26/05/2016 07:22 GMT+7

Chuyến thăm của Tổng thống Obama rất thành công

 L.THANH - D.KIM THOA
L.THANH - D.KIM THOA

TT - Chiều 25-5, ngay sau khi tiễn Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng đoàn đại biểu cấp cao của Chính phủ Mỹ, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc đánh giá chuyến thăm chính thức Việt Nam của ông Obama đã rất thành công. 

Ông Obama vẫy chào tạm biệt trước khi rời Việt Nam - Ảnh: Phi Ngô
Ông Obama vẫy chào tạm biệt trước khi rời Việt Nam - Ảnh: Phi Ngô

Thành công với khách và cả với nước chủ nhà. Bằng chứng là hai bên đã ra tuyên bố chung nhất trí tăng cường quan hệ đối tác toàn diện theo hướng thực chất, hiệu quả, bền vững vì lợi ích hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Theo ông Ngọc, Tổng thống Obama đã khẳng định dù chính quyền mới ở Mỹ là của đảng nào, chính sách với Việt Nam sẽ được tiếp tục. Đặc biệt, hai bên đã nhất trí cao lấy hợp tác phát triển làm trọng tâm của quan hệ hai nước trong thời gian tới.

* Báo chí quốc tế cũng đã có nhiều bài bình luận, phân tích về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama. Tờ Guardian nhận định chuyến thăm Việt Nam là cơ hội tốt để tô đậm thêm hai chủ đề bao trùm mà ông Obama luôn đặt vào trung tâm trong chính sách ngoại giao của mình: sẵn sàng lật sang trang mới từ những di sản buồn của quá khứ và tập trung cho những ưu tiên chiến lược tái cân bằng của Mỹ hướng về châu Á.

Tờ Thời Báo Hoàn Cầu, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đăng bài bình luận “Chuyến thăm Hà Nội của ông Obama củng cố thêm chính sách ngăn chặn Trung Quốc của Mỹ”.

Theo đó, tờ báo nói rằng chuyện ông Obama tuyên bố việc gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam không nhằm vào Trung Quốc rõ ràng là “một lời nói dối rất rẻ tiền”. Vì Thời Báo Hoàn Cầu cho rằng việc gỡ bỏ lệnh cấm đó rõ ràng cho thấy những căng thẳng chiến lược trầm trọng hơn giữa Washington và Bắc Kinh.

Tờ China Daily, nhật báo của Trung Quốc, cũng đồng quan điểm với Thời Báo Hoàn Cầu khi cảnh báo cả Mỹ và Việt Nam không được gây ra tình huống căng thẳng cho khu vực. Tờ báo này nêu ra những nghi ngại về việc dỡ bỏ cấm vận vũ khí sẽ “cản trở sự phát triển của Trung Quốc”.

Sau khi khẳng định “Việt Nam đang đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong chính sách tái cân bằng của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, tờ báo này chỉ ra ba điểm trọng tâm trong chính sách với Việt Nam của Nhà Trắng là tư tưởng, an ninh, kinh tế và thương mại với mục đích cuối cùng là củng cố vị trí thống lĩnh của Mỹ trong khu vực này.

Tuy nhiên theo báo Russia Today (Nga), những lời lẽ trên báo chí Trung Quốc lại rất khác xa với những phát ngôn của bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, khi cho biết về phản ứng của nước này trước việc Hoa Kỳ gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Bà Hoa nói: “Là một quốc gia láng giềng, chúng tôi rất vui mừng khi thấy Việt Nam gây dựng được các quan hệ hợp tác bình thường và hữu nghị với tất cả các quốc gia khác, trong đó có Mỹ. Chúng tôi hi vọng những quan hệ bình thường và hữu nghị này sẽ tạo nên sự ổn định và phát triển trong khu vực”.

L.THANH - D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên