Bộ trưởng nói đưa giáo viên sang hợp đồng để tạo lối nghĩ khác

V.HÀ - N.HÀ
V.HÀ - N.HÀ

TTO - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ giải thích việc “chuyển viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động” mới chỉ là ý tưởng đề xuất, khi Chính phủ đồng ý thì việc này mới thực hiện.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ -
 Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Chiều 6-6, sau khi họp với các chuyên gia trong Ban phát triển chương trình giáo dục phổ thông mới và đại diện một số trường sư phạm, cơ sở đào tạo giáo viên, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có một số thông báo chính thức với báo chí về vấn đề chuyển viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động. 

Muốn tạo một lối suy nghĩ khác

Giải thích về ý tưởng “chuyển viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động” đã phát biểu trước đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết:

Khi nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, Bộ GD-ĐT đặt ra vấn đề việc áp dụng chế độ viên chức đối với giáo viên như hiện nay liệu còn phù hợp không trong bối cảnh nghề giáo có nhiều đặc thù, thu nhập của giáo viên chưa được cải thiện, một bộ phận giáo viên thiếu động lực phấn đấu, tình trạng thừa thiếu cục bộ giáo viên đang ngày càng phổ biến...

Chính vì thế, Bộ GD-ĐT đặt ra vấn đề đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động.

Theo ông Phùng Xuân Nhạ, trong các chủ trương của Đảng đã thể hiện rõ quan điểm về việc phải có các giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo trong tình hình hiện nay.

Vì chất lượng đội ngũ nhà giáo đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. 

Trên thực tế, bên cạnh nhiều giáo viên có trình độ chuyên môn tốt, tâm huyết với nghề thì cũng còn một bộ phận không nhỏ giáo viên hiện nay có tư tưởng dựa vào “biên chế” để yên tâm ổn định lâu dài, thiếu động lực phấn đấu dạy tốt.

Có tình trạng giáo viên dù dạy không tốt nhưng vì có “thâm niên” lâu năm nên lương vẫn cao, trong khi đó những người mới ra trường dù dạy tốt lương vẫn thấp. Những bất cập này cần sớm được khắc phục.

Để xóa bỏ được quan niệm về “biên chế” với sự ổn định lâu dài trong đội ngũ giáo viên không phải là việc có thể làm được ngay. Nhưng tạo ra một lối suy nghĩ khác trong đội ngũ giáo viên - coi năng lực, trình độ là yếu tố quan trọng nhất, tự tin vào năng lực làm việc để khẳng định, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, qua đó được hưởng đãi ngộ xứng đáng - là việc cần phải làm”
Ông Phùng Xuân Nhạ

Những suy nghĩ trên là lý do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đưa ra ý tưởng thực hiện thí điểm chuẩn dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động.

Sẽ thí điểm với một số trường đại học

Ông Phùng Xuân Nhạ giải thích chuyện “chuyển viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động” mới chỉ là ý tưởng đề xuất. Còn khi Chính phủ đồng ý thì việc này mới thực hiện. 

“Việc thực hiện là trách nhiệm của Bộ Nội vụ chứ không phải Bộ GD-ĐT. Còn Bộ GD-ĐT chỉ đề xuất và phối hợp thực hiện, cộng với đó là nhiều chính sách hỗ trợ, nhằm hạn chế xáo trộn, ảnh hưởng lớn trong xã hội”, ông Nhạ nhấn mạnh tại cuộc họp.

Ông Nhạ bày tỏ: Việc chuyển dần viên chức giáo viên sang chế độ hợp đồng lao động là vấn đề lớn, có tác động đến hơn một triệu thầy cô giáo. Bộ GD-ĐT ý thức rõ việc này, do vậy sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu kỹ trước khi đề xuất xin chủ trương thí điểm triển khai.

“Trước mắt, chúng ta sẽ nghiên cứu xây dựng đề án đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động đối với một số trường đại học và một số trường trung học phổ thông có đủ điều kiện. Chưa xem xét thí điểm việc chuyển viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động đối với giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và những nơi chưa đảm bảo các điều kiện thí điểm triển khai, nhất là các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo”, ông Nhạ cho biết.

V.HÀ - N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên