Thứ 3, ngày 4 tháng 8 năm 2020

Chuyển đổi hình thức đầu tư 8 dự án đường cao tốc Bắc - Nam

15/05/2020 08:32 GMT+7

TTO - Ngày 14-5, Thủ tướng đã thông qua nội dung dự thảo tờ trình Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020.

Chuyển đổi hình thức đầu tư 8 dự án đường cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đang được gấp rút thi công - Ảnh: QUỐC NAM

Đồng thời, Thủ tướng giao bộ trưởng Bộ GTVT thừa ủy quyền Thủ tướng, thay mặt Chính phủ ký tờ trình của Chính phủ và trực tiếp báo cáo, giải trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung trên.

Chỉ đạo nói trên của Thủ tướng được đưa ra sau khi xét đề nghị của Hội đồng thẩm định nhà nước và tờ trình của Bộ GTVT về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020.

Trước đó ngày 11-5-2020, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi này đã được Hội đồng thẩm định nhà nước xem xét thông qua.

Theo Bộ GTVT, cơ quan này đang triển khai 8 dự án đường cao tốc Bắc - Nam bằng hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP) theo nghị quyết của Quốc hội. Tại kỳ họp thường kỳ của Chính phủ vào tháng 3-2020, Chính phủ đã quyết định chuyển đổi 8 dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam đầu tư PPP sang hình thức đầu tư công sử dụng toàn bộ ngân sách nhà nước. 

Việc điều chỉnh này nhằm đẩy nhanh việc thực hiện đầu tư 8 dự án trên, góp phần kích thích, tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tác động.

Bộ GTVT cho biết tổng mức đầu tư 8 dự án PPP đường cao tốc Bắc - Nam đã được duyệt bước nghiên cứu khả thi dự án là 102.513 tỉ đồng. Nếu chuyển sang đầu tư công thì sẽ loại bỏ được khoảng 3.000 tỉ đồng chi phí lãi vay trong giai đoạn xây dựng dự án theo hình thức PPP. 

Theo đó, tổng mức đầu tư của 8 dự án còn khoảng 99.493 tỉ đồng nếu đầu tư bằng vốn ngân sách trung ương. Như vậy, cần bổ sung gần 44.500 tỉ đồng từ ngân sách bên cạnh 55.000 tỉ đồng vốn nhà nước đã được bố trí để thực hiện 8 dự án theo hình thức đầu tư công.

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư từ hình thức PPP sang đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công theo quy định của Luật đầu tư công đối với 8 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020, gồm các đoạn: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 99.493 tỉ đồng vốn ngân sách trung ương, gồm 55.000 tỉ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đã được Quốc hội thông qua và 44.493 tỉ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Theo Bộ GTVT, việc sử dụng 100% vốn ngân sách nhà nước đầu tư 8 dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ thuận lợi hơn về tiến độ và hiệu quả sử dụng vốn nếu đảm bảo được nguồn vốn. Sau khi đầu tư hoàn thành, đưa vào khai thác có thể đấu thầu nhượng quyền thu phí, cấp quyền khai thác tài sản công... theo Luật quản lý tài sản công để thu hồi vốn, tạo nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng trong các giai đoạn tiếp theo.

Cần thêm gần 44.500 tỉ đồng để đầu tư 8 dự án đường cao tốc Bắc - Nam Cần thêm gần 44.500 tỉ đồng để đầu tư 8 dự án đường cao tốc Bắc - Nam

TTO - Nếu chuyển 8 dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông sang hình thức đầu tư công sẽ giảm khoảng 3.000 tỉ đồng so với đầu tư PPP. Tuy nhiên, cần bổ sung gần 44.500 tỉ đồng từ ngân sách bên cạnh 55.000 tỉ đồng vốn nhà nước đã được bố trí.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận