11/09/2016 10:45 GMT+7

Chuyện gì xảy ra trên Air Force One ngày 11-9 cách đây 15 năm?

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Lần đầu tiên những ghi chép của ông Ari Fleischer, thư ký báo chí của tổng thống George W. Bush trên chiếc Air Force One (Không lực Một) được công bố trọn vẹn.

Ông Ari Fleischer, thư ký báo chí của tổng thống George W. Bush, nói chuyện với hãng tin Reuters tại New Yorks - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters đã gặp lại ông Ari Fleischer trong văn phòng của ông hiện nay tại Bedford, New York. Thông tin vừa được đăng tải sáng nay 11-9, nhân kỷ niệm 15 năm sự kiện nước Mỹ bị tấn công khủng bố ghê rợn.

Chúng ta trở lại ngày 11-9-2001. Ari Fleischer, thư ký báo chí của tổng thống George W. Bush, có mặt cùng ông trên chiếc Air Force One. Chiếc máy bay chở Tổng thống Mỹ cất cánh bay đi từ Florida chỉ ít lâu sau khi các nhóm khủng bố của lực lượng Al Qaeda tiến hành tấn công đâm máy bay vào tòa tháp đôi World Trade Center ở New York và trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ ở Washington.

Chiếc pháo đài bay ấy đưa ban lãnh đạo nước Mỹ đến một căn cứ không quân ở Nebraska rồi đến chiều tối hôm đó mới đưa ông Bush trở lại Washington.

Thư ký báo chí Ari Fleisher khi đó cầm thường trực trên tay cuốn sổ tay để ghi lại các phản ứng của tổng thống Bush. Ông đã ghi được 6 trang và những câu nói lúc đó đã phản ánh được không khí bên trong chiếc Air Force One.

Giờ đây ông Ari kể lại với hãng tin Reuters: “Công việc của tôi là ghi chép lại lời phát biểu của lãnh đạo. Nhưng vào hôm 11-9 năm đó tôi nhận ra ngay tầm mức quan trọng của nó và nghĩ ngay rằng phải ghi lại bằng hết những gì Tổng thống nói và làm. Hôm đó tôi như dính sát vào ông ấy và suốt ngày ngồi trên máy bay chỉ để lắng nghe và ghi chép”.

Một phần lớn của các ghi chép này đã được ông Ari Fleischer công bố kèm trong các bài diễn văn hoặc những câu nhắn của ông trên Twitter vào các dịp kỷ niệm sự kiện 11-9 những năm trước.

Ông cũng đã chuyển toàn bộ các ghi chép này cho ủy ban điều tra sự kiện tấn công khủng bố 11-9. Nhưng đây là lần đầu tiên toàn bộ các ghi chép được công bố trọn vẹn.

Bản thảo viết tay các ghi chép của ông Ari Fleisher vào ngày 11-9-2001 lúc ở trên máy bay cùng Tổng thống Bush - Ảnh: Reuters

Phát biểu đầu tiên của ông Bush với phó Tổng thống Dick Cheney là “Chúng ta trong giai đoạn chiến tranh”. Và ngay lập tức ông nghĩ đến biện pháp trả đũa. “Tôi muốn biết ngay là ai đã làm chuyện này. Chuyện đáp trả phải kéo dài chứ không chỉ như một cái đánh khẽ vào bàn tay”.

Ông cũng chứng tỏ bản lĩnh mạnh mẽ của một tổng tư lệnh thời chiến: “Một khi đã biết ai làm chuyện này thì chúng chắc chắn sẽ không thích thấy tôi trong vai trò tổng thống. Phải có ai đó trả giá cho chuyện này”.

Ông Bush cũng không đồng ý với lời khuyên nhủ của bên cơ quan mật vụ không muốn ông quay trở lại Washington quá sớm khi chưa đánh giá được tình hình. Tổng thống Mỹ lập luận: “Tôi muốn trở về Nhà Trắng càng sớm càng tốt. Tôi không muốn bất kỳ chuyện gì có thể giữ tôi ở cách xa Washington”.

Khi đó một trong các cố vấn của ông Bush trả lời: “Bên an ninh nói rằng tình hình còn quá bất ổn, thưa Ngài”. Trong khi đó ông Andy Card, chánh văn phòng của ông Bush, khéo léo đề xuất “chờ bụi lắng xuống” thì hãy quay về.

Ông Bush ngồi trên bàn làm việc nghe điện thoại, trong khi các cố vấn, trợ lý Nhà Trắng thảo luận trên chiếc Air Force One vào ngày 11-9-2001 - Ảnh: CNN

Các ghi chép của Ari Fleischer cũng cho thấy nhóm hành khách trên chuyến bay “lánh nạn” mang mật danh “Angel” hôm ấy cũng có lúc nghĩ rằng chiếc Air Force One sẽ là mục tiêu tiếp theo của bọn khủng bố. 

Nhóm trên máy bay có nghe được thông tin từ mặt đất báo lên ngắn gọn: "Angel sẽ là mục tiêu kế tiếp".

Ông Bush xem tin tức về vụ tấn công trên chuyên cơ Air Force One.
Ông Bush xem tin tức về vụ tấn công trên chuyên cơ Air Force One

Tuy nhiên sau đó bên tình báo điều tra và xác nhận ngay đó chỉ là lỗi sai sót trong truyền tin. Cũng sau vụ này mà hệ thống thông tin của chiếc Air Force One đã được cải thiện hiện đại hơn.

Tổng thống George W. Bush, người vừa đặt chân vào Nhà Trắng tám tháng trước đó, cũng có một ưu tiên khác vào ngày 11-9 bi thương đó: ông muốn chắc chắn là người thân của mình còn an toàn.

Bộ phận chức năng nhanh chóng xác minh và báo lại với ông rằng bà Laura, và hai cô con gái của ông đã được đưa đến điểm an toàn. Nghe xong điều đó, ông Bush hỏi ngay: "Thế còn Barney?". "Con chó của Ngài đang lần theo dấu vết của Osama bin Laden", chánh văn phòng Andy Card trả lời khéo léo về việc chú chó an toàn lẫn việc đã xác định được kẻ đứng sau vụ tấn công vào trái tim và niềm kiêu hãnh của nước Mỹ.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên