06/12/2017 15:29 GMT+7

Có đòi được công bằng cho taxi trước Grab và Uber?

LÊ THANH - NGỌC AN - TÂM ĐỨC
LÊ THANH - NGỌC AN - TÂM ĐỨC

TTO - Ba năm lỗ gần 1.000 tỉ đồng và chỉ đóng thuế 9,5 tỉ, nhưng trong 10 tháng lại nộp đến 140 tỉ đồng? Và đó là cách một startup vận hành, rất khác với taxi?

Có đòi được công bằng cho taxi trước Grab và Uber? - Ảnh 1.

Trong bài phỏng vấn đại diện Grab cho rằng lỗ lớn cũng là điều không tránh khỏi trong giai đoạn đầu của một startup, và rằng họ chỉ là đơn vị cung cấp dịch vụ nền tảng công nghệ, không sở hữu xe, không có tài xế... nên không phải là kinh doanh vận tải hay taxi.

TP.HCM: Grab, Uber là loại hình kinh doanh vận tải

Tuy nhiên, cơ quan quan lý TP.HCM lại cho rằng không như những gì Grab nói và khẳng định rằng những Grab hay Uber là kinh doanh vận tải. 

Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, cho biết những phản ứng của các hiệp hội taxi có phần đúng về sự cạnh tranh không công bằng giữa taxi và xe Grab, Uber. 

Lý do là vì taxi phải bị ràng buộc về nhiều điều kiện như kê khai giá cước, phải được nhận diện (đèn taxi, logo...), tài xế taxi phải tập huấn, trong khi các xe Uber và Grab hoạt động theo loại hình xe hợp đồng điện tử nên điều kiện kinh doanh đơn giản và linh hoạt hơn taxi. 

Vì vậy khi xe lưu thông trên đường không bị những ràng buộc khác như không bị cấm vào một số tuyến đường như taxi.

Hiện nay, TP.HCM có quan điểm Uber và Grab là một loại hình kinh doanh vận tải, chứ không phải là ứng dụng công nghệ. Đây là một loại hình taxi theo kiểu mới, nên phải có điều kiện kinh doanh tương đồng như taxi truyền thống.

Việc xác định Uber và Grab là loại hình taxi kiểu mới để TP.HCM dễ quản lý và thực hiện quy hoạch taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng. 

TP.HCM đã kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải sớm có tổng kết việc thí điểm xe ứng dụng công nghệ vào cuối năm 2017 và đề nghị bộ cần xem xét lại một số điều kiện kinh doanh taxi để tạo thuận lợi hơn cho taxi hoạt động. 

Từ đó, các loại hình taxi và Grab, Uber có điều kiện cạnh tranh công bằng và lành mạnh.

Grab nói gì về chuyện lỗ gần 1.000 tỉ và né thuế? Grab nói gì về chuyện lỗ gần 1.000 tỉ và né thuế?

TTO - Đại diện Grab nói rằng một công ty start-up kinh doanh lỗ lớn là không thể tránh khỏi, đồng thời việc đóng thuế của hãng là dựa trên quy định luật pháp.

3 năm, Grab nộp thuế... 9,5 tỉ đồng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Tổng cục Thuế), cho biết Grab thuộc quản lý của Chi cục Thuế TP.HCM do Grab có pháp nhân ở Việt Nam, nên quản lý thuế cũng công bằng với các doanh nghiệp taxi khác. 

Grab khai và nộp thuế theo quy định hiện hành đối với phần doanh thu được chia từ hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Taxi truyền thống hiện cũng đã có một số công ty áp dụng công nghệ như Grab. Đó là xu thế nhằm đảm bảo dịch vụ thuận tiện nhất cho khách hàng và giảm chi phí kinh doanh. Và những hãng taxi truyền thống cung cấp dịch vụ như vậy cũng sẽ được áp dụng chính sách thuế phù hợp với phương thức hoạt động mới.

Còn về số thuế mà Grab nộp từ khi hoạt động ở Việt Nam, ông Đặng Duy Khanh, phó vụ trưởng thanh tra Tổng cục Thuế, cho biết Cục Thuế TP.HCM vừa kết thúc thanh tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Grab. 

Tổng doanh thu của Grab trong ba năm 2014, 2015, 2016 là 1.755 tỉ đồng. Đây là tổng doanh thu đối với hoạt động vận tải thu của khách hàng thông qua ứng dụng Grab, bao gồm cả của lái xe, các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hợp tác với Grab và của Grab. 

Trên thực tế, doanh thu của riêng Grab được hưởng thấp hơn con số trên. Do vậy, số thuế mà Grab nộp cho Việt Nam trong 3 năm qua chỉ hơn 9,5 tỉ đồng.

TS Nguyn Xuân Thy (chuyên gia giao thông, đô th):

Phi công khai, minh bch

Grab hoặc Uber phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ như đóng các loại thuế, phí, không phải hoàn toàn như taxi nhưng phải ở mức chấp nhận được.

Hiện nay, taxi mỗi năm đóng thuế khoảng 20%, tương đương 1.000 - 2.000 tỉ đồng. Trong khi đó Uber, Grab chỉ nộp 1 - 2%, tức 9 - 10 tỉ đồng, như vậy khó chấp nhận được.

Phải công khai, minh bạch trong hoạt động để khách hàng có thể nhận được sự đảm bảo tin cậy. Khi có những sự việc bất khả kháng, sự cố, khách hàng có thể khiếu nại, có cơ sở để cơ quan quản lý xử lý.

Với việc các loại hình vận tải mới phát triển mạnh, để cạnh tranh, taxi cũng phải nâng cao, cải tiến, giảm giá, giảm bớt thủ tục rắc rối, kể cả thông tin về giá.

LÊ THANH - NGỌC AN - TÂM ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên