17/09/2013 07:56 GMT+7

Chuyến đi biển định mệnh

TRƯỜNG GIANG - H.THƯƠNG
TRƯỜNG GIANG - H.THƯƠNG

TT - Tai nạn xảy ra lúc 2g17 sáng 16-9 ở vùng biển Trà Vinh giữa tàu cá và một tàu hàng của nước ngoài.

34le2237.jpgPhóng to
Bà Đỗ Thị Thương (Bạc Liêu) khi biết tin chồng và em trai bà bị mất tích - Ảnh: T.GIANG

Xóm trọ gần Công an tỉnh Tiền Giang ở TP Mỹ Tho tối 16-9 bao trùm cảnh tang thương, tuyệt vọng. Trong xóm có sáu gia đình có người thân mất tích trong vụ tàu đánh cá bị đụng chìm rạng sáng cùng ngày.

Nghe tin công tác tìm kiếm, cứu nạn gặp khó khăn do sóng to gió lớn nên những người vợ, người con của các nạn nhân mất tích đều tuyệt vọng.

Bà Nguyễn Thị Bé, vợ của ngư dân Chung Đức Hùng mất tích, ràn rụa nước mắt nói bà không còn hi vọng chồng còn sống mà chỉ hi vọng tìm được thi thể để đưa về chôn cất cho tử tế.

Cạnh đó, bốn mẹ con của ngư dân Nguyễn Văn Hiệp (mất tích) ngồi khóc thút thít trong phòng. Bà Nguyễn Thị Mỹ (vợ ông Hiệp) khóc cả ngày nên đến chiều đã đổ bệnh. Chốc lát bà gượng dậy thắp nhang khấn vái mau tìm được thi thể chồng.

P4BAAuq1.jpgPhóng to
Trực thăng tìm thấy mũi tàu cá nhô lên mặt nước - Ảnh: Xuân Cường

1 người chết, 7 người mất tích

5g sáng 16-9, ông Nguyễn Văn Hơn ở P.9, TP Mỹ Tho bị tiếng chuông điện thoại đánh thức. Thông tin từ bộ đội biên phòng cho biết tàu đánh cá TG 92819 TS của gia đình ông bị tai nạn nghiêm trọng trên biển Vũng Tàu.

Đây là tàu đánh bắt xa bờ có công suất 380CV chuyên đánh cá nục, cá ngừ tại vùng nam biển Đông. Tàu dài 23m, rộng 6,5m và cao 3,3m.

Suốt cả buổi sáng, ông Hơn ngồi bất động trên căn gác nhỏ một mình bên chiếc máy vô tuyến để trông ngóng tin tức về những bạn ghe (ngư dân) của mình.

Đến khoảng 10g sáng, tin ngoài biển báo về cho biết có tám người đã được cứu sống. 10g30, tin buồn báo về: “Một người chết đã vớt được thi thể. Bảy người còn lại chưa biết ra sao”.

Ông Hơn rà lại danh sách ngư dân rồi nói: “Người vừa vớt được thi thể là anh Ba Chiến (tên thật là Nguyễn Văn Tú, 56 tuổi), ngụ P.2, TP Mỹ Tho. Khi nghe tin tàu bị nạn tôi muốn ngất xỉu. Vào thời điểm đó, đa số ngư dân đang ngủ trên tàu. Cửa cabin tàu khá hẹp nên khi bị nạn thì khó mà thoát được” - ông Hơn rưng rưng.

13g30, anh Nguyễn Ngọc Vinh (con trai ông Ba Chiến) hộc tốc chạy đến nhà ông Hơn. Vừa đến, anh Vinh buông một tràng câu hỏi: “Cha con sao rồi chú, có sao không chú, có chắc là cha con được vớt không chú? Có thông tin gì chú cho con hay đi chú?”.

Ông Hơn ngồi bất động, đôi mắt nhìn xa xăm không dám trả lời thật... Ông Hơn kể: “Anh Ba Chiến là ngư dân đi tàu của tôi đã hơn năm năm nay. Trước đây anh thường đi ghe chong (loại ghe chong đèn cho ghe lưới đánh), nhưng trong chuyến ra khơi định mệnh này không hiểu vì sao anh nhảy qua đi ghe lưới và ra đi luôn...”.

Ông Hơn cho biết tàu cá trị giá 5 tỉ đồng của ông xuất bến ngày 19-6 âm lịch, tức cách đây gần hai tháng. Trong lúc đang trên đường về thì bị nạn. Các chuyến đánh bắt trong gần hai tháng qua không có nhiều cá. Riêng chuyến cuối cùng này có khá nhiều cá nên mọi người trở về trong tâm trạng rất vui vì sẽ được chia lãi nhiều để nuôi vợ con.

Cả chồng và em trai mất tích

Trên chuyến tàu định mệnh này có ba người là người thân của bà Đỗ Thị Thương (49 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu) gồm chồng là Đặng Văn Thơm, con là Đặng Thành Được và em trai Đỗ Ánh. Cả bốn người trong gia đình bỏ quê đến TP Mỹ Tho kiếm sống.

Bà Thương thuê căn nhà trọ ở P.9, TP Mỹ Tho sống tạm, trong khi chồng, con trai và người em làm ngư dân cho tàu của ông Hơn.

Chiều 16-9, bà Thương đang ngồi khóc vật vã ở cửa phòng trọ. Bà vừa khóc vừa kể: “Tui hay tin dữ hồi sáng. Tui chạy khắp xóm hỏi thăm tin tức chồng, con và em trai nhưng không ai biết gì. Không biết họ có làm sao không nữa. Họ mà có gì chắc tui cũng chết theo”.

Đợi bà Thương bình tĩnh, điều tra viên Công an TP Mỹ Tho thông tin đã cứu được Đặng Thành Được (con trai bà). Mắt bà Thương sáng lên, mừng rỡ. Nhưng khi hay tin chồng và em trai đã mất tích thì bà Thương sụp xuống nền gạch khóc thảm thiết.

Bà Thương cho biết ban đầu chỉ có ba người trong gia đình bà quyết định rời quê, nhưng em trai bà nằng nặc xin theo vì cũng muốn được đổi đời ở nơi xứ lạ quê người này.

Đùm túm nhau đến Tiền Giang kiếm sống, cả bốn người trong gia đình bà chỉ trông cậy vào tiền lời được chia từ những chuyến đánh bắt hàng tháng trời trên biển.

Do đánh bắt ngày càng ít cá nên cuộc sống của gia đình bà vẫn nghèo như trước đây. Thậm chí hiện giờ gia đình bà Thương còn mắc nợ chủ tàu vì đã tạm ứng trước khi ra khơi. Ai cũng mong chuyến này về có tiền trả nợ.

Những người ở trọ gần đó cho biết bà Thương rất cần cù, chịu khó, ai thuê gì bà làm nấy để kiếm thêm tiền mua gạo. Thấy chúng tôi nhìn quanh căn phòng trọ ẩm thấp, chẳng có thứ gì đáng giá, bà Thương mếu máo: “Lúc mới chuẩn bị đi, cha con thằng Được còn nói ráng đi chuyến này cầu trời có dư để sắm sửa thêm vài thứ đồ đạc trong phòng cho tui ở nhà bớt cực khổ. Vậy mà bây giờ...”.

Nỗ lực tìm kiếm người mất tích

Ngày 16-9, Tuổi Trẻ đã liên hệ với thuyền trưởng tàu hàng Sima Sapphire qua điện thoại vệ tinh. Khi được hỏi tai nạn xảy ra như thế nào, vị thuyền trưởng này từ chối trả lời và chỉ cho biết tất cả thủy thủ tàu Sima Sapphire đang nỗ lực tìm kiếm ngư dân VN mất tích. Khi chúng tôi đề nghị được nói chuyện qua điện thoại với các ngư dân VN đang có mặt trên tàu Sima Sapphire, viên thuyền trưởng cho biết họ đang nghỉ ngơi trên tàu nên không thể nói chuyện được.

Chúng tôi cũng đã nhiều lần liên lạc với Công ty vận tải biển Simatech Shipping có trụ sở ở Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất). Đây là công ty chủ sở hữu tàu Sima Sapphire. Tuy nhiên người đại diện Simatech Shipping luôn khẳng định quan chức công ty có trách nhiệm trả lời về vụ tai nạn phải họp khẩn, do đó không thể cung cấp thông tin gì được.

Theo website hàng hải quốc tế www.marinetraffic.com, tàu hàng Sima Sapphire được đăng ký tại Singapore, do hãng tàu Đức PS Werften Wolgast chế tạo năm 2006. Tàu này có số hiệu IMO 9330903, dài 170m, rộng 25m, trọng tải hơn 50.000 tấn, chuyên chở container.

----------------------------------------------------

Đọc thêm

Thời tiết xấu, vẫn tiếp tục tìm kiếm nạn nhân chìm gheVụ chìm tàu ở Vũng Tàu: tàu có thể không chìm hoàn toànVụ chìm tàu ở Vũng Tàu: đang tiếp cận tàu bị nạnTàu nước ngoài đâm chìm ghe cá, tám người chết, mất tíchĐau thương xóm trọ các ngư phủ mất tích

TRƯỜNG GIANG - H.THƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên