09/11/2014 06:02 GMT+7

Chuyện tuổi tác của Công Phượng gây xôn xao

CẢNH PHÚC - SĨ HUYÊN - HOÀI DƯ
CẢNH PHÚC - SĨ HUYÊN - HOÀI DƯ

TT - Ngày 8-11, báo Thể Thao 24h và chương trình Chuyển động 24h của VTV đưa tin thủ quân đội U-19 VN Nguyễn Công Phượng sinh năm 1993 chứ không phải sinh năm 1995 như anh đăng ký khi xin vào Học viện Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Arsenal - JMG.

Nếu đúng như những gì hai cơ quan truyền thông trên đưa tin thì Công Phượng đã gian lận tuổi.

Công Phượng sinh năm 1993 hay 1995?

Chương trình Chuyển động 24h đã bắt đầu câu chuyện về năm sinh của Công Phượng bằng cách dẫn lại trang bìa và bài viết trên báo Thể Thao 24h. Trong đó, những người làm chương trình này đã đưa ra ba hồ sơ có đề những năm sinh khác nhau của Công Phượng.

Đầu tiên là danh sách Học viện HAGL Arsenal - JMG (đăng ngày 15-12-2007) thì Công Phượng sinh ngày 21-1-1996 (tức 18 tuổi). Tiếp theo là danh sách học viên khóa 1 của Học viện HAGL Arsenal - JMG (đăng ngày 10-6-2012) ghi Công Phượng sinh ngày 21-1-1995. Có thể thấy cả hai danh sách này của Học viện HAGL trước sau không có sự thống nhất về năm sinh của Công Phượng. Điều đó cũng đã góp phần tạo ra những nghi ngờ nhất định về năm sinh thật của tiền đạo này.

Trong khi đó, cuốn sổ đăng ký hộ khẩu với ngày sinh của từng thành viên trong gia đình Công Phượng có chữ ký xác nhận của người khai là bà Nguyễn Thị Hoa (mẹ Công Phượng) thì anh sinh ngày 21-1-1993. Ngay trang kế tiếp bên cạnh năm sinh gốc có ghi dòng chữ “khai sinh lại” năm 1995 có đóng dấu xác nhận của địa phương.

Sau đó, chương trình Chuyển động 24h đưa ra luận cứ tiếp theo khi xác định năm học 2004-2005 Công Phượng học lớp 6 và tham dự Hội khỏe Phù Đổng để khẳng định với thời gian này, năm sinh 1993 của Công Phượng là hợp lý hơn 1995.

Theo Chuyển động 24h, năm sinh 1995 của Công Phượng bắt đầu xuất hiện vào năm 2006 khi anh có tên trong danh sách thi đấu Giải thiếu nhi huyện Đô Lương (trước khi Công Phượng thi vào Học viện HAGL Arsenal - JMG).

Hôm 8-11, chúng tôi đã tìm về xóm 6, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) - nơi gia đình Công Phượng đang sinh sống và đăng ký hộ khẩu. Chúng tôi cùng với ông Nguyễn Công Bảy - bố Công Phượng - xem chương trình truyền hình Chuyển động 24h phát sóng lúc 11g15 ngày 8-11. Sau khi xem xong, ông Bảy bức xúc cho biết: “Không hiểu họ có thông tin ở đâu mà nói con trai tôi sinh năm 1993. Tôi khẳng định con trai tôi sinh ngày 21-1-1995, năm nay cháu 19 tuổi. Gia đình tôi lúc đó cũng nghèo khó nên tự đỡ cháu khi chào đời chứ không có điều kiện đi trạm y tế”.

Ông Bảy cũng đưa ra cuốn sổ hộ khẩu của gia đình để chứng minh con mình sinh năm 1995. Gia đình ông Bảy có năm người con, Công Phượng là con thứ tư. Bà Nguyễn Thị Hoa đang đi thăm cháu ngoại ở Phú Thọ cũng khẳng định: “Không có chuyện gia đình chúng tôi khai sai tuổi cho cháu. Từ giấy khai sinh đến các giấy tờ của cháu đều sinh ngày 21-1-1995. Mọi chuyện có thể do người ta đặt điều”.

Hàng xóm và nhiều người dân xã Mỹ Sơn cũng bất ngờ trước tin Công Phượng gian lận tuổi. Ông Nguyễn Công Năm - xóm trưởng xóm 6, xã Mỹ Sơn - cho biết: “Thằng Phượng sinh năm 1995. Mỗi dịp nó về quê, bạn bè cùng trang lứa của nó đều đến nhà Phượng hỏi han, chia sẻ niềm vui khi được trưởng thành từ Học viện bóng đá HAGL. Với người dân chúng tôi, nếu có chuyện Phượng khai sai tuổi cũng không quan trọng bởi chính cháu đã làm rạng danh cả vùng quê, trở thành động lực cho nhiều em có niềm đam mê với trái bóng tròn”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đặng Công Giang - cán bộ hộ tịch xã Mỹ Sơn - khẳng định Công Phượng sinh ngày 21-1-1995. Ông Giang cho biết trước đây do hồ sơ, giấy tờ thất lạc nhiều nên năm 2010 xã Mỹ Sơn đã tổ chức làm lại sổ đăng ký khai sinh. Trong sổ đăng ký khai sinh mở ngày 26-11-2010, tại trang số 813 thể hiện Nguyễn Công Phượng sinh ngày 21-1-1995.

“Để đăng ký khai sinh lại thì các hồ sơ liên quan như giấy khai sinh, học bạ cũng phải đủ điều kiện chúng tôi mới làm. Từ trước đến nay chưa có cơ quan báo chí nào đến gặp tôi hỏi về vấn đề năm sinh của Công Phượng cả” - ông Giang nói.

Trong khi đó, tất cả giấy tờ khi Công Phượng ký hợp đồng gia nhập Học viện HAGL Arsenal - JMG năm 2007 như giấy khai sinh, học bạ, hộ khẩu... đều có chứng thực rõ ràng của chính quyền địa phương và ghi năm sinh là 1995.

“Nên bình tĩnh đánh giá câu chuyện”

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đoàn Nguyên Đức - chủ tịch HĐQT Tập đoàn HAGL - cho biết ông tin tưởng Công Phượng sinh năm 1995. Ông nói: “Dựa trên những bộ hồ sơ lưu lại từ lúc tuyển sinh lớp năng khiếu khóa 1 của Học viện bóng đá HAGL Arsenal - JMG năm 2007 đến nay, tôi khẳng định Công Phượng sinh năm 1995. Theo tôi được biết thì tất cả các loại giấy tờ này đều có sự xác nhận và thiết lập bởi chính quyền, bởi công an địa phương chứ gia đình Công Phượng không thể cũng như không dám làm giả. Đến lúc trưởng thành, Công Phượng được cấp chứng minh nhân dân, hộ chiếu đều dựa vào những giấy tờ đã được chính quyền, công an cấp từ thuở chào đời. Tuy nhiên, tôi vẫn đánh giá đây là vụ việc không đơn giản, cần phải bình tĩnh đánh giá mọi góc độ, chứ không thể hồ đồ, quy chụp vì rất dễ tạo ra một cú sốc nghiêm trọng đối với một tài năng trẻ đang được người hâm mộ cả nước yêu mến bởi chuyên môn và phong cách. Bản thân tôi cũng rất muốn làm rõ chuyện này”.

Ông Nguyễn Xuân Gụ - phó chủ tịch LĐBĐ VN (VFF) - nói thêm:  “Đội tuyển U-19 VN nói chung và cá nhân các tuyển thủ trẻ đang được người hâm mộ cả nước chào đón nồng nhiệt, tôi không hiểu tại sao lại xảy ra những chuyện lùm xùm như vậy. Trong bóng đá, việc yêu ghét luôn đi kề nhau và đó cũng là đặc thù muôn thuở của bóng đá VN. Ở góc nhìn của mình, tôi cho rằng những gì liên quan tới trường hợp của Công Phượng đều là đồn thổi, thiếu căn cứ. Chính vì lẽ đó tôi không quan tâm đến vụ việc và luôn tin gia đình Công Phượng đã làm đúng mọi việc”.

[box]Bùi Văn Phúc không xác nhận “tố” Công Phượng

Trả lời Tuổi Trẻ, cựu học viên lớp năng khiếu HAGL Bùi Văn Phúc xác nhận anh có nói chuyện về Công Phượng với phóng viên một tờ báo thể thao nhưng không đề cập gì chuyện tuổi tác của Công Phượng. Văn Phúc cho biết: “Gần đây một phóng viên có gặp tôi và hỏi tôi ở Gia Lai ăn tập bốn năm, chuyện tập luyện, ăn uống và sinh hoạt, đi lại như thế nào. Rồi phóng viên này hỏi thêm về Công Phượng. Tôi chỉ nói rằng Công Phượng là người tốt, sống hòa đồng và rất chuyên cần tập luyện. Riêng chuyện tuổi tác thì tôi không rõ nên không trả lời”.[/box]

CẢNH PHÚC - SĨ HUYÊN - HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên