15/12/2015 14:52 GMT+7

Chứng tử cho 4 người còn sống để xóa nợ ngân hàng

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Sự việc hi hữu này xảy ra tại xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân tỉnh Thanh Hóa. Việc khai tử (năm 2009) cho 4 công dân còn sống này là để họ được... xóa nợ ngân hàng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Ngọc Thức - phó chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho biết qua công tác giám sát, HĐND xã Xuân Lập vừa phát hiện tại địa phương có vụ việc UBND xã cấp giấy chứng tử cho 4 người còn sống.

Ngay sau đó, UBND huyện đã vào cuộc xác minh làm rõ.

Kết quả xác minh của huyện cho thấy, năm 2009 phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Thọ Xuân thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc xóa nợ cho người vay vốn của ngân hàng gặp rủi ro, hoạn nạn, đặc biệt khó khăn, chủ hộ hoặc người thừa kế trong gia đình đã qua đời. 

Sau đó, Hội Nông dân xã Xuân Lập lập danh sách 12 người vay vốn của ngân hàng trên thông qua tổ chức hội (với tổng số nợ ngân hàng của 12 người là hơn 13 triệu đồng), đề nghị UBND xã cấp chứng tử cho 12 người vay vốn này, với mục đích để được ngân hàng xóa nợ cho các hộ nghèo.

Vào thời điểm năm 2009, cán bộ tư pháp của xã Xuân Lập nghỉ chế độ thai sản, nên công tác tư pháp tạm bàn giao cho một cán bộ văn phòng UBND xã phụ trách kiêm nhiệm.

Lúc Hội Nông dân xã gửi danh sách 12 người để đề nghị cấp giấy chứng tử, cán bộ xã không kiểm tra thực tế tại cơ sở, nên trình chủ tịch UBND xã ký cấp giấy chứng tử cho cả 12 người.

Đến khi HĐND xã có đợt giám sát vừa qua mới phát hiện trong số 12 người này thì có 8 người đã chết; còn 4 người đang còn sống, không thuộc đối tượng được ngân hàng xóa nợ.

Thực tế, đến nay Ngân hàng chính sách xã hội huyện Thọ Xuân cũng không xóa nợ cho 4 người trên, vì trước đó qua kiểm tra, ngân hàng phát hiện 4 người vẫn còn sống.

Ông Nguyễn Ngọc Thức cho biết thêm, việc Hội Nông dân xã Xuân Lập đề nghị và UBND xã cấp giấy chứng tử cho người còn sống nêu trên là sai phạm hi hữu, đáng tiếc.

UBND huyện Thọ Xuân vừa có quyết định thu hồi, hủy bỏ 4 giấy chứng tử do UBND xã Xuân Lập cấp cho 4 công dân vào năm 2009.

Đồng thời, chủ tịch UBND huyện chỉ đạo tập thể, cá nhân có liên quan đến vụ việc cấp giấy chứng tử cho người chết tại UBND xã Xuân Lập phải kiểm điểm trách nhiệm, để UBND huyện có căn cứ xử lý. 

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên