17/06/2014 15:46 GMT+7

Cô bé thủ khoa mê bóng đá

NGỌC HIỂN
NGỌC HIỂN

TTO - Thức khuya để xem các trận bóng đá sẽ giúp cho việc học bài hiệu quả. Đó chính là bí quyết của bạn Lê Thị Yến Nhi, thủ khoa tốt nghiệp của tỉnh Thừa Thiên – Huế năm nay.

Là học sinh lớp 12 chuyên Anh của Trường chuyên Quốc Học Huế, Lê Thị Yến Nhi có kết quả thi tốt nghiệp rất ấn tượng: môn văn 9,5 điểm; các môn toán, lý và Anh văn đều 10 điểm.

Tằn tiện từng đồng, theo đuổi chuyện học

Thực ra, Yến Nhi vốn là người Quảng Trị, ở làng Trà Lộc, xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng, đến Huế trọ học. Nhi kể vào năm cuối lớp 9, cả nhóm gồm năm bạn nữ rủ nhau thử sức đăng ký vào trường chuyên Quốc Học Huế. Hồi đó, với học sinh “trường làng”, ai cũng nghĩ là rất khó. Nào ngờ cả năm đầu đậu vào ngôi trường THPT danh giá của miền Trung này. Đó cũng là lần đầu tiên, cô bé Nhi rời nhà, khăn gói lên đường bắt đầu cuộc sống tự lập tại ký túc xá của trường.

Là con nhà nông dân, cả bố và mẹ đều làm ruộng ở quê, nên kiếm tiền nuôi con rất vất vả. Cho nên cô bé phải tằn tiện từng đồng do cha mẹ chắt chiu gửi vào hàng tháng. Vừa chăm học, vừa tiết kiệm đã ăn sâu vào nếp sống của cô bé. Nó thành nên một triết lý sống mà cô bé thể hiện trong bài văn 9,5 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua, mà tờ giấy nháp vẫn còn lưu lại, rằng: "Hãy sống là chính mình, không đua đòi theo bạn bè, cái cốt yếu là hơn nhau về kiến thức tiếp thu được khi mình đang là học sinh".

Nhi cho biết kết quả tốt nghiệp thủ khoa vừa rồi là khá bất ngờ. Nhưng đó là kết quả của một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ. Nhi nói: "Học tập chăm chỉ sẽ có kết quả tốt, học trên lớp em thường xin ngồi bàn trên để em nhìn lên bảng thuận tiện hơn rồi chăm chú lắng nghe thầy cô giảng. Về nhà phải làm bài tập và tự giải các bộ đề rèn luyện các bài tập nâng cao".

Thủ khoa mê bóng đá

Được  biết, Yến Nhi có niềm đam mê từ hồi còn rất nhỏ. Trong suốt ba năm học THPT, chưa có trận bóng nào các bạn nam của lớp đá mà Nhi không có mặt dù chỉ là cổ động viên. Trong giai đoạn ôn thi đại học này, cô bé theo dõi không sót một trận nào của World Cup, trong sự bất ngờ của tất cả bạn bè. Gặp cô bé sau trận đại bại của Bồ Đào Nha rạng sáng 17-6 trước tuyển Đức, cô bé tỏ vẻ thất vọng với đội bóng mà mình yêu thích nhất.

"Thực ra, thức khuya để xem bóng đá là bí quyết học bài hiệu quả. Niềm đam mê bóng đá thành nên động lực giúp mình thức đến 2-3 giờ sáng. Thói quen thức khuya này cũng rất thuận lợi khi cần học ôn bài. Nói chung, khi xem một đội yêu thích đá thắng, nó cũng phần nào gây sảng khoái, cũng là một động lực để học bài tốt”, Yến Nhi chia sẻ.

Nhận xét về bạn cùng lớp của mình, Hoàng Thị Quỳnh Phương, cho rằng Nhi là một tấm gương vượt khó để mọi người học hỏi, vừa học giỏi lại vừa vui tính, luôn tận tâm với bạn bè. Phương kể: "Những lúc học nhóm, Nhi thường thức khuya nhất để chia sẻ kiến thức thêm cho các bạn, các chuyện buồn vui trong cuộc sống Nhi cũng luôn là người ở lại cuối cùng để sẻ chia với người khác".

Ông Lê Đức Thư, bố của Yến Nhi - cho biết trên đường đi làm đồng về có người báo bé Nhi đỗ thủ khoa tốt nghiệp nên tức tốc chạy về nhà gọi điện vào Huế hỏi thăm con. Ông kể: "Nghe cháu đạt điểm cao tôi rất mừng, nhưng càng mừng càng ứa nước mắt vì hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi chẳng có điều kiện trực tiếp chăm sóc con! Thực ra, thấy con học được, có bán nhà đi nữa thì vợ chồng tui cũng quyết cho cháu đeo đuổi ít nhất cho xong đại học”.

Được biết, Nhi là con thứ 2 trong gia đình có 3 người con. Người anh trai đầu hiện đang là sinh viên năm 2 của Trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng. Còn người em kế đang học tiểu học ở quê.

[quote]

Nghe cháu đạt điểm cao tôi rất mừng, nhưng càng mừng càng ứa nước mắt vì hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi chẳng có điều kiện trực tiếp chăm sóc con

[/quote]

Trong kỳ thi đại học sắp tới, Nhi đăng ký vào hai ngành học thuộc Đại học Đà Nẵng. Đó là ngành Quản trị sự kiện và lễ hội của Trường ĐH Kinh tế và ngành Quốc tế học của Trường ĐH Ngoại ngữ. Nhi cho biết mình thích học ngành Quản trị sự kiện và lễ hội nên đặt mục tiêu là phải đậu ngành này, khối D1, tối thiểu phải đạt 25 điểm.

NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên