12/06/2012 17:03 GMT+7

Chuyên gia Đoàn Minh Xương: Bảng A sớm ngã ngũ

SĨ HUYÊN lược ghi
SĨ HUYÊN lược ghi

TTO - Czech chỉ có một con đường phải thắng. Nga rộng cửa vào tứ kết. Chuyên gia Đoàn Minh Xương dự đoán như vậy về lượt đá thứ nhì của bảng A.

TTO - Czech chỉ có một con đường phải thắng. Nga rộng cửa vào tứ kết. Chuyên gia Đoàn Minh Xương dự đoán như vậy về lượt đá thứ nhì của bảng A.

Đối với Czech thì đây là trận cầu buộc phải thắng để nuôi hi vọng. Czech chơi như trận gặp Nga thì Hy Lạp có quyền nghĩ đến chiến thắng.

Czech thua với tỉ số quá đậm trước Nga, một trận thua không tương xứng với đội bóng có mặt ở vòng chung kết EURO lần này. Họ chơi bóng không có ý tưởng, thiếu tốc độ, hàng thủ phơi bày quá nhiều sơ hở. Trong tấn công dựa quá nhiều vào Rocisky còn Milan Barros đang xuống phong độ. Chưa khi nào thấy Czech chơi kém đến như vậy.

Czech bắt buộc phải chơi tấn công, nhung cứ dựa vào Barros hay Rocisky là hết sức nguy hiểm và khó đánh bại Hy Lap.

Hy Lạp chơi khởi sắc hơn trong hiệp nhì với Ba Lan trong thế mất người, bị dẫn điểm, là nhờ thể hiện được kinh nghiệm cùng bản lĩnh. Lối đá sở trường phòng thủ tấn công và đã làm nên chuyện với bàn gỡ hòa.

Hy Lạp vẫn đá phòng thủ phản công trước Czech vì thừa biết đối thủ sẽ đá thế nào. Họ sẽ đá phòng ngự phản công, rình rập để khai thác sơ hở của đối thủ khi nôn nóng dâng cao.

Hy Lạp hòa trận này thì vẫn còn hi vọng rằng Nga sẽ hạ Ba Lan. Khi ấy Nga sẽ đá đội hình dự bị hoặc không cần phải bung hết sức, cho nên Hy Lạp sẽ rộng cửa vào tứ kết. Nếu bị Hy Lạp cầm chân, cửa vào vòng trong của Czech còn đó, nhưng cực hẹp bởi ở trận cuối bảng A, nếu đã bị loại thì Ba Lan vẫn chiến đấu vì danh dự của nước đăng cai.

Ba Lan - Nga: Chủ nhà cửa dưới

Qua lượt đá đầu tiên, tôi đánh giá cao Nga. Họ tạo được sự ổn định về cầu thủ, thay HLV Hà Lan này bằng HLV Hà Lan khác thì lối đá không thay đổi. Nga xây dựng thế trận chặt chẽ trên sân nhà một cách an toàn rồi mới triển khai tấn công.

Hãy để ý đến bốn bàn thắng vào lưới Czech, đội Nga chủ động thể hiện nhịp độ chiến thuật lúc nhanh lúc chậm để tạo sự đột biến. Họ ru ngủ đối phương bằng cách phòng thủ rồi mới chuyển hướng tấn công trung lộ hay hai cánh để chuyển thành bàn thắng. Theo tôi, đó là bước tiến bộ rõ nét của Nga kể từ trận giao hữu thắng Ý 3-0 trước ngày vào giải.

Được miễn đá vòng loại, Ba Lan chọn cách trui rèn binh tướng với 20 trận đá giao hữu và giải quốc tế mời (King’s Cup Thái Lan 2010). Hai năm chuẩn bị cho vòng chung kết, số trận đấu nói trên đáng nễ, song nó chỉ dừng lại với tính giao hữu mà thiếu đi sự quyết  liệt, căng thẳng thật sự vốn có của một giải đấu đẳng cấp.

Đó chính là thiệt thòi cho Ba Lan khi có quá nhiều cầu thủ trẻ còn non kinh nghiệm trận mạc, đẳng cấp thi đấu quốc tế. Điều ấy khiến họ phải trả giá bằng việc bị Hy Lạp cầm chân 1-1.

Ba Lan cho thấy họ non kinh nghiệm trận mạc, tâm lý không thoải mái và hòa khá may mắn với Hy Lạp. Không có phương án tấn công rõ nét ngoại trừ hướng đánh dọc cánh phải và sáo mòn về lật cánh đánh đầu. Chơi kiểu này, rất dễ bị đối thủ bắt bài, quây chặt là mất tính hiệu quả. Rất có thể là do trạng thái tâm lý chưa tốt trong ngày khai mạc. Không khắc phục được nhược điểm này, họ không thể làm nên chuyện trước Nga. Hàng tiền vệ Ba Lan không có thủ lĩnh đích thực.

Đội chủ nhà không thể chọn lối đá phòng thủ, bởi làm vậy thì sớm hay muộn họ cũng bị Nga xuyên thủng và ghi bàn. Nếu cầm chân được Nga, Ba Lan sẽ rộng cửa vào tứ kết vì có khả năng Czech sẽ hết hi vọng ở lượt đá sau cùng.

Tôi dự đoán Nga từ hòa đến thắng, hòa sẽ có tỉ số.

SĨ HUYÊN lược ghi

SĨ HUYÊN lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên