Trong báo cáo Xu hướng về sức khỏe và phúc lợi của nhân viên năm 2024: Lực lượng lao động đang phát triển của Marsh McLennan - công ty chuyên về tư vấn nhân sự, rủi ro và bảo hiểm của doanh nghiệp, thế hệ Millennials hay Thế hệ Y (Gen Y) chiếm 23% dân số toàn cầu.
Những Gen Y góp phần thay đổi thế giới
Người sinh từ năm 1981 đến năm 1996 đều thuộc thế hệ Millennials. Thế hệ này lớn lên vào thời kỳ có nhiều sự đột phá của công nghệ, đánh dấu giai đoạn phát triển vượt bậc của viễn thông, đa phương tiện... Chính vì thế, thế hệ Y được xem là thế hệ của những bước chuyển mình đáng nhớ.
Trong khi đó, theo ghi nhận từ Deloitte - một trong "Big Four" trên thế giới về kế toán - kiểm toán, 62% thế hệ Millennials cho rằng công việc là cốt lõi tạo ra bản sắc của họ. Tuy nhiên, sự cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống là điều họ luôn phấn đấu đạt được.
Theo ghi nhận, là thế hệ đầu tiếp xúc với sự phát triển vượt trội của công nghệ, những người thuộc thế hệ Millennials có xu hướng tự tin và có sự tham vọng trong cuộc sống và sự nghiệp. Với mong muốn thể hiện dấu ấn cá nhân, họ rất chuộng xu hướng khởi nghiệp để thể hiện "ý nghĩ lớn", thử thách bản thân và thực hiện ước mơ của mình.
Vào năm 2022, độ tuổi trung bình của các CEO đương chức đã giảm từ 56 xuống 53 - mức giảm hàng năm lớn nhất trong 23 năm - trong khi số lượng những người dưới 50 tuổi dẫn đầu các công ty S&P500 đã tăng hơn gấp đôi lên 30%. Những CEO trong độ tuổi này cũng chính là "thành viên của thế hệ Millennials".
Trong bài viết "Các nhà lãnh đạo thế hệ Millennials đang khiến thế giới kinh doanh tốt đẹp hơn như thế nào" trên tạp chí CEO, tác giả đưa ra những ví dụ cụ thể về những thế hệ Gen Y thay đổi thế giới.
Đó là Parag Agarwal (1984), CEO của Twitter trong 2 năm 2021 và 2022, Evan Thomas Spiegel (1990), đồng sáng lập của ứng dụng tin nhắn hình ảnh Snapchat có tài sản hơn 2 tỉ USD ở tuổi 26 hay David Karp (1986) là nhà sáng lập của ứng dụng Tumblr cho phép người dùng đăng tải các nội dung đa phương tiện lên một trang blog.
Bài báo cũng đưa ra năm xu hướng chính được đề cập liên tục như những cách mà các CEO thế hệ Millennials đang thay đổi hoạt động kinh doanh.
Đó là mục đích quan trọng hơn lợi nhuận; huấn luyện quan trọng hơn kiểm soát; chấp nhận rủi ro; không ngừng nỗ lực cải thiện bản thân; và hợp tác thay vì đưa mệnh lệnh.
Những lãnh đạo Gen Y góp phần cho thành công
Có thể nói, được sinh ra và lớn lên trong sự chuyển giao công nghệ của thế giới, thế hệ gen Y có xu hướng lắng nghe và hiểu được vấn đề của người lao động. Họ nhận thức được rằng cần phải thay đổi nhanh và có chiến lược cụ thể để dẫn dắt và làm gương cho nhân viên trong doanh nghiệp. Do đó, các nhà lãnh đạo này sẽ giúp cho môi trường làm việc trở nên linh hoạt hơn đối với nhân viên.
Tại Việt Nam, có rất nhiều gương mặt trong thế hệ Gen Y nổi lên trong thời gian qua. Họ đang dần khẳng định mình khi nắm giữ các vị trí lãnh đạo quan trọng trong các tập đoàn đa quốc gia hoặc là giám đốc những công ty khởi nghiệp, chú trọng đến sự sáng tạo và khác biệt.
Đơn cử tại Care For Việt Nam các Millennials chiếm hơn 80% vị trí lãnh đạo của doanh nghiệp và hơn 46% các Đối tác kinh doanh cấp cao trong độ tuổi này. Tất cả đang cùng nhau kiến tạo và hiện thực hóa sứ mệnh tạo ra giá trị chung bền vững cho mọi người trong các sản phẩm mà mình mang đến một cách hiệu quả, góp phần ngày càng nâng cao chất lượng cuộc sống của các gia đình Việt Nam.
Họ là những người thuộc thế hệ đang trong giai đoạn vàng, họ đang kế thừa di sản hơn 10 năm của công ty và cùng nhau vẽ nên bức tranh phát triển thịnh vượng tiếp theo của CFVN. Thế hệ lãnh đạo Millennials tại CFVN luôn trao quyền và thúc đẩy cơ hội phát triển cho nhân viên cũng như đối tác và khách hàng.
Anh Vũ Hải Dương, phó tổng giám đốc của Care For Việt Nam, cho hay công ty xem mối quan hệ giữa công ty với nhân viên, đối tác và khách hàng là mối liên kết cộng sinh nơi tất cả cùng nhau phát triển và thành công.
"Chúng tôi cam kết xây dựng mối quan hệ bền vững giữa các bên liên quan, thúc đẩy và đề cao trao quyền để cùng nhau nắm bắt các cơ hội tăng trưởng trong ngành", anh Dương chia sẻ.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hằng, Giám sát Đào tạo và Hỗ trợ kinh doanh - một quản lý khác thuộc thế hệ Millennials tại CFVN - cho biết con người là chính "trái tim" của công ty.
"Chúng tôi luôn chú trọng đầu tư cho việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bên trong cũng như cho các đối tác kinh doanh bên ngoài và coi đây là chìa khóa cho sự thành công bền vững của CFVN".
Với tư duy trẻ, hiện đại và linh hoạt, các lãnh đạo ở CFVN luôn không ngừng đặt mục tiêu và thực hiện đổi mới để làm bệ phóng cho đà tăng trưởng của công ty trong giai đoạn tiếp theo khi mà dư địa thị trường vẫn còn rất lớn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận