07/03/2014 17:14 GMT+7

Clip tê giác đau đớn, thất thểu vì bị cưa sừng

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Truyền thông Nam Phi cho hay dân chúng phẫn nộ khi xem clip một con tê giác bị cưa mất sừng lang thang trong đau đớn thể xác và tinh thần do vết thương hành hạ.

Yd7e83v4.jpgPhóng to
Con tê giác đau đớn lang thang với sừng bị cưa mất - Ảnh: mongabay.com
Clip tê giác đau đớn lang thang với sừng bị cưa mất - Nguồn: Marc Braeckman/You Tube

Theo báo Anh Independent ngày 6-3, clip do du khách quay được ngày 28-2 trong Công viên quốc gia Kruger, Nam Phi. Sau khi clip được đăng lên You Tube, đến nay thu hút hơn 190.000 người xem và hơn 95 bình luận với các ý kiến phẫn nộ đối với kẻ trộm đã cưa sừng tê giác.

Sau 5 ngày tìm kiếm ròng rã bằng máy bay trực thăng và chó nghiệp vụ, các nhà bảo tồn đã tìm thấy con tê giác tội nghiệp trên với vết thương nghiêm trọng trên não và tổn thương mắt.

“Chúng tôi phát hiện một viên đạn đã găm trong não tê giác và chẩn đoán cơ hội sống sót của nó là quá mong manh. Nhiệm vụ chính của chúng tôi là bảo tồn, cố gắng cứu tê giác, nhưng không đành lòng chứng kiến nỗi đau thể xác và tinh thần mà nó đang phải chịu đựng, nên chúng tôi phải kết thúc sớm sự đau khổ của nó”, ông Reynold Thakhuli - người phát ngôn Công viên quốc gia Kruger, Nam phi - nói với báo Nam Phi News24.

Báo cáo cho biết viên đạn được lấy ra từ não của tê giác đang được kiểm tra để xác định “gốc” của loại súng săn mà tội phạm đã sử dụng.

Theo trang web tin tức môi trường Mongabay, Nam Phi đang phải đối phó với vấn nạn săn trộm sừng tê giác - 1.004 con đã bị cưa mất sừng vào năm ngoái. Chỉ tính trong 4 tháng 2014, 146 con tê giác tại Nam Phi đã bị giết chết và các nhà bảo tồn tính toán với tốc độ săn trộm như hiện nay, Nam Phi mất khoảng hai con tê giác/ngày.

Theo BBC, sừng tê giác (khoảng 65.000 USD/kg, tương đương 1,37 tỉ đồng/kg) đã được dùng trong y học cổ truyền châu Á hàng ngàn năm qua, nhưng các nghiên cứu khoa học cho biết không có bằng chứng nào cho thấy tác dụng chữa bệnh của sừng này.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Hãy chấm dứt dùng sừng tê giác ở Việt Nam!Hoàng tử Anh William kêu gọi bảo vệ động vật bằng tiếng ViệtKhoác lác với sừng tê giácĐiều tra một vụ lừa bán sừng tê giác giả

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên