27/04/2012 01:14 GMT+7

CLB chuyên nghiệp phải có học viện bóng đá

K.XUÂN
K.XUÂN

TT - Ngày 26-4, LĐBĐ VN (VFF) đã công bố quy chế bóng đá chuyên nghiệp được Bộ VH-TT&DL phê duyệt, chính thức ban hành từ mùa giải 2012 để thay thế quy chế cũ (ra đời năm 2001).

TT - Ngày 26-4, LĐBĐ VN (VFF) đã công bố quy chế bóng đá chuyên nghiệp được Bộ VH-TT&DL phê duyệt, chính thức ban hành từ mùa giải 2012 để thay thế quy chế cũ (ra đời năm 2001).

Trong quy chế bóng đá này rất nhiều điểm mới đã được VFF ban hành và buộc các CLB phải thực hiện theo lộ trình từ năm 2013 trở đi để tiến tới nền bóng đá chuyên nghiệp.

Theo quy định, từ mùa giải 2014, các CLB tham gia V-League và Giải hạng nhất phải có trung tâm đào tạo bóng đá trẻ hoặc học viện bóng đá bao gồm các lứa tuổi từ U-11 đến U-19 (U-11, U-13, U-15, U-17, U-19). Từ mùa giải 2015 trở đi, sau khi có học viện bóng đá, các CLB chuyên nghiệp bắt buộc phải có đầy đủ bốn đội bóng tham dự các giải bóng đá trẻ U-15, U-17, U-19, U-21. Nếu không đủ số lượng đội trẻ tham dự giải theo quy định, các CLB sẽ bị phạt 200 triệu đồng/đội không tham dự giải.

Liên quan đến vấn đề tài chính, từ mùa giải 2013 trở đi, các CLB hạng nhất bắt buộc phải có vốn hoạt động tối thiểu 25 tỉ đồng/năm và 40 tỉ đồng/năm đối với các CLB V-League. Cũng từ mùa giải 2013, những CLB không đảm bảo cân bằng thu - chi phải chuyển xuống thi đấu ở hạng có mức kinh phí phù hợp nếu lỗ hai năm liên tiếp, hoặc không chứng minh được khả năng tài chính để duy trì hoạt động của CLB.

Về quyền sở hữu các CLB, quy chế bóng đá chuyên nghiệp mới quy định rõ việc một ông chủ không được phép có hai đội bóng tham gia cùng một giải đấu. VFF cũng không chấp nhận một số trường hợp liên quan như: công ty mẹ, người quản lý công ty mẹ và người có thẩm quyền bổ nhiệm người quản lý đó đối với công ty con; công ty con đối với công ty mẹ... có hai đội bóng. Từ mùa giải 2013, trong danh sách đăng ký 11 cầu thủ chính thức và tối đa chín cầu thủ dự bị, phải có tối thiểu hai cầu thủ dưới 21 tuổi.

Sau khi Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) ra đời vào cuối mùa giải 2011, điều 60 quy chế bóng đá chuyên nghiệp mới ban hành quy định chi tiết quyền sở hữu và giao quyền sở hữu các giải bóng đá chuyên nghiệp. Theo đó: 1- VFF, các CLB bóng đá chuyên nghiệp là chủ sở hữu các giải bóng đá chuyên nghiệp do mình tổ chức. 2- Trường hợp VFF trao quyền tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp cho một thành viên của VFF hoặc đơn vị, tổ chức khác thì sẽ chuyển giao quyền sở hữu theo hợp đồng được ký kết giữa các bên. Các quyền khai thác tài trợ, quảng cáo, bản quyền truyền hình cũng sẽ được thực hiện trên cơ sở các hợp đồng chuyển giao được VFF ký kết với các đơn vị tổ chức.

K.XUÂN

K.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên