05/02/2012 16:00 GMT+7

Chúng tôi không muốn giờ "dây thun"!

Khang Cao
Khang Cao

TTO - Câu chuyện "Xin hãy tôn trọng thời gian" của Max Murta đăng trên Tuổi Trẻ nhận được khá nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc. TTO trích đăng một số ý kiến của "người trong cuộc".

Xin hãy tôn trọng thời gian

4VwaWJJX.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: blogspot.com

* Tôi đang là sinh viên năm 3, cũng có nhiều cơ hội tiếp xúc với thầy cô nước ngoài. Phải nói là họ có phong cách làm việc rất chuyên nghiệp, bao giờ cũng đến trước thời gian quy định khoảng 5 -10 phút, thậm chí sớm hơn.

Nhưng đối với các bạn Việt Nam lại khác. Đúng như anh Max nói, khi hẹn họ 18g hãy hiểu ngầm là 18g30 hoặc trễ hơn. Tôi đã từng bị nhiều trường hợp cho "leo cây", ban đầu bạn bè tôi bảo sẽ đến, nhưng cuối cùng tôi chờ mãi không thấy họ tới, gọi điện mới biết là họ không đến nữa.

Qua lời nhận xét của anh Max, tôi mong các bạn Việt Nam hãy nâng cao nhận thức, tôn trọng người xung quanh cũng chính là tôn trọng mình.

(Minh Dang)

* Tôi không biết Max Muxta ở Việt Nam bao lâu và giới anh thường tiếp xúc là loại nào, nhưng tôi thấy không phải tất cả mọi người đều xài giờ "dây thun". Tôi cũng như những người bạn của mình luôn tôn trọng thời gian.

Với chúng tôi, thời gian rất quý báu. Việc không tôn trọng thời gian của người khác thể hiện sự ích kỷ và vụ lợi, cũng như thiếu tôn trọng người khác.

Tuy khá giận về bài viết đánh đồng một nhóm người với tất cả người VN, nhưng tôi cũng thật sự cảm ơn bạn Max. Lời của bạn nói cũng là tâm tư khó chịu của tôi về thói quen xài "đồng hồ dây thun" của một số người. Lời của một người ngoại quốc nhìn vào người VN "nặng ký" hơn nếu chúng tôi tự nói... Cảm ơn Max Murta!

Một bạn đọc

* Cảm ơn tác giả! Tôi rất ghét những người trễ giờ, nhất là ở những cuộc họp nhóm hoặc tụ tập bạn bè. Tôi hay than phiền và bị mọi người nói là quá khó tính!

(Ngân)

* Cảm ơn bạn đã viết bài báo này. Tôi không biết những người Việt đọc được có thay đổi suy nghĩ nào về giờ giấc không. Tôi cũng là một người Việt và rất khó hiểu về cách người Việt suy nghĩ về giờ giấc - sao lại phải trễ giờ?

Có một lần tôi đi phỏng vấn - hồ sơ của tôi cũng khá ấn tượng - nhà tuyển dụng gọi điện hẹn gặp tôi lúc 8g, tôi đến lúc 7g45. 10 phút sau có một người khác đến và rồi chúng tôi ngồi đến...10g mới được gọi vào, thật khủng khiếp! Đó là một công ty mang yếu tố nước ngoài nhưng người Việt làm việc. Và ôi thôi, trễ hẹn là điệp khúc!

Tuấn Minh

* Đọc xong bài này tôi hi vọng tự ái dân tộc Việt Nam sẽ làm mỗi người thay đổi thói quen trễ giờ. Làm mọi việc đúng giờ luôn là một đức tính tốt cần được rèn luyện nghiêm túc.

Thanh Nguyen

* Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. Nếu bạn sống và sinh ra trong một xã hội hay xài giờ “dây thun”, không ít thì nhiều lối sống của bạn cũng bị ảnh hưởng.

Bạn sinh sống ở Mỹ, nếu ở đấy người ta không tôn trọng giờ giấc thì tính cách của bạn gần như cũng dễ trở thành như vậy mà thôi. Cho nên lối sống phụ thuộc môi trường sống, chứ không phải người Việt Nam sinh ra là "có máu" đi trễ vì không ai muốn sinh ra và lớn lên bị người khác coi thường cả.

Nói cho cùng, nhận thức của người dân còn kém vì trình độ văn hóa thấp và cũng vì đất nước chúng tôi còn nghèo... Trình độ văn hóa cao, nhận thức mới nâng lên, tính nề nếp mới có được. Nếu bạn sinh ra ở đất nước chúng tôi không ít thì nhiều con người và nhận thức của bạn cũng sẽ tương đồng như chúng tôi vậy. Hãy chấp nhận sự thật trên quan điểm này.

Khang Cao

Trễ nải gây nhiều phiền toái

Đây là một thói quen ăn sâu vào lối sống của nhiều người Việt. Trễ nải gây nhiều thứ phiền toái không đáng có. Nếu tôi là chủ một doanh nghiệp thì việc trễ giờ là không thể bỏ qua.

Hi vọng chúng ta nên gây ấn tượng tốt với nhiều người phương Tây hơn nữa, chứ không phải nghĩ theo nhiều người là "đi với Tây là ngon, là oách" mà cái quan trọng là phải làm cho họ cảm phục và yêu mến đất nước mình. Ngày xưa chúng ta đánh thắng người Mỹ, người Pháp thì ngày nay ta lại càng phải làm cho họ cảm phục và nể trọng mình hơn nữa.

Kimhoangit

Khang Cao
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên