14/08/2025 19:03 GMT+7

Chuyên gia quốc tế chỉ ra 6 thách thức giảng dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh

Theo các chuyên gia, sự gia tăng quá nhanh các lớp học chuyên ngành bằng tiếng Anh tại các trường đại học có thể để lại khó khăn.

tiếng Anh - Ảnh 1.

Chuyên gia quốc tế chia sẻ nhiều góc nhìn xoay quanh xu hướng các lớp giảng dạy bằng tiếng Anh - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Đây là một trong nhiều vấn đề được nêu ra trong hội thảo quốc tế về nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh lần thứ 16, do SEAMEO RETRAC tổ chức với chủ đề "Giáo dục bằng tiếng Anh: Quan điểm toàn cầu và ứng dụng thực tiễn địa phương".

Hơn 100 chuyên gia giảng dạy tiếng Anh tham gia

Hội thảo diễn ra trong hai ngày 14 và 15-8, thu hút hơn 100 chuyên gia về giảng dạy tiếng Anh từ Ấn Độ, Canada, Mỹ, Indonesia, Philippines, Úc, Thái Lan và Việt Nam.

TS Gary Bonar - giảng viên về ngôn ngữ và TESOL, Đại học Monash (Úc) - chỉ ra một xu hướng tại không ít quốc gia, rằng nhiều trường đang mở rộng dạy các chuyên ngành bằng tiếng Anh - EMI (chẳng hạn toán, khoa học bằng tiếng Anh) nhanh hơn khả năng chuẩn bị, khiến lớp học gặp rất nhiều trục trặc.

Ông trích dẫn số liệu ở châu Âu, số chương trình EMI trong các trường đại học tăng từ khoảng 700 (2002) lên hơn 8.000 (2014). Tại các trường đại học châu Á tăng nhanh ở Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia, Việt Nam, số chương trình EMI cũng tăng theo từng năm.

Ông chỉ ra 6 "nút thắt" lớn khiến việc dạy học bằng tiếng Anh có thể gặp thách thức như: Thứ nhất là mở rộng quá nhanh khi chưa có nền tảng. Nhiều trường chạy theo xu hướng dạy học bằng tiếng Anh nhưng thiếu hạ tầng và chính sách hỗ trợ.

Kết quả là giảng viên lẫn sinh viên đều phải xoay xở trong điều kiện thiếu thốn, từ tài liệu, công cụ tới hỗ trợ ngôn ngữ.

Thứ hai là mơ hồ vai trò. Giảng viên EMI thường coi mình là "chuyên gia nội dung" chứ không phải "người dạy ngôn ngữ". Không ít người ngại hoặc không tự tin hỗ trợ tiếng Anh cho sinh viên, vì lo "giúp không khéo lại thành hại".

Thứ ba là hệ thống thăng tiến, khen thưởng tại nhiều đại học ưu tiên nghiên cứu hơn giảng dạy. Do vậy, giảng viên khó toàn tâm cho việc điều chỉnh tốc độ giảng, giải thích thêm hoặc hỗ trợ sinh viên yếu tiếng Anh, vì công sức ấy không được ghi nhận tương xứng.

Thứ tư là tiếng Anh tốt chưa đủ. Không ít giảng viên đạt chuẩn ngôn ngữ cao nhưng vẫn thấy khó giảng trôi chảy, thiếu linh hoạt trong tương tác, đặc biệt ở các tình huống ngoài giáo án hoặc cần ứng biến nhanh.

Thứ năm là thiếu phương pháp. Có người được phân công dạy bằng tiếng Anh gần như ngay lập tức, không qua đào tạo phương pháp.

Cuối cùng là bản sắc nghề nghiệp mới. Theo ông, giảng dạy EMI đòi hỏi nhiều hơn là biết tiếng Anh, mà yêu cầu giảng viên định hình một "nhân dạng song ngữ" mới trong nghề.

Ông so sánh tại Trung Quốc, chỉ 33,1% giảng viên EMI từng được tập huấn và 64,7% cho biết trường không có những chương trình bồi dưỡng liên quan.

Còn ở Thổ Nhĩ Kỳ, giảng viên "rành ngữ pháp - từ vựng" vẫn thấy khó giảng mượt mà bằng tiếng Anh. Hay tại Hong Kong, giảng viên thừa nhận phải ưu tiên thời gian cho nghiên cứu vì đó mới là "thước đo" thăng tiến.

Dùng AI như 'đòn bẩy' cho học bằng tiếng Anh

tiếng Anh - Ảnh 2.

Chuyên gia từ các nước được phân thành những nhóm thảo luận trong chương trình hội thảo - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Về giải pháp, TS Gary Bonar khuyến nghị các trường đại học nên bắt đầu dạy học bằng tiếng Anh theo lộ trình thận trọng, thí điểm quy mô nhỏ ở nhiều khoa để kiểm tra mức độ sẵn sàng về chính sách, nguồn lực và sự ủng hộ của lãnh đạo, đồng thời thu thập phản hồi từ giảng viên và sinh viên.

Và để giảng dạy EMI hiệu quả, TS Greg Kessler - giáo sư thiết kế và công nghệ học tập đổi mới, ĐH Ohio (Mỹ) - đề xuất tận dụng công nghệ giáo dục để tăng tính tương tác và cá nhân hóa, từ trí tuệ nhân tạo với hình ảnh "mỗi học sinh có một gia sư AI, mỗi giáo viên có một trợ giảng AI" đến thực tế ảo, trò chơi hóa và kể chuyện số.

Ông khuyến khích biến hình ảnh, video mạng xã hội thành học liệu hấp dẫn, cũng như khai thác "không gian số hoang dã", môi trường trực tuyến mở giúp học sinh tương tác thật và học ngoài khuôn khổ lớp.

Theo ông, chính sự kết hợp giữa EMI, thiết kế giảng dạy bài bản và công nghệ đa dạng sẽ tạo ra trải nghiệm học tập sâu, đa chiều.

Chuyên gia quốc tế chỉ ra 6 thách thức với giảng dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh - Ảnh 4.Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ chính ở đại học

Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) vừa ban hành đề án Phát triển tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên