14/05/2014 10:32 GMT+7

Chuyện ít biết về tỉ phú Rapper Dr.Dre

MINH ĐĂNG
MINH ĐĂNG

TTO - Thương vụ lớn nhất của Apple trị giá 3,2 tỉ USD thâu tóm hãng sản xuất tai nghe Beats Electronics càng trở nên "hot" hơn bao giờ hết, bởi nếu thành công, Apple sẽ giúp ca sĩ Dr.Dre trở thành tỉ phú hip-hop đầu tiên trên thế giới.

Apple chào mua Beats giá 3,2 tỉ USD

qdNtBU27.jpgPhóng to
Từ phải qua: Ca sĩ hip-hop Dr. Dre, nhà đồng sáng lập Jimmy Iovine và Chủ tịch Beats Electronics Luke Wood - Ảnh: Getty Images

Rapper Dr. Dre (tên thật là Andre Young) và ông trùm của ngành công nghiệp âm nhạc Jimmy Iovine đã sáng lập ra Beats Electronics năm 2008, chuyên kinh doanh headphone và hệ thống âm thanh. Theo nhiều nguồn tin, sau đợt đầu tư 500 triệu USD từ công ty tài sản cá nhân The Carlyle Group hồi tháng 9-2013, Dr. Dre đang nắm 20-25% cổ phần trong Beats Electronics.

Nói đến các "đại gia" hát rap, trang RapGenius xếp hạng theo thứ tự: Sean “Diddy” Combs, Dr. Dre và Jay Z. Không chỉ là tài năng về âm nhạc, họ còn kiếm tiền từ việc sản xuất thu âm, kinh doanh thời trang và các hợp đồng quảng cáo, trong đó Diddy đứng đầu danh sách với tài sản ròng ước tính 700 triệu USD, Dr. Dre 550 triệu USD và Jay Z 520 triệu USD.

Tuy nhiên, nhiều khả năng Dr Dre sẽ “vượt mặt” Diddy Combs để trở thành rapper giàu nhất thế giới nhờ vụ trao tay Beats Electronics cho Apple với giá 3,2 tỉ USD sắp hoàn tất.

Financial Times báo cáo phi vụ của Apple và Beats có thể phải đợi đến tuần sau mới có kết quả chính thức, nhưng giới nhận định đều tin rằng chỉ còn là thủ tục để hoàn tất những bước cuối cùng. Và chắc ăn hơn nữa, Dr Dre hôm thứ sáu tuần trước đã đăng tải một đoạn video trên Facebook cá nhân và tự giới thiệu mình là "tỉ phú hip-hop" đầu tiên, như một lời xác nhận cho phi vụ này. Đoạn video sau đó đã được gỡ xuống.

Tháng 4-2014, Forbes ước tính tài sản ròng của Dr.Dre vào khoảng 550 triệu USD, gồm 25% cổ phần của Beats trị 250 triệu USD và 300 triệu USD từ các nguồn đầu tư khác. Nhưng nếu Apple đồng ý mua lại thì 25% cổ phần trong Beats sẽ có trị gia 800 triệu USD, và cùng với 300 triệu USD từ các nguồn đầu tư khác của ông, Dr.Dre sẽ trở thành tỉ phú với khối tài sản ròng 1,1 tỉ USD.

Nhà phân tích Robert Frank tại CNBC cho rằng Dr.Dre có thể phải chi khoảng 1/3 số tiền ông có được từ phi vụ Apple để trả thuế thuế địa phương và thuế liên bang. Tất nhiên, khi đó ông sẽ không còn giữ đủ 1 tỉ USD để làm tỉ phú.

Tuy vậy, thậm chí ngay cả khi Dr.Dre không thể trở thành tỉ phú hip-hop đầu tiên nhờ vụ chuyển nhượng, thì ông cũng sẽ chạm rất gần đến danh hiệu này khi bỏ xa Sean “Diddy” Combs và Jay Z.

(Theo CNN, WSJ)

MINH ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên