05/06/2013 19:46 GMT+7

Cô gái váy đỏ giữa bạo loạn Istanbul

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Các bức ảnh mô tả một viên cảnh sát chống bạo động Thổ Nhĩ Kỳ liên tục xịt hơi cay vào cô gái mặc váy đỏ và đám đông biểu tình phía sau cô nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội.

0LUf0BYW.jpgPhóng to
Một cảnh sát chống bạo động chuẩn bị xịt hơi cay vào người phụ nữ mặc váy đỏ khi đám đông biểu tình phản đối quyết định quy hoạch công viên Gezi của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters
SGDVqvxu.jpgPhóng to
Tóc của cô gái váy đỏ bị thổi tung lên khi cô cố gắng tránh hơi cay từ viên cảnh sát - Ảnh: Reuters
C4GoiWgc.jpgPhóng to
Viên cảnh sát tiến gần cô - Ảnh: Reuters
BnRHdGZO.jpgPhóng to
Viên cảnh sát tiếp tục xịt hơi cay khi cô quay lưng - Ảnh: Reuters
AHHwyMrF.jpgPhóng to
Cô gái váy đỏ bịt mũi trong khi viên cảnh sát tiếp tục xịt hơi cay vào đám đông biểu tình phía sau - Ảnh: Reuters

Dù cảnh sát trưởng Istanbul khẳng định cảnh sát chỉ dùng hơi cay khi không có lựa chọn nào khác nhưng cả thế giới đều thấy viên cảnh sát trẻ tấn công người phụ nữ không một tấc sắt trong tay.

Theo Reuters, người biểu tình khắp nước tiếp tục đụng độ với cảnh sát suốt đêm qua dù trước đó Phó thủ tướng Bulent Arinc thừa nhận hành động bạo lực của lực lượng cảnh sát là sai.

Lời xin lỗi của ông phó thủ tướng được đưa ra ngày 4-6 nhằm xoa dịu người dân sau khi Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan tỏ vẻ thách thức khi gọi những người biểu tình là kẻ cướp bóc, thậm chí ám chỉ một số người là phần tử khủng bố.

BBC dẫn số liệu của Tổ chức nhân quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho biết có hơn 2.800 người biểu tình khắp nước bị thương, nhiều người bị thương nặng, 791 người bị tạm giam. Tuy nhiên Phó thủ tướng Arinc xác nhận chỉ có 244 cảnh sát và 64 người biểu tình bị thương cùng một số lượng lớn tài sản công trị giá trên 37 triệu USD bị hư hại.

Các quan chức địa phương nói có ít nhất hai người thiệt mạng trong bạo loạn kéo dài ở Thổ Nhĩ Kỳ. Một người đàn ông bị một tay súng bắn chết ở thành phố Antakya, trong khi người còn lại chết sau khi một xe hơi bất ngờ đâm vào đám đông biểu tình ở Istanbul.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ quan ngại về sự ổn định của đồng minh Nato ở Trung Đông và thúc giục chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tôn trọng quyền lợi của người biểu tình.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên