panasonic Việt Nam về năng lực sản xuất, các chủng loại linh kiện, thiết bị mà công ty đang sản xuất tại nhà máy, với quy mô nhà xưởng, máy móc thiết bị đã đáp ứng được yêu cầu của nhà đặt hàng Mỹ.

Từng tham gia rất nhiều hội nghị tương tự như SFS, bà Dương Thu Hương - giám đốc kinh doanh Công ty TNHH sản xuất cơ khí và thương mại Hải Hà (quận 12), công suất khoảng 300.000 sản phẩm/năm - cho biết doanh nghiệp đã có sản phẩm xuất khẩu sang Hàn Quốc nên kỳ vọng Samsung hay Mercedes-Benz sẽ là các nhà mua hàng trong tương lai “và chúng tôi sẽ không ngừng tìm kiếm cơ hội cho mình".

Chất lượng phải ổn định

Được Samsung "chỉ định" tìm nhà cung cấp trong nước có thể cung ứng được 5 loại nguyên vật liệu phục vụ sản xuất một số linh kiện máy lạnh, đại diện Công ty TNHH Namyang Innotech Vina cho hay từng tìm được nhà cung cấp Việt Nam đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã phải ngưng giao dịch do chất lượng sản phẩm của nhà cung cấp này không còn đồng nhất như ban đầu, xuất hiện hàng lỗi...

Do đó, theo vị này, nếu các nhà cung ứng phụ trợ trong nước không xác định rõ chiến lược hợp tác cùng các nhà mua hàng, không giữ được các quy trình sản xuất chuẩn theo yêu cầu thì cơ hội mất đi sẽ rất khó lấy lại, bởi quy trình đánh giá của các nhà mua hàng nước ngoài mất rất lâu, có khi đến cả hai năm.

Ông Hidaka Masato, giám đốc Nhà máy Nipro Vietnam (100% vốn Nhật), cho biết đã tìm được 20% nhà cung cấp trong nước làm đối tác cung ứng một số sản phẩm cho nhà máy sản xuất các thiết bị trong lĩnh vực y tế của doanh nghiệp này tại Khu công nghệ cao TP.HCM, dự kiến được đưa vào vận hành từ tháng 10-2019. Sau khi nhà máy vận hành hết công suất, Nipro Vietnam sẽ phát triển thêm các nhà cung cấp trong nước.

Dù đánh giá khá cao về chất lượng, thời gian giao hàng và giá thành sản phẩm của các nhà cung cấp trong nước, nhưng ông Hidaka Masato cho rằng để có thể tham gia sâu hơn chuỗi cung ứng cho Nipro, các nhà cung cấp Việt Nam phải chuẩn bị, thậm chí chờ đợi bởi công ty phải kiểm tra, đánh giá, sàng lọc vô cùng cẩn trọng.

SFS 2019 có sự tham gia của 25 doanh nghiệp FDI, trong đó có các doanh nghiệp nổi tiếng như Samsung, Daeyong Harness, Namyang, TTE Electronic, Hanel PT, GE, Bosch... với nhu cầu đặt hàng các nhà cung cấp trong nước hơn 220 chi tiết linh kiện sản phẩm thuộc các lĩnh vực điện tử, cơ khí, tự động hóa, máy bay, ôtô, xe máy, y tế...

Samsung: 201 nhà cung cấp Việt Nam, tỉ lệ nội địa hóa 57% Samsung: 201 nhà cung cấp Việt Nam, tỉ lệ nội địa hóa 57%

TTO - Samsung Electronics Việt Nam cho biết hãng đã có 201 nhà cung cấp nội địa của Việt Nam, tăng mạnh so với con số chỉ 4 doanh nghiệp vào năm 2015 và tỉ lệ nội địa hóa đạt 57%.

TRẦN VŨ NGHI
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận