Chuyện 'xe xanh', kinh tế sạch ở Thái

06/12/2019 11:57 GMT+7

TTO - Ngành sản xuất Thái Lan, điển hình là sản xuất xe hơi, đang "uốn mình" theo những biến động trong thương mại toàn cầu và chính sách "xanh" của chính phủ.

Chuyện xe xanh, kinh tế sạch ở Thái - Ảnh 1.

Lắp ráp xe hơi tại nhà máy ở thành phố Rayong, Thái Lan - Ảnh: REUTERS

Phân khúc bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi suy thoái kinh tế là các doanh nghiệp siêu nhỏ. Tỉ lệ thất nghiệp và lao động bị sa thải có thể sẽ tăng trong năm tới, vì sự phục hồi trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ vẫn chưa xuất hiện.

Yongyuth Chalamwong (giám đốc nghiên cứu phát triển lao động tại Viện Nghiên cứu phát triển Thái Lan) nhận định với Bangkok Post.

Được xem là hình mẫu trong ngành sản xuất xe hơi, bản thân Thái Lan cũng đang có những thay đổi để phù hợp với tình hình mới.

"Xanh" hơn, sáng tạo hơn

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha gần đây cũng nhắc tới đồng baht, cho rằng Thái Lan nên nghĩ tới cách thức sử dụng đồng đôla Mỹ để cân đối đồng baht, trong bối cảnh baht Thái đã tăng 8,8% so với đôla Mỹ trong năm 2019.

Tỉ giá đồng baht được nhắc tới khá nhiều tại Thái Lan cũng là điều dễ hiểu, vì thương mại chiếm tới 70% tỉ trọng GDP của nước này. Một đồng baht mạnh lên đồng nghĩa xuất khẩu Thái Lan sẽ ảnh hưởng.

Xuất khẩu, đặc biệt ngành xe hơi, chịu ảnh hưởng đã kéo theo hệ lụy xoay vòng cho kinh tế Thái Lan. Theo báo Bangkok Post, sa sút trong khâu sản xuất và lợi nhuận dịch vụ giảm đồng nghĩa doanh nghiệp Thái Lan phải có biện pháp cắt giảm chi phí, khiến thất nghiệp gia tăng.

Công ty General Motors Thái Lan đã cắt giảm hơn 327 nhân viên riêng ở Nhà máy Rayong. Hậu quả từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và các nơi khác cũng khiến các hãng xe phải tính toán lại. 

Hãng Ford hoàn tất kế hoạch tái cấu trúc với quyết định sẽ cắt giảm 70.000 nhân viên trên toàn cầu. Tại Thái Lan, Ford không đưa ra con số cụ thể, chỉ nói rằng vẫn duy trì 5.000-6.000 công nhân tại Rayong.

Trao đổi với Tuổi Trẻ tối 3-12, đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Tanee Sangrat cũng thừa nhận nước này phải đa dạng hóa nền kinh tế theo hướng "xanh" hơn, sáng tạo hơn. 

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi không chỉ phụ thuộc vào thương mại với bên ngoài, mà còn là sự cải cách và đa dạng hóa nền kinh tế. Chúng tôi phải 'xanh' hơn, sáng tạo hơn, phát triển nhiều hơn về mặt sáng tạo và công nghệ" - đại sứ Tanee Sangrat nói. 

"Chúng tôi phải chuẩn bị về mặt con người, về giới trẻ, thế hệ mới, những thành tố và động lực trong nền kinh tế. Khuynh hướng 'xanh' hơn và sáng tạo hơn sẽ là mục tiêu quan trọng cho nền kinh tế Thái Lan" - đại sứ Thái chia sẻ thêm.

Thực tế Thái Lan đã đầu tư theo hướng "xanh" cho ngành xe hơi trong nước. Hôm 4-12, Mercedes-Benz cho biết đã bắt đầu sản xuất pin địa phương tại Bangkok, hướng tới thị trường xe lai và xe điện. Trong năm 2030, Thái Lan nhắm mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe thế hệ mới với doanh số 2,5 triệu chiếc/năm.

Trong số này có 1,5 triệu chiếc dành cho thị trường nội địa và khoảng 15% (225.000 chiếc/năm) trong số đó là xe điện, 60% là xe động cơ xăng và tự hành. Chính phủ nước này cũng khẳng định xe điện sẽ được dùng trong các phương tiện công cộng, đồng nghĩa người ta sẽ thấy những chiếc xe buýt và xe tuk tuk biểu tượng ở Thái Lan mang động cơ điện.

Lạc quan nhưng thận trọng

Theo phó chủ tịch Tri Petch Isuzu Sales Takeshi Kazahara, diễn biến toàn cầu đang ảnh hưởng lớn tới ngành xe hơi Thái Lan. 

Đó là sự bất ổn của kinh tế thế giới, việc Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit), bất ổn tại Hong Kong, các cuộc chiến thương mại, đồng baht Thái quá mạnh và cả việc các ngân hàng ở Thái Lan siết chặt tiêu chí cho vay đang tạo ra lo âu cho ngành công nghiệp xe hơi ở Thái Lan. Song, ông Kazahara cho rằng thị trường trong nước vẫn có thể bù đắp nếu có các biện pháp kích thích.

Theo dự báo của giới quan sát, ngành xe hơi Thái Lan sẽ chứng kiến nửa đầu năm 2020 không mấy sáng sủa nhưng có thể sẽ cải thiện trong nửa cuối năm này. 

Cụ thể, theo Bangkok Post, bất kể sự sụt giảm trong 5 tháng gần nhất tính tới tháng 11, thị trường trong nước tính trong 10 tháng của năm 2019 đạt doanh số 838.968 chiếc và Hiệp hội Công nghiệp Thái Lan (FTI) cho rằng đó là cơ sở để năm 2020 vẫn có thể kết lại ở doanh số trên 1 triệu chiếc bán ra. Nhìn chung, Thái Lan lạc quan nhưng có phần thận trọng.

Chủ tịch phụ trách doanh số của Hãng Madza Thái Lan Chanchai Trakarnudomsuk kỳ vọng chính phủ sẽ hạ lãi suất kèm theo một số biện pháp kích thích kinh tế khác để vực dậy thị trường. Ngân hàng Thái Lan cũng được cho sẽ nới lỏng hướng dẫn cho vay đối với các ngân hàng thương mại nhằm khôi phục thị trường này.

Đại sứ Sangrat: Việt Nam có hướng đi khác

Ngành công nghiệp xe hơi là điểm nóng gần đây, khi nhiều ý kiến nhận định ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam đang lạc hậu và thua kém hẳn Thái Lan cũng như Indonesia.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về vấn đề này, đại sứ Sangrat phân tích rằng Thái Lan và Indonesia đã nỗ lực phát triển ngành công nghiệp xe hơi chủ yếu dựa trên đầu tư nước ngoài: "Chúng tôi đón nhận đầu tư từ những nhà sản xuất xe hơi lớn như Nhật Bản và Mỹ. Chúng tôi đã phát triển ngành này từ lâu, vì vậy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất hay chuỗi giá trị đều đã được gầy dựng khá sâu so với Việt Nam, vì các bạn là người mới trong ngành này".

"Điểm khác biệt nữa là các bạn quyết định tự phát triển thương hiệu trong nước, do đó đường đi của các bạn rất khác so với Thái Lan và Indonesia. Chúng tôi không phát triển thương hiệu của mình, còn các bạn có VinFast hay THACO trong thời gian rất ngắn. Chính phủ của các bạn rất mạnh mẽ, quyết đoán về chính sách phát triển ngành xe hơi, vì vậy các thương hiệu có thể phát triển" - ông Sangrat nói thêm.

Mỹ bước vào 'thời đại xe xanh' Mỹ bước vào "thời đại xe xanh"

TTO - Nhà sản xuất xe điện Tesla gặt hái nhiều thuận lợi trong những tháng đầu năm 2016, khi doanh số bán tháng 1 tăng tới 120%, đạt mức 2.200 chiếc.

NHẬT ĐĂNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận