22/11/2015 18:14 GMT+7

Cô giáo “bình luận về chủ tịch tỉnh” từ chối nhận tiền giúp đỡ

ĐỨC VỊNH (ducvinh@tuoitre.com.vn)
ĐỨC VỊNH (ducvinh@tuoitre.com.vn)

TTO - Học trò của cô Lê Thị Thùy Trang (giáo viên Trường THPT Long Xuyên, bị kỷ luật do có câu bình luận về chủ tịch tỉnh trên Facebook) cho hay nhiều người muốn góp tiền giúp cô Trang nộp phạt nhưng cô từ chối không nhận.

Cô giáo Lê Thị Thùy Trang trong Ngày nhà gíáo 20-11 vừa qua với những học trò cũ về thăm khi biết cô bị kỷ luật - Ảnh: học sinh của cô Trang cung cấp

Trưa 22-11, cô Lê Thị Thùy Trang, giáo viên Trường THPT Long Xuyên (An Giang) bị kỷ luật do có câu bình luận về chủ tịch tỉnh trên Facebook, đồng ý trao đổi với PV Tuổi Trẻ.

Cô Trang nói từ khi báo chí thông tin vụ việc được đông đảo dư luận quan tâm, cô và gia đình hi vọng việc kỷ luật và xử phạt sẽ được xem xét lại, nhưng cũng không khỏi hoang mang, phân vân.

Chồng làm, vợ chịu

Trò chuyện với PV Tuổi Trẻ, anh Huỳnh Nguyễn Huy Phúc cho biết qua kiểm điểm anh thừa nhận và cơ quan chức năng cũng xác định chính anh đã tải câu “chủ tịch tỉnh kênh kiệu, xa dân…” lên Facebook cá nhân của vợ mình.

Thế nhưng vợ anh phải nhận kỷ luật cảnh cáo về Đảng và chính quyền, lại bị điều chuyển công tác khác là quá nặng, quá khắt khe.

Cha mẹ anh đều đã ngoài 70, đều bị bệnh tim mạch nặng, khi biết chỉ vì một câu bình luận trên mạng mà con cái bị kỷ luật, ông bà buồn lo đâm ra bệnh nặng thêm. 

“Cha mẹ tôi chỉ có hai đứa con, tôi là con đầu phải lo cho cha mẹ. Vợ tôi đang nuôi con nhỏ bị sốc nặng, khiến tôi đau đớn lắm, ân hận lắm. Vừa qua đọc báo được biết mức xử lý đối với vợ tôi quá nặng, chúng tôi tha thiết mong Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét lại” - anh Phúc chân thành bày tỏ.

Đồng thời vừa qua thấy nhiều tờ báo đưa tin không đúng câu bình luận của mình trên Facebook nên cô rất e ngại tiếp xúc.

“Sự thật là sau khi tải bài viết kiểm điểm trách nhiệm chủ tịch UBND tỉnh An Giang của một tờ báo lên Facebook cá nhân tôi bình luận câu: “Hồi nào vậy tèn? Mà vậy cho đẹp lòng dân”, chứ không hề chê bai ai gì cả”, cô Trang giãi bày.

Từ câu bình luận ấy mà có một comment “ông chủ tịch tỉnh này kênh kiệu, xa dân” từ Facebook cá nhân của chị Phan Thị Kim Nga, phó văn phòng Sở Công thương tỉnh An Giang, vốn là học trò cũ của cô Trang. 

“Comment đó do chồng của Nga đưa lên, mà Nga bị kỷ luật nặng. Sau đó tôi mất liên lạc với em nên không gặp được để chia sẻ, an ủi vợ chồng em ấy. Lâm vào tình cảnh này ai cũng buồn, cũng âu lo”, cô Trang thở dài.

Ngày nhà giáo 20-11 vừa rồi, qua thông tin trên báo chí hay tin về chuyện cô Trang thì khá đông bạn bè, học trò, kể cả học sinh cũ và phụ huynh… tìm gặp cô cho bằng được. 

Nhiều người tuy hi vọng ba cán bộ bị kỷ luật, bị xử phạt sẽ được giảm xóa “án”, đồng thời ngỏ lời đóng góp tiền giúp cô nộp phạt, bù đắp những thiệt thòi do mức kỷ luật khiển trách và cả tinh thần. 

“Không chỉ học trò, bạn bè, mà còn khá đông người chưa quen cũng thăm hỏi, đề nghị giúp đỡ. Cô xúc động lắm, cô bày tỏ cảm ơn tấm lòng mọi người và từ chối không nhận”, một số học trò của cô Trang cho hay.

Cô Trang giãi bày suốt 20 năm tận tụy với nghề cô luôn là giáo viên cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ và gương mẫu để học sinh noi theo.

Gánh nặng cơm áo gạo tiền trong cuộc sống, trách nhiệm với học sinh và tư cách của nhà giáo đâu cho phép cô có thời gian và suy nghĩ về chuyện xuyên tạc, xúc phạm người khác.

Cô chỉ thể hiện cảm xúc nhất thời sau khi đọc bài báo, nhưng phải chuốc lấy những điều bất hạnh, phiền phức cho bản thân, đến nhà trường. Nếu biết trước sẽ nhận những hệ lụy như vậy, chắc chắn cô không bình luận gì cả.

“Tôi không muốn điều này trở thành áp lực nặng nề kéo dài ảnh hưởng đến tinh thần, công việc của mình. Tôi mong cơ quan chức năng xem xét sớm giải quyết hợp tình hợp lý giúp tôi trút bỏ gánh nặng tâm lý, có đủ niềm tin, tập trung thời gian cho giảng dạy học sinh thân yêu của mình”, cô Trang bày tỏ.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, từ lâu cô Trang được nhà trường tín nhiệm giao làm tổ trưởng bộ môn Ngữ văn, cô từng là giáo viên giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và nhận được khá nhiều bằng khen. 

“Cô Trang có trình độ thạc sĩ giỏi chuyên môn, luôn là giáo viên tận tâm với nghề, có nhiều đóng góp cho nhà trường, cho ngành giáo dục. Tính tình hòa đồng được học sinh, đồng nghiệp yêu quý. Khi cô bị kỷ luật ai cũng chia sẻ, khuyên nhủ cô cố gắng vượt qua” - thầy Lê Minh Phú, hiệu phó Trường THPT Long Xuyên, cho biết.

Tỉnh ủy sẽ xem xét hợp tình hợp lý

Ngày 22-11, trao đổi với PV Tuổi Trẻ, bà Võ Thị Ánh Xuân, bí thư Tỉnh ủy An Giang, cho biết sau cuộc họp của lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh, bà đã chỉ đạo phải khẩn trương kiểm tra rà soát kỹ lại quy trình xử lý ba cán bộ, công chức có câu bình luận về chủ tịch tỉnh trên Facebook.

Từng đơn vị liên quan phải kiểm tra, báo cáo Tỉnh ủy xem xét lại trong thời gian sớm nhất, nếu thấy có sai sót, xử lý chưa đúng hay nặng thì Tỉnh ủy sẽ yêu cầu thu hồi quyết định, để sau đó đưa ra mức xử lý hợp tình hợp lý, đảm bảo đúng luật. Khi có kết quả Ban tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ cung cấp thông tin chính thức đầy đủ cho báo chí.

Cùng ngày, ông Võ Nguyên Nam, chánh văn phòng UBND tỉnh, cũng chủ động cung cấp thông tin cho PV Tuổi Trẻ. Theo đó, qua rà soát quy trình xử lý thì thấy về xử phạt hành chính Sở Thông tin - truyền thông đã không báo cáo cho UBND tỉnh, mức xử phạt chưa đúng luật nên tới đây UBND tỉnh sẽ yêu cầu thu hồi quyết định xử phạt.

“Về việc kỷ luật cô giáo Trang và bà Nga, nhất là bà Nga thì thấy hơi nặng nên cũng sẽ được xem xét lại theo hướng nhẹ hơn. Qua kiểm tra, nếu đơn vị nào xử lý chưa đúng, UBND tỉnh sẽ kiểm điểm phê bình”, ông Nam nói.

ĐỨC VỊNH (ducvinh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên