12/02/2014 14:50 GMT+7

Hoàng tử Anh William kêu gọi bảo vệ động vật bằng tiếng Việt

QUỲNH TRUNG  
QUỲNH TRUNG  

TTO - Thái tử Charles và hoàng tử William hôm 9-2 cùng nhau truyền đi thông điệp hãy cứu lấy động vật hoang dã quý hiếm trong một video được thu âm bằng sáu thứ tiếng, bao gồm tiếng Việt.

iauUtnu5.jpgPhóng to
Hoàng tử William phát biểu bằng tiếng Việt trong video. Ảnh: cắt từ clip
hrht7JWX.jpgPhóng to
Thái tử Charles và hoàng tử William cùng đưa thông điệp về giải cứu động vật hoang dã. Ảnh: cắt từ clip.

Báo Huffington Post cho biết đoạn video trên được thu ở điện Clarence House vào tháng 11-2013. Ngoài hình ảnh xác chết của các con thú hoang dã do những kẻ săn trộm giết hại, video còn chiếu hình ảnh những con vật khác đang nhởn nhơ gặm cỏ khi hai cha con hoàng gia Anh đến thăm châu Phi.

Video được phát trước khi Hội nghị thượng đỉnh về bảo tồn động vật diễn ra ở London (Anh) trong hai ngày 12 và 13-2.

“Chúng tôi ngồi cùng nhau với tư cách là cha con để góp thêm tiếng nói vào nỗ lực toàn cầu chống nạn buôn bán động vật hoang dã” - thái tử Charles, đồng thời là chủ tịch Quỹ động vật hoang dã thế giới (WWF) ở Vương quốc Anh, mở đầu thông điệp.

“Buôn bán động vật hoang đã dẫn đến mức độ giết chóc chưa từng có. Ngày nay, nó không những đe dọa nghiêm trọng sự sống còn của một số động vật quý hiếm mà còn ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế và chính trị ở nhiều khu vực trên thế giới” - thái tử Charles cho biết thêm.

Trong khi đó, hoàng tử William, thành viên hoàng gia của Tổ chức bảo tồn động vật hoang dã Tusk Trust và là chủ tịch Tổ chức bảo vệ động vật United for Wildfire, phát biểu: “Năm nay, tôi thậm chí còn cảm thấy hăng hái hơn để đóng góp cho công cuộc bảo vệ các nguồn tài nguyên của trái đất. Điều đó không chỉ tốt cho con trai tôi mà còn cho những đứa trẻ khác”.

“Tôi muốn chúng có thể trải nghiệm châu Phi trước đây như tôi từng trải nghiệm khi còn là một đứa trẻ” - hoàng tử William nói thêm.

Trong video, thái tử Charles nhấn mạnh “các băng nhóm tội phạm có tổ chức” đang cung cấp sản phẩm hoang dã cho nhu cầu vô độ của khách hàng mà hầu hết họ ở châu Á.

“Có hơn 3.000 con voi bị giết vào năm ngoái [2013], tức là gần 100 con chết mỗi ngày. Trong vòng 10 năm qua, 62% voi rừng ở châu Phi đã biến mất. Nếu tỉ lệ này tiếp tục, voi rừng sẽ bị tuyệt chủng trong vòng 10 năm tới. Trong khi đó trung bình mỗi 11 giờ có một con tê giác bị giết hại” - thái tử Charles cảnh báo.

Ông tiếp tục đưa thêm những con số gây sốc: “Khoảng 100 năm trước đây, có đến 100.000 con hổ hoang dã sống ở châu Á. Ngày nay chỉ còn ít hơn 3.200 con sống trong tự nhiên”.

Video kết thúc bằng lời kêu gọi “Chúng ta hãy đoàn kết vì động vật hoang dã” bằng tiếng Ả Rập, Tây Ban Nha và tiếng Quan Thoại của thái tử Charles, trong khi hoàng tử William truyền thông điệp tương tự bằng tiếng Việt Nam và tiếng Swahili.

QUỲNH TRUNG  
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên