12/07/2014 06:30 GMT+7

Chuyện "em gái Sài Gòn": bắt đầu từ ý thức giao thông

TTO
TTO

TT - Giao thông ở Việt Nam từ nhiều năm nay bị xem là nỗi ám ảnh trong mắt khách nước ngoài. Tuy nhiên, người ở địa phương này thường ít “mổ xẻ” văn hóa giao thông ở địa phương khác.

Xe cộ Hà Nội trong mắt một em gái Sài Gòn“Em gái Sài Gòn” lẻ loi trên đường Hà Nội?Em gái Sài Gòn lần đầu đi Hà Nội "nói quá"

DU6i8hbG.jpg
Ùn tắc giao thông tại phố Lê Hồng Phong, nhiều xe chạy lên vỉa hè dành cho người đi bộ (chụp lúc 17g30 ngày 1-2) - Ảnh: Việt Dũng
Chính vì vậy, ngay sau khi Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) đăng bài viết “Xe cộ Hà Nội trong mắt em gái Sài Gòn”, đã có rất nhiều ý kiến của bạn đọc bàn về hiện tượng này.

Đồng cảm với tác giả bài viết, bạn đọc Nguyễn Thị Kim Ngọc (cũng là một em gái Sài Gòn khác) viết: “Tôi thấy tác giả bài viết phản ảnh rất đúng. Hiện tại tôi không ra Hà Nội, nhưng thời gian trước tôi có dịp đi công tác nên đã ra hai lần. Lần thứ nhất tôi rất bất ngờ vì người ta chạy xe máy ra đường không đội mũ bảo hiểm và không sợ công an giao thông. Xe cộ chạy tán loạn không trật tự... Tôi về Sài Gòn kể cho bạn bè nghe thì nhiều người không bất ngờ như tôi, hóa ra “ai cũng hiểu chỉ mình tôi không hiểu””.

Với tư cách người trong cuộc, bạn đọc Nguyễn Thành viết: “Sống và làm việc ở Hà Nội hơn 40 năm, tôi rất cảm ơn Tuổi Trẻ qua bài “Xe cộ Hà Nội trong mắt một em gái Sài Gòn” đã dám nhìn thẳng vào một phần sự thật đau lòng và nhức nhối của thủ đô hôm nay. Tôi nói một phần vì sự thật còn tồi tệ hơn thế, bản thân tôi dù kinh nghiệm đầy mình mà còn vô cùng sợ hãi huống chi người nơi khác đến Hà Nội. Mong chính quyền và người dân hãy cùng nêu cao tinh thần trách nhiệm, góp phần tạo dựng hình ảnh văn minh giao thông và văn minh mọi mặt cho thủ đô”. Cũng là một người Hà Nội, bạn đọc Cảnh Ngô phân trần: “Sĩ phu Bắc Hà chúng tôi không hề chạy xe như thế. Đó là do dân ngoại tỉnh vào thủ đô không thể hiện văn hóa giao thông”.

Thực trạng giao thông lộn xộn đâu chỉ riêng Hà Nội, mà còn là căn bệnh thường gặp trên nhiều vùng miền của nước ta. Qua các ý kiến phản hồi, nhiều bạn đọc đề nghị đã đến lúc nên mở những diễn đàn để kêu gọi mọi người cùng nâng cao ý thức, thực hiện nếp sống văn hóa giao thông. Ủng hộ đề xuất này, bạn đọc Hoàng Minh viết: “Đừng ngồi đó trách móc nhau. Mỗi người hãy bắt tay nhau cùng phát triển đất nước, từ những việc nhỏ nhất trong chính bản thân bạn (xin hỏi những lúc rảnh rỗi đi dạo trên vỉa hè, bạn có bao giờ “tiện tay” nhặt rác cho con đường xung quanh bạn đẹp hơn?). Mỗi người hãy “tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” để đưa nền văn hiến ngàn năm hòa nhập cùng nền văn minh hiện đại”.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên