07/06/2016 11:50 GMT+7

Chuyên gia LHQ: Tổng thống Philippines vô trách nhiệm với nhà báo

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các chuyên gia nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chấm dứt các hành xử kích động bạo lực, đặc biệt với các nhà báo.

Tân tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte - Ảnh: AFP
Tân tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte - Ảnh: AFP

Theo AFP, lời kêu gọi được các chuyên gia hoạt động nhân quyền của LHQ đưa ra ngày 6-6, cùng với việc lên án phát ngôn của tân Tổng thống Philippines vô trách nhiệm và gây nguy hiểm.

Chuyên gia về các vụ việc hành quyết không xét xử của LHQ Christof Heyns mô tả những tuyên bố gần đây của ông Duterte “rất vô trách nhiệm và không phù hợp với một nhà lãnh đạo”.

Ông Duterte, 71 tuổi, đắc cử tổng thống Philippines tháng trước, tiếp tục kêu gọi cộng đồng hợp tác với ông trong chiến dịch truy quét tội phạm ngày 4-6.

Theo đó ông tuyên bố sẽ tưởng thưởng công lao xứng đáng cho ai giết chết được những kẻ buôn bán ma túy và nói việc các nhà báo ăn hối lộ hoặc có liên can trong những vụ tham nhũng bị sát hại là chuyện hợp lý.

Quan điểm này khiến dư luận lo ngại có thể kích động làn sóng những vụ sát hại liên quan tới giới báo chí, truyền thông. 

“Một thông điệp kiểu này có thể dẫn tới kích động bạo lực và giết chóc tại một quốc gia vốn đã đứng thứ hai thế giới về số vụ án liên quan tới nhà báo”, chuyên gia Heyns nói.

Cùng ngày, chuyên gia độc lập về tự do ngôn luận của LHQ, David Kaye, lên tiếng phản đối các phát ngôn của ông Duterte.

Trong thông cáo, ông Kaye cho rằng: “Việc hợp lý hóa chuyện sát hại nhà báo căn cứ theo cách thức họ tiến hành hoạt động chuyên môn có thể được hiểu như một tín hiệu bày tỏ đồng thuận với những kẻ giết người rằng chuyện giết các nhà báo có thể được chấp nhận trong những hoàn cảnh cụ thể và sẽ không bị trừng phạt”.  

Cũng theo ông Kaye, quan điểm này còn gây lo ngại nhiều hơn khi Philippines vẫn đang phải nỗ lực lấy lại niềm tin sau một loạt các vụ bạo lực tai tiếng liên quan tới nhà báo.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên