15/06/2025 13:05 GMT+7

Chuyện về hai đạo diễn anime lừng danh

Dù nổi tiếng là người nghiêm khắc, hiếm khi ca ngợi anime nào nhưng Hayao Miyazaki - nhà sáng lập của Studio Ghibli - từng bày tỏ sự yêu mến với một anime mang tính biểu tượng của thập niên 1990 - Neon Genesis Evangelion.

Ghibli - Ảnh 1.

Việc "lão già cổ quái" của ngành hoạt hình yêu thích Evangelion là một sự thật thú vị không phải fan anime nào cũng biết - Ảnh: GAINAX/Studio Ghibli

Hideaki Anno - sinh năm 1960 - là một trong những nhà làm phim táo bạo nhất của Nhật. Với Neon Genesis Evangelion, Anno đã tạo ra một cơn địa chấn khi kết hợp thể loại mecha với chiều sâu tâm lý và triết học.

Tác phẩm không chỉ làm thay đổi hoàn toàn cách khán giả nhìn nhận anime, mà còn mở ra một hướng đi mới: anime không chỉ để giải trí mà còn có thể trở thành một phương tiện thể hiện khủng hoảng tinh thần và đặt ra những câu hỏi hiện sinh.

Mối duyên từ trước khi Ghibli ra đời

Mối quan hệ giữa Miyazaki và Hideaki Anno bắt đầu từ thập niên 1980, khi Anno còn là một nhà làm phim hoạt hình trẻ tuổi tham gia sản xuất Nausicaä of the Valley of the Wind (Nàng công chúa ở Thung lũng gió). 

Hideaki Anno gây ấn tượng với Miyazaki bởi sự sáng tạo táo bạo, dù nhà làm phim kỳ cựu không ngần ngại phàn nàn về phong cách làm việc có phần kỳ quái của cậu học trò.

Ghibli - Ảnh 2.

Dễ dàng nhận ra những điểm chung giữa các nhân vật của Hayao Miyazaki và Hideaki Anno - Ảnh: Ghibli/GAINAX

Neon Genesis Evangelion không phải là loạt phim dễ tiếp cận nhưng từ lâu đã được xem là cột mốc quan trọng với những ai yêu mến anime.

Trong phim tài liệu Hideaki Anno: The Final Challenge of Evangelion, Miyazaki tiết lộ rằng chính ông là người từng yêu cầu Hideaki Anno phải hoàn tất anime Evangelion và gọi series này là "anime dài tập hay nhất từng xem".

Câu chuyện xoay quanh những thiếu niên như Shinji, Asuka và Rei - những người buộc phải trưởng thành giữa thảm họa và sự suy đồi của thế giới. 

Đó là một bức tranh trưởng thành u ám, nơi tuổi thơ bị bóp nghẹt bởi trách nhiệm và nỗi sợ hãi - điều khiến Miyazaki cảm thấy gần gũi.

Điểm chung giữa hai nhà làm phim còn nằm ở phong cách sáng tác "tự do và cảm tính", để cho hình ảnh và cảm xúc dẫn dắt câu chuyện thay vì tuân thủ cấu trúc kịch bản truyền thống. 

Cuộc hội ngộ đặc biệt của hai thầy trò trên sa mạc Sahara năm 1998, đây là cột mốc lớn của cả hai nhà làm phim khi Neon Genesis Evangelion và Princess Momonoke đồng loạt ra mắt - Video: Studio Ghibli

Mỗi khung hình trong Evangelion đều có thể được phân tích dưới nhiều lăng kính - tương tự như cách các bộ phim Ghibli gợi ra nhiều tầng ý nghĩa.

Hai đạo diễn còn từng cùng nhau bay qua sa mạc Sahara bằng một chiếc máy bay cổ - tái hiện hành trình của nhà văn Antoine de Saint-Exupéry, tác giả Hoàng tử bé.

Hideaki Anno làm một phim ngắn cho Bảo tàng Ghibli, trong khi Miyazaki không ngần ngại gọi điện cho Hideaki Anno khi biết cậu đang chìm trong trầm cảm - một hành động có lẽ đã giúp Hideaki Anno vượt qua thời điểm đen tối nhất.

Chuyện về hai đạo diễn anime lừng danh - Ảnh 2.Những anime Hayao Miyazaki sản xuất trước Ghibli Studio có thể bạn chưa biết

Trước khi làm nên thương hiệu Studio Ghibli, đạo diễn huyền thoại Hayao Miyazaki đã để lại dấu ấn sâu đậm qua loạt dự án hoạt hình độc lập, từ cương vị họa sĩ cho đến đạo diễn - trong đó nhiều phim vẫn chưa từng phát hành trực tuyến.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên