06/03/2022 09:50 GMT+7

Có chúng tôi ở Hungary

PHAN BÍCH THIỆN (chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary) - HỒNG VÂN ghi

TTO - Ngày 28-2, chúng tôi nhận được tin có đoàn 24 người Việt đang trên đường từ Kiev, Ukraine sang Budapest và tối khuya 1-3, chúng tôi đã đón đoàn. Đây là đoàn người Việt Nam đầu tiên từ Ukraine sang Hungary.

Có chúng tôi ở Hungary - Ảnh 1.

Người Việt tại Ukraine được hỗ trợ sơ tán khỏi vùng chiến sự - Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO

Đoàn được bố trí về một ngôi nhà vườn lớn, bà con trong cộng đồng nấu cơm đón đoàn và mang lương thực thực phẩm đến hỗ trợ.

Trong khi đó, ở Nyiregháza - gần sát biên giới, vợ chồng anh Sơn - chị Thảo tự nguyện ra cửa khẩu giúp đỡ bà con.

Chị Thảo nhắn "Ở biên giới nhiều người cần hỗ trợ, rất cần đồ dùng", và chỉ trong buổi sáng nhiều bà con người Việt ở Budapest đã mang đồ tới, chất đầy một xe hàng hóa thiết yếu để chuyển xuống biên giới.

Ngày 3-3, có thêm một đoàn 14 người Việt, trong đó có một em bé 5 tháng tuổi, đang từ biên giới về Budapest. Chúng tôi sắp xếp đoàn về ở một tầng trong nhà khách của các anh chị người Việt thì lại có tin ở ga Keleti cũng đang có một đoàn 9 người, có cả người già.

Mấy phút sau lại có tin mấy bạn sinh viên đi từ Kharkov sang, cần xe đưa về chỗ ở.

Chúng tôi bố trí 3 đoàn về tập trung ở một nơi thì nảy sinh vấn đề thiếu chăn drap nệm - lại phải huy động trong cộng đồng để bà con có thể nghỉ ngơi.

Trong đêm chúng tôi nhắn tin lên nhóm Viber của cộng đồng là đang cần 10 cái nệm cho người Việt từ Ukraine sang. Chưa đầy một phút, chúng tôi đã gom đủ.

Trong mấy tiếng đồng hồ, 25 người, cả trẻ em còn bế bồng trên tay, đã được ấm êm. Tối đó, tôi chỉ ngủ được 2 tiếng thì trời sáng.

Sáng 4-3, chúng tôi đón một đoàn 16 người. Sau đó, tôi đến chỗ bà con mới đến để hỗ trợ chỗ ăn nghỉ, mang thêm sữa, quần áo trẻ em cho em bé và hỏi thăm kế hoạch của mọi người.

Buổi chiều và buổi tối có thêm đoàn 50 người và 9 người tiếp tục sang và được các anh chị trong cộng đồng thu xếp chỗ ăn ở.

Bế con nhỏ mới 5 tháng tuổi trên tay, chị Phan Thị Thanh (40 tuổi), người Việt sống ở Odessa, cho biết gia đình chị đã di chuyển 6 ngày liền, bắt đầu từ Odessa (ngày 26-2) qua cửa khẩu sang Moldova, Romania rồi đến Budapest (Hungary).

"Hầu hết mọi người chỉ mang theo ít đồ dùng cá nhân, tôi mang thêm bỉm sữa cho bé" - chị Thanh kể, vẫn chưa hết xáo động về hành trình đặc biệt 6 ngày đã qua.

Tôi nói với chị: "Cộng đồng người Việt ở Hungary không lớn, không có nhiều tiền nhưng nhiều tình cảm chị à".

Ở đây, cộng đồng người Việt Nam cố gắng động viên và làm hết sức để giúp đỡ bà con sang lánh nạn.

Chúng tôi đã bố trí người đưa bà con đi chơi, đi ăn phở, mang bánh chưng đến cho mọi người. Cộng đồng cũng đã tập kết chăn nệm, thực phẩm về một số địa điểm để khi cần là có thể dùng ngay.

Dù không ở Ukraine nhưng chúng tôi hiểu hoàn cảnh của những người phải rời bỏ nhà cửa vì chiến sự. Trước mắt, bà con cứ ở tạm tại Hungary rồi bình tĩnh suy tính.

Nếu muốn về Việt Nam thì đăng ký với đại sứ quán để hồi hương trong những chuyến bay giải cứu gần nhất.

Nếu muốn xin cơ chế tị nạn để xây dựng cuộc sống mới thì đăng ký với chính quyền vì hiện nay Liên minh châu Âu cũng đang có cơ chế mở với người từ Ukraine đi di tản. Dù sao thì như tất cả mọi người, chúng tôi vẫn mong cuộc chiến này sớm kết thúc.

Đưa người Việt ở Ukraine về nước: Trước mắt chở 900 người về Đưa người Việt ở Ukraine về nước: Trước mắt chở 900 người về

TTO - Trên cơ sở kiến nghị của Bộ Ngoại giao, ngày 3-3, Chính phủ đã phê duyệt chủ trương tổ chức chuyến bay đưa người Việt có nhu cầu về nước.