Thứ 5, ngày 29 tháng 9 năm 2022

Chuyển đổi số: Chọn lựa sống còn cho tương lai ngành nước

22/07/2022 19:12 GMT+7

Điện, nước là hai ngành TP.HCM đặt ra chỉ tiêu phải đi đầu trong chuyển đổi số, trong đó ngành cấp nước nhận trách nhiệm 'nặng gánh' hơn khi là đơn vị được ví như mạch sống đảm đương nhiệm vụ cấp nước cho hơn 10 triệu dân.

Chuyển đổi số: Chọn lựa sống còn cho tương lai ngành nước - Ảnh 1.

Các em học sinh sử dụng bồn rửa tay tiết kiệm nước tại quận Tân Phú - Ảnh: LÊ PHAN

Giải pháp bắt buộc

Theo nhận định của lãnh đạo Sở Thông tin và truyền thông TP, đô thị thông minh đã dần hình thành trong đời sống của người dân. 

Qua rồi thời giao dịch truyền thống, hiện nay mọi hoạt động đều dựa trên nền tảng công nghệ từ những dịch vụ mua bán, thanh toán online, dịch vụ hành chính công qua mạng, thanh toán hóa đơn điện, nước qua điện thoại, qua Internet.

Do đó, chuyển đổi số đã trở thành quy luật tất yếu của mọi hoạt động của TP. Nhờ có chuyển đổi số mà TP.HCM nhanh chóng hồi phục mạnh mẽ với nhiều thành quả sau đại dịch, sẵn sàng cho quá trình phát triển nhiều thử thách sắp tới.

"Trong số những mục tiêu chuyển đổi số của TP.HCM đến năm 2030, phát triển nền tảng số, hạ tầng số thì chuyển đổi số hạ tầng kỹ thuật như điện, nước là mục tiêu quan trọng. Chính vì vậy, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV - Sawaco đóng vai trò then chốt trong chuỗi mục tiêu đó.

Sawaco là mạch sống của thành phố, khai thác khoảng 2 triệu m3 nước thô mỗi ngày, với 9 hệ thống xử lý nước cung cấp nước sạch cho hơn 10 triệu người dân thành phố. Sawaco cũng sở hữu hệ thống cấp nước lâu đời và có quy mô vô cùng lớn.

Chính vì vậy, chuyển đổi số là giải pháp bắt buộc với Sawaco để có thể nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước cho người dân thành phố", bà Võ Thị Trung Trinh, phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông, nhận định như vậy.

Cũng theo bà Trinh, quá trình chuyển đổi số sẽ có nhiều vất vả cần vượt qua, do đó cán bộ, nhân viên, công nhân của Sawaco cần nỗ lực hết mình để đạt thành tựu lớn trong quá trình chuyển đổi số này.

Thời gian qua là giai đoạn khởi đầu và ngành nước thành phố đã rất chú tâm đầu tư cho công tác chuyển đổi số. Việc này có thể thấy rõ qua hệ thống chăm sóc khách hàng, cách giúp người dân nhận tin nhắn thông báo vấn đề cấp nước, hệ thống cấp nước đã được ngành nước số hóa.

Đó là những thành quả vô cùng đáng khích lệ mà người dân thành phố hiện đang trực tiếp hưởng lợi từ những nỗ lực của Sawaco.

Học những tân tiến của nước phát triển

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đắng, phó tổng giám đốc Sawaco, nhận định chuyển đổi số giờ đây đã là xu thế không thể đảo ngược với bất cứ tổ chức lớn nào, từ chính phủ đến khối doanh nghiệp nhà nước và tư nhân.

Trong hai năm qua, những doanh nghiệp trong ngành hạ tầng kỹ thuật như Sawaco đã thực hiện những bước đi vững chắc từ đào tạo chuyên môn trong toàn tổng công ty. Việc này được thực hiện theo từng phòng ban thông qua các chương trình hợp tác, chuyển giao công nghệ với các đối tác tiên tiến trong và ngoài nước.

"Chúng tôi xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng cho quá trình chuyển đổi số như trung tâm dữ liệu, hệ thống mạng lưới cấp nước SAWAGIS trên nền tảng GIS (bản đồ số), xây dựng ứng dụng quản lý khách hàng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dịch vụ chăm sóc khách hàng, quản lý hóa đơn, hệ thống đồng hồ nước thông minh và nhiều dự án khác", ông Đắng nói.

Chuyển đổi số đã giúp quá trình vận hành của các doanh nghiệp trong ngành hạ tầng kỹ thuật nói chung và Sawaco nói riêng đạt được nhiều bước tiến có thành tựu rõ nét, đo đếm được kết quả qua từng giai đoạn.

Một số mục tiêu quan trọng của ngành nước TP.HCM đến năm 2025

- Đảm bảo tỉ lệ 100% hộ dân được cấp nước sạch.

- Tổng công suất hệ thống cấp nước đạt 2.900.000 m3/ngày đêm.

- Tỉ lệ nước thất thoát, thất thu là dưới 17,5%.

- Nộp ngân sách bình quân 680 tỉ đồng/năm.

- Đảm bảo an ninh nguồn nước thô.

- Triển khai và hoàn thành quy hoạch cấp nước TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

- Phát triển hệ thống cấp nước thông minh.

- Lắp đặt thí điểm công trình cung cấp nước uống tại vòi ở các khu vực công cộng như công viên, trường học, bệnh viện…

Chuyển đổi số: Chọn lựa sống còn cho tương lai ngành nước - Ảnh 3.

Khu vực nước thô đầu vào tại Nhà máy nước Thủ Đức 3 - Ảnh: LÊ PHAN

Ứng dụng công nghệ giúp khách hàng gần hơn với cấp nước Ứng dụng công nghệ giúp khách hàng gần hơn với cấp nước

Ngành cấp nước TP.HCM đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chăm sóc, phục vụ khách hàng. Việc này giúp người dân và ngành cấp nước đến gần với nhau hơn, việc phát hiện sự cố, ghi số nước... trở nên thuận lợi.

LÊ PHAN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận