06/11/2015 11:05 GMT+7

Chuyên gia tình dục học nói về luật số 7 và quan hệ sớm

THANH HUYỀN ghi
THANH HUYỀN ghi

TTO - BS Hồ Đắc Duy - một chuyên gia về tình dục học - nói quan hệ tình dục sớm, nhất là trong độ tuổi vị thành niên thường rất dễ gây tổn hại cho thể xác lẫn tinh thần.

BS Hồ Đắc Duy

Theo BS Hồ Đắc Duy, độ tuổi vị thành niên là giai đoạn chuyển tiếp giữa trẻ em và người lớn. Từ 13-15 tuổi, bộ phận sinh dục ở cả nam và nữ đã đủ hoàn thiện để thực hiện khả năng sinh sản. 

Luật số 7 trong "17 bẻ gãy sừng trâu"

Theo “luật số 7” trong các nghiên cứu về tình dục học thì cứ sau 7 năm, bộ phận sinh dục ở cơ thể người lại có sự thay đổi và phát triển.

Chẳng hạn như từ 1 đến 7 tuổi thì giữa nam và nữ có thể vô tư chơi đùa với nhau khi mà khái niệm về giới tính còn rất mù mờ.

Nhưng từ 7 đến 14 tuổi thì đã có những biểu hiện e dè, chú ý về giới tính của mình trong quá trình giao tiếp với người khác giới.

Một báo cáo làm cho các bậc cha mẹ và xã hội lo lắng là tuổi quan hệ tình dục lần đầu tiên ở thanh thiếu niên là 14,2 tuổi, sớm hơn 5 tuổi so với trước đó một thời gian. Tuổi dậy thì của thiếu niên cũng hạ xuống ở lứa tuổi lên 10.

Đặc biệt, ở lứa tuổi dậy thì thường hay tò mò muốn tìm hiểu những sinh hoạt tình dục của người lớn, và khi bắt đầu cảm nhận những kích thích tình dục thì hay tìm, sưu tầm những sách báo, hình ảnh khiêu dâm để đọc, xem và dùng đó làm công cụ để thỏa mãn những đòi hỏi sinh lý của tuổi dậy thì. Từ đó dẫn đến những ham muốn và nhu cầu tình dục.

Quan hệ lần đầu thường xuất phát từ hiện tượng sống thử, cả nam và nữ đều có ý thức về quan hệ tình dục. Thường quan hệ lần đầu do nữ là chính, mang yếu tố quyết định, nam giữ vai trò là người phát triển.

Quan hệ lần đầu thường so le giữa nam và nữ về tuổi tác, nam thường lớn tuổi hơn. Việc quan hệ tình dục sớm, nhất là trong độ tuổi vị thành niên thường rất dễ gây tổn hại cho thể xác lẫn tinh thần.

Người ta còn quan niệm rằng, tuổi mới lớn là thời kỳ lành mạnh nhất trong cuộc đời - “tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu”. Để làm được điều này là cả một quá trình nhận thức và tiếp nhận giáo dục giới tính của vị thành niên từ gia đình, xã hội.

Con gái chịu thiệt rõ ràng hơn

BS Duy cho biết quan hệ tình dục sớm thì việc xảy ra mang thai ngoài ý muốn là điều không thể tránh khỏi; đặc biệt là ở tuổi mới lớn, khi mà đa số các em chưa có một kinh nghiệm nào trong cuộc sống, tình yêu và nhất là hiểu biết về các biện pháp ngừa tránh thai. 

Mới đây trong một hội thảo, một thông tin đã gây choáng váng cho mọi người là theo thống kê của Bộ Y tế, tình trạng nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên ở nước ta trong những năm gần đây có chiều hướng gia tăng. Trong khoảng 1,2 - 1,4 triệu ca nạo phá thai hằng năm, có tới 120.000 trường hợp là trẻ vị thành niên.

Thiếu kiến thức và kỹ năng về tình dục an toàn đối với con gái rất dễ có thai ngoài ý muốn và khi có thai, phần lớn phải tự giải quyết hậu quả. Điều này dẫn đến ảnh hưởng tới sức khỏe và nếu nạo phá thai nhiều lần có thể còn dẫn đến hậu quả khôn lường; còn con trai thì sa vào tật thủ dâm, quan hệ bừa bãi khi có cơ hội… có khi bị nhiễm HIV hay các bệnh lây qua đường tình dục (lậu, giang mai, trùng roi...).
BS HỒ ĐẮC DUY

Ở Bệnh viện Từ Dũ, mỗi năm có 400 ca nạo phá thai ở lứa tuổi từ 11-18. Tình trạng nạo phá thai ở tuổi vị thành niên có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: không sử dụng biện pháp phòng tránh thai nào dẫn đến có thai khi đang đi học, khi chưa lập gia đình hoặc chưa sẵn sàng lập gia đình; sử dụng biện pháp phòng tránh thai nhưng không đúng cách; bị lạm dụng dẫn đến có thai và phải nạo phá thai….

Lần quan hệ đầu tiên thường để lại dấu ấn quan trọng đối với từng người. Với lần đầu, nhiều người cũng tồn tại nhận thức đúng - sai, nên hay không nên, quan hệ tình dục liền hay la thủ dâm.

"Gần đây còn có hiện tượng thỏa mãn tình dục “tự sướng”. Cần biết rằng, đối với nữ một khi đã trao thân “tầm bậy” thì rất dễ buông thả, sa đọa bản thân sau này. Không chỉ mất màng trinh, mang thai ngoài ý muốn mà có khả năng mắc phải nhiều bệnh lây qua đường tình dục và còn lây bệnh sang bạn tình" - BS Duy bày tỏ.

BS Duy cũng cho rằng: “Vị thành niên có thể chế ngự ham muốn tình dục khi nghĩ đến lời khuyên của cha mẹ”. Vì vậy, việc tăng cường dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục giới tính cho vị thành niên là hết sức cần thiết. Từ đó, vị thành niên nhận thức rõ ràng hậu quả của quan hệ tình dục sớm.

THANH HUYỀN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên