02/11/2015 11:25 GMT+7

Sớm ăn trái cấm, sớm đi bán rau?

NGỌC THÙY - ĐIỂU MÔN
NGỌC THÙY - ĐIỂU MÔN

TTO - Kết quả nghiên cứu của Savy với thanh niên Việt Nam, tuổi quan hệ tình dục lần đầu trước đây là 19,6 tuổi thì nay còn 18,1 tuổi.

 

Theo Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, khoảng 300.000 ca nạo hút thai/năm tuổi từ 15-19. Đọc các con số, nhiều bậc cha mẹ cho biết là họ "hết hồn", "giật mình", có người "hoảng sợ"...

Đến một số trường học, đặt thẳng câu hỏi với các học sinh rằng bạn thấy sao khi tuổi 15, 17 quan hệ tình dục, các học sinh đưa ra các câu trả lời.

Khá thoải mái chuyện này

Các học sinh nam có suy nghĩ khá thoải mái với chuyện này. Bạn Minh Quang (16 tuổi) cho rằng việc làm “chuyện ấy” lúc nào không quan trọng, đơn giản nó xuất phát từ nhu cầu của bản thân mỗi người.

“Em nghĩ giới trẻ cần được giáo dục về cách phòng hộ và ý thức trách nhiệm khi quan hệ tình dục hơn là việc áp đặt độ tuổi quan hệ phù hợp”, Quang nói.

Cũng theo Quang, mọi người đừng nên quá khắt khe với việc này. “Em có người bạn đã quan hệ sớm, nhưng em vẫn chơi với bạn đó bình thường. Đừng nghĩ ai cũng làm “chuyện ấy” rồi quay clip, tung lên mạng. Đó mới là những hành động sai trái về sex” - Quang nêu ý kiến.

Ngọc Thủy, cô bé 18 tuổi có ngoại hình giống “mọt sách” nhưng suy nghĩ lại khá thoáng: “Em chơi với nhiều người nước ngoài nên cũng không quá cổ hủ. Thời đại này, việc quan hệ sớm hay “ăn cơm trước kẻng” không quan trọng. Chỉ cần bản thân có trách nhiệm là được”.

Là “người trong cuộc” của vấn đề quan hệ tình dục sớm, Thu Thảo (19 tuổi) phải bỏ dở chuyện học hành để ở nhà chăm sóc con. Thảo bộc bạch: “Vì tình yêu nên em chấp nhận quan hệ tình dục sớm. Em thấy hoàn cảnh không còn tiếp tục đi học được nữa, với lại thấy mình tìm được người đàn ông phù hợp, nên em quyết định theo chồng”.

Cũng có một số bạn trẻ đưa ra ý kiến rằng độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu còn tùy thuộc vào trình độ hiểu biết, môi trường sống và nguyện vọng của từng người, chứ không thể tìm ra một mẫu số chung. “Em nói không nên trong độ tuổi của em vì em còn đi học, nhưng với nhiều người có mức sống thấp, hay đã đi làm từ sớm thì câu chuyện lại khác”, Vân Anh (16 tuổi) chia sẻ.

Lỡ mang thai nghĩa là gánh trách nhiệm làm mẹ

Sống trong môi trường giáo dục khuôn khổ từ gia đình đến trường lớp, nhiều bạn học sinh có suy nghĩ cần phải tuân thủ theo truyền thống, coi trọng đánh giá của xã hội đối với hành vi của bản thân.

Một số bạn nữ tỏ ra rụt rè, chỉ dám nói thì thầm.

Bạn Cát Quyên (16 tuổi) chia sẻ: “Khi lập gia đình rồi muốn sao cũng được, còn trước đó thì mình đừng làm gì hết, vì người phụ nữ châu Á không phải như người phụ nữ phương Tây nên mình phải tự biết giữ bản thân”.

Đồng ý với Quyên, bạn Ngọc Dũng (18 tuổi) cho biết: “Quan hệ tình dục lần đầu khoảng 22 tuổi trở đi là phù hợp nhất, không nên quá sớm. Học xong đại học có thể kiếm việc ổn định, tự chủ được cuộc sống của bản thân, như vậy sẽ tốt hơn”.

Nhiều bạn trẻ lo ngại vấn đề quan hệ tình dục không an toàn dẫn đến có thai ngoài ý muốn, gây ảnh hưởng đến việc học tập và tương lai sau này.

Bạn Vân Anh (16 tuổi) kể lại: “Em có biết một chị trong xóm, chị có thai năm 14 tuổi nên phải nghỉ học ở nhà chăm con. Hiện giờ thì đi bán rau ngoài chợ, cuộc sống vô cùng vất vả”. Vân Anh cũng hồn nhiên cho biết bản thân suy nghĩ rằng sớm “ăn trái cấm” thì sớm “đi bán rau”.

“Phái nữ dễ chịu thiệt thòi hơn khi quan hệ tình dục sớm, vì nếu lỡ mang thai thì phải gắn với trách nhiệm làm mẹ. Nhưng em nghĩ trong chuyện này ai cũng có lỗi, vì cả 2 bên đều tự nguyện. Họ chỉ làm vì thú vui ngay lúc đó thôi, mà không nghĩ đến hậu quả sau này”, bạn Phương Thảo (16 tuổi) nêu ý kiến.

 

 

 

 

 

 

 

NGỌC THÙY - ĐIỂU MÔN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên