01/03/2017 08:38 GMT+7

Chương mới trong quan hệ hợp tác Việt - Nhật

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá như vậy về chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản.

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh ra sân bay đón Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko - chiều 28-2 - Ảnh: Việt Dũng
Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh ra sân bay đón Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko - chiều 28-2 - Ảnh: Việt Dũng

Tôi cũng đặc biệt xúc động trước sự quan tâm của nhà vua và hoàng hậu đối với Việt Nam. Cá nhân nhà vua từng thực hiện một công trình nghiên cứu về cá bống cát trắng Việt Nam từ những năm 1970 và trao tặng cho Việt Nam. Đây không chỉ là một biểu tượng của tình hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, mà còn là một đóng góp về nghiên cứu khoa học quý báu cho Việt Nam - đất nước có tiềm năng to lớn về phát triển nông nghiệp, thủy hải sản.

Chủ tịch nước TRẦN ĐẠI QUANG 
(Trích trả lời phỏng vấn báo Yomiuri Shimbun)

Trả lời phỏng vấn báo Yomiuri Shimbun - nhật báo lớn nhất của Nhật Bản, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định chuyến thăm của Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko là “mốc son lịch sử và mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị hợp tác và toàn diện với Nhật Bản”.

Chuyến thăm được mong đợi

Chiều 28-2, Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Việt Nam từ ngày 28-2 đến 5-3, theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân.

Sáng nay (1-3), lễ đón chính thức Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko diễn ra tại Phủ Chủ tịch.

Sau lễ đón và các nghi thức ngoại giao, sáng cùng ngày Nhà vua Akihito hội kiến với Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Sau đó, nhà vua và hoàng hậu đến đặt vòng hoa và viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Buổi chiều, Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và dự quốc yến do Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân chủ trì vào tối 1-3.

Trong những ngày tiếp theo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân sẽ hội kiến với Nhà vua Akihito và hoàng hậu. Hai vị khách quý cũng sẽ dự tiệc trà do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và phu nhân chủ trì.

Trong chương trình chuyến thăm tại Hà Nội, nhà vua và hoàng hậu sẽ tham dự cuộc giao lưu với các cựu sinh viên Việt Nam từng học tập tại Nhật Bản, thăm Bảo tàng sinh học tại ĐH Quốc gia Hà Nội. Đặc biệt, nhà vua và hoàng hậu sẽ gặp gỡ gia đình các cựu binh Nhật đang sống tại Việt Nam.

Ông Hatsuhisa Takashima, thư ký báo chí của nhà vua đồng thời là trợ lý đặc biệt của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, đánh giá chuyến thăm Việt Nam của Nhà vua Akihito và hoàng hậu là một trong những chuyến thăm được mong đợi nhất đối với người dân và chính giới hai nước.

Ông Takashima nhấn mạnh nhà vua là biểu tượng của đất nước Nhật Bản, vì vậy việc lần đầu tiên nhà vua và hoàng hậu thăm Việt Nam - quốc gia có mối quan hệ thân thiết với Nhật Bản - sẽ là một sự kiện vui mừng đối với toàn thể nhân dân Nhật Bản.

Quan hệ toàn diện, thực chất

Trả lời câu hỏi của báo Yomiuri Shimbun về quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp.

“Hai nước đã trở thành “đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á” vào năm 2014 và đặt ra tầm nhìn chung cho quan hệ Việt Nam - Nhật Bản vào năm 2015. Đây chính là những nền tảng vững chắc cho sự phát triển quan hệ toàn diện và thực chất giữa hai nước trên các lĩnh vực” - Chủ tịch nước nói.

Theo Chủ tịch nước, sự tin cậy chính trị giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng được củng cố. Hai nước thường xuyên có các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao, gần đây nhất là chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Shinzo Abe đầu năm 2017.

Việt Nam và Nhật Bản đã thiết lập, triển khai hiệu quả nhiều cơ chế đối thoại trên các lĩnh vực hợp tác cụ thể, hợp tác giữa các bộ, ngành ngày càng mở rộng. Hai bên cũng tích cực phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Về kinh tế, Nhật Bản đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam với vị trí là nước cung cấp ODA lớn nhất, nhà đầu tư lớn thứ 2 và đối tác thương mại song phương lớn thứ 4 của Việt Nam.

Hiện nay, có hơn 1.600 doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó có nhiều tập đoàn lớn, đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Hai nước cũng đang cùng triển khai nhiều dự án quy mô lớn trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, năng lượng của Việt Nam...

“Với đà phát triển quan hệ tốt đẹp hiện nay, với nguyện vọng và quyết tâm mạnh mẽ của hai bên, chắc chắn quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển toàn diện, thực chất, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, phồn vinh ở khu vực và trên thế giới” - Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói.

Chuyến công du nước ngoài thứ 20

Chuyến thăm Việt Nam lần này là chuyến công du nước ngoài thứ 20 của Nhà vua Akihito, kể từ khi ông đăng quang năm 1989.

Nhà vua Akihito là con trai cả của cố hoàng đế Hirohito. Ông đăng quang ngày 7-1-1989 và trị vì từ đó tới nay trong một nền quân chủ liên tục lâu đời nhất thế giới. Ông sinh ngày 23-12-1933 trong một gia đình hoàng tộc có hơn 2.600 năm trị vì nước Nhật, là hoàng đế thứ 125 của Nhật Bản.

Trả lời phỏng vấn của Thông tấn xã Việt Nam trước chuyến thăm này, ông Hatsuhisa Takashima, thư ký báo chí của nhà vua đồng thời là trợ lý đặc biệt của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, nhắc lại mối quan hệ gắn bó lâu dài giữa hai dân tộc, vốn đã có từ thế kỷ 16.

Đồng thời khẳng định chuyến thăm đầu tiên của nhà vua và hoàng hậu tới Việt Nam, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức từ 44 năm trước (tháng 9-1973), là một dấu mốc lịch sử quan trọng trong quan hệ giữa hai nước.

D.KIM THOA

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên