13/01/2014 15:44 GMT+7

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Cha tôi có thửa đất được cấp giấy chứng nhận năm 1997, trong giấy tờ ghi cấp cho hộ ông X. Thời điểm đó sổ hộ khẩu của gia đình có tên cha, mẹ, tôi và một người chị. Năm 2005, chị tôi có chồng và cắt hộ khẩu về gia đình chồng.

Năm 2009, cha tôi làm hợp đồng tặng cho đất 6 người con trong đó có tôi (cho cùng 1 ngày). Phường và quận hướng dẫn trong hợp đồng tặng cho đất của các anh chị có đủ chữ ký của tôi và cha mẹ, còn hợp đồng tặng cho của tôi thì chỉ có chữ ký của cha, mẹ tôi.

Tôi đã được UBND quận cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2009. Nhưng giờ chị tôi làm đơn thưa, yêu cầu vô hiệu hợp đồng tặng cho của tôi vì không có chữ ký của chị ấy.

Xin hỏi, chị tôi thưa như vậy có đúng không (lúc cho đất chị ấy đã cắt hộ khẩu chuyển đi rồi và chị cũng đã được cha mẹ tôi cho một phần đất cùng thời điểm đó)? Mong được tư vấn. Cảm ơn.

Thanh Hà Huỳnh (thanhhadesign77@... )

- Trả lời:

Phần lớn đất nông nghiệp trước đây được Nhà nước giao cho hộ gia đình sử dụng, khái niệm hộ gia đình thời điểm từ Luật Đất đai năm 2003 trở về trước, được cho là tất cả các cá nhân có tên trong hộ khẩu do cơ quan công an cấp. Do vậy, việc chuyển nhượng đất phải có sự đồng ý của tất cả các thành viên trong hộ gia đình vào thời điểm được Nhà nước giao đất.

Về nguyên tắc, hộ của cha bạn khi chuyển nhượng (tặng cho) đất cho bạn phải có sự đồng ý của tất cả các thành viên trong hộ vào thời điểm giao đất (1997). Tuy nhiên, nếu tranh chấp được khởi kiện tại tòa án thì tòa án sẽ xem xét việc cha, mẹ bạn cho chị bạn đất trước đây có phải là chia đất khi tách hộ không.

Nếu chứng minh được việc “tặng cho” trước đây là chia đất khi tách hộ thì việc tặng cho đất chỉ cần có sự đồng ý của cha và mẹ bạn là đủ.

Trân trọng kính chào.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên