16/01/2015 08:28 GMT+7

“Chương trình do thám giúp chặn âm mưu tấn công Quốc hội Mỹ”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-1, Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner khẳng định chương trình do thám gây tranh cãi của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã giúp ngăn chặn âm mưu tấn công Quốc hội Mỹ vừa bị phát hiện.

Ngày 14-1, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ một người đàn ông bị cáo buộc lên kế hoạch đánh bom nhằm vào các nghị sĩ và các quan chức ở Washington DC.

Nghi can là Christopher Lee Cornell, lên kế hoạch đánh bom ở đồi Capitol rồi xả đạn vào những nghị sĩ bỏ chạy ra ngoài trong cảnh hỗn loạn. Cornell đã mua hai khẩu súng bán tự động và 600 viên đạn trước khi bị FBI bắt giữ. 

An ninh tại Washington D.C, đặc biệt tại đồi Capitol nơi có tòa nhà Quốc hội Mỹ, đang được thắt chặt - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Chủ tịch Hạ viện Boehner tuyên bố: “Chúng ta sẽ không bao giờ phát giác được âm mưu này nếu không có FISA và khả năng thu thập thông tin về những kẻ gây đe dọa”. Luật giám sát tình báo nước ngoài (FISA) cho phép các cơ quan tình báo Mỹ do thám các công dân Mỹ và nước ngoài bị tình nghi liên quan đến khủng bố.

Chương trình do thám của Mỹ bị lên án dữ dội sau những công bố của “người thổi còi” Edward Snowden vào tháng 6-2013. Tuy nhiên ông Boehner nhấn mạnh chính phủ Mỹ chỉ lén theo dõi các công dân Mỹ có những hành vi gây đe dọa.

Ông Boehner cho biết trong những ngày tới, nhà chức trách sẽ tiết lộ đầy đủ vai trò của chương trình do thám trong việc ngăn chặn nghi can Christopher Cornell. Trước đó, Bộ Tư pháp và Cục Điều tra liên bang (FBI) cho biết một người cung cấp tin của FBI và tài khoản Twitter của Cornell là các bằng chứng giúp bắt hắn.

Hiện chính phủ Mỹ đã tăng cường an ninh hết sức nghiêm ngặt tại thủ đô Washington D.C để đề phòng nguy cơ khủng bố.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên